Hà Nội cần xây dựng kịch bản đánh giá rủi ro động đất

Tạ Lan/VOV1 | 25/03/2024, 22:12

Như Đài TNVN đã đưa tin, sáng 25/3, tại khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 4.0, độ sâu chấn tiêu khoảng 16 km. Do ảnh hưởng bởi trận động đất, người dân đang sống tại các tòa nhà cao tầng ở một số khu vực của Hà Nội cảm nhận rõ sự rung lắc.

Mặc dù trận động đất này được đánh giá có cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0, tuy nhiên, các chuyên gia địa chấn nhấn mạnh, Hà Nội cần xây dựng những kịch bản đánh giá rủi ro động đất để từ đó phục vụ việc kháng chấn của các công trình xây dựng.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam), Hà Nội nằm trong vùng đứt gãy sông Hồng - sông Lô - sông Chảy, các đứt gãy sinh chấn vẫn hoạt động. Khi các đứt gãy này tích tụ đủ năng lượng thì phát sinh động đất. Đây gọi là động đất kiến tạo, khác với động đất xảy ra ở Kon Plông (Kon Tum) là động đất kích thích do con người tác động vào môi trường, cụ thể do các đập thủy điện tích nước.

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Anh, quy luật động đất do các đứt gãy sinh chấn ở vùng đứt gãy sông Hồng - sông Lô - sông Chảy cho thấy, thường là hàng trăm năm, hoặc dăm bảy trăm năm, mới xảy ra trận động đất mạnh. Trước đó, tại Hà Nội, vào thế kỷ 12, đã xảy ra một trận động đất mạnh cấp 8, làm bia chùa Báo Thiên bị vỡ làm đôi.

Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cũng nhấn mạnh, cần nghiên cứu phân đoạn đứt gãy sông Hồng để đánh giá nguy hiểm động đất chi tiết hơn, khu vực Hà Nội cần thực hiện đánh giá rủi ro động đất. Cần thiết lập một số thiết bị quan trắc ở các nhà cao tầng trên địa bàn thành phố để đánh giá định lượng mức độ rung lắc do các trận động đất gây ra.

Hiện Viện Vật lý địa cầu vẫn đang theo dõi chặt chẽ các trận động đất này. Các chuyên gia địa chấn cũng cho hay, rất khó dự báo chính xác thời điểm xảy ra động đất. Tuy nhiên, các nhà khoa học có thể dự báo được độ lớn của động đất ở khu vực đó, hay đạt mức cực đại là bao nhiêu. Theo thang độ lớn mô men, động đất tại Mỹ Đức (Hà Nội) mạnh 4.0 độ, dù không gây nguy hiểm, nhưng người dân vẫn cần cảnh giác, theo dõi các thông tin chính thức để ứng phó kịp thời.

Bài liên quan
Chi tiết tên 52 phường, xã mới ở Hà Nội sau khi được sáp nhập
Tại Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025 vừa được UBND TP Hà Nội thông qua ngày 25/4, TP Hà Nội đã quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau khi sáp nhập.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất