Giải Búa liềm vàng: Lan tỏa các tác phẩm xuất sắc trong lĩnh vực xây dựng Đảng

Lại Hoa/VOV1 | 01/02/2024, 09:39

Qua 8 mùa tổ chức, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng- Giải Búa liềm vàng đã trở thành diễn đàn hàng năm, nơi tụ hội và lan tỏa các tác phẩm báo chí xuất sắc trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Đằng sau mỗi tác phẩm báo chí luôn là sự dấn thân của các nhà báo, hòa mình vào thực tiễn để tìm tòi, phát hiện những vấn đề bức thiết, kịp thời phản ánh hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng. Đó còn là sự dũng cảm đấu tranh không khoan nhượng với những biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực; tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch.

Sợ sai, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm ở một bộ phận không nhỏ cán bộ thực thi nhiệm là thực tế ở nhiều bộ, ngành, địa phương được chỉ ra trong thời gian qua. Tình trạng này gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, cản trở quá trình phát triển đất nước. Nhận diện các biểu hiện này, nhóm phóng viên thường trú Đài TNVN tại miền Trung thực hiện loạt bài "Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, sợ sai: Ai không làm hãy đứng sang một bên!", loạt bài nêu nhiều giải pháp tăng cường trách nhiệm của cán bộ, khắc phục tình trạng này vì sự phát triển chung.

Nhà báo Phan Thanh Hà, Cơ quan thường trú Đài TNVN tại miền Trung cho biết: "Thành ủy Đà Nẵng đã kịp thời nhận diện các biểu hiện của tình trạng sợ sai, né tránh trách nhiệm; từ đó tìm nhiều giải pháp tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, khắc phục tình trạng này vì sự phát triển chung. Xuất phát từ thực tiễn sinh động của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, chúng tôi đã đi sâu tìm hiểu thực tế tại nhiều địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp người dân. Qua đó thực hiện Loạt bài: "Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, sợ sai: Ai không làm hãy đứng sang một bên!".

Từ trăn trở của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng vì sao: "Nghị quyết thì thật là hay/ Xem ra thực hiện còn gay trăm bề" nhóm phóng viên báo Quân đội nhân dân tổ chức loạt bài thẳng thắn chỉ rõ, nhận diện những hạn chế, yếu kém trong việc xây dựng, triển khai thực hiện nghị quyết Đảng ở các cấp ủy. Với sự dày công khảo sát trên diện rộng ở nhiều Đảng bộ cơ quan Trung ương và địa phương, loạt bài chỉ rõ thực tế là nghị quyết của các cấp ủy hiện nay được ban hành quá nhiều. Việc lãnh đạo thực hiện nghị quyết còn buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát. Chính điều đó đã "sinh ra" những nghị quyết dù rất hay về câu từ, văn phong, nhưng bị "đắp chiếu" và không đi vào thực tiễn cuộc sống.

Nhà báo Nguyễn Tấn Tuân, Báo Quân đội Nhân dân cho biết: "Chúng tôi trăn trở và đề xuất nhiều giải pháp để làm sao cho nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Với các nhóm giải pháp thì giải pháp lớn nhất là việc ra nghị quyết số lượng phải ít đi; hướng nghị quyết vào những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trọng yếu có những bứt phá. Thứ hai phải rút ngắn nghị quyết. Ngày xưa, các nhà lãnh đạo của Đảng ta viết nghị quyết rất ngắn, rất dễ hiểu nhưng lại đi vào cuộc sống và lãnh đạo toàn xã hội, tạo nên những cao trào cách mạng rất mạnh mẽ, thu nhiều thắng lợi lớn. Những bài học thực tiễn này bây giờ chúng ta phải soi chiếu lại, học tập và làm theo."

Được ví như "thanh bảo kiếm", "lá chắn thép", "Bao Công thời đại mới" để duy trì kỷ luật, kỷ cương của xã hội, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ, góp phần hiện thực hoá và khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tham nhũng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ngay trong đội ngũ những người làm công tác nội chính- vốn được coi là cần phải trong sạch, liêm chính nhất. Thực tế cho thấy, các hành vi như: dọa dẫm, nhận hối lộ để bỏ qua vi phạm; bao che, cố tình đưa ra những kết luận sai lệch, nhận quà để làm giảm mức độ sai phạm; cố tình làm trái các quy định pháp luật, bỏ lọt vi phạm, làm sai lệch hồ sơ... đã được phát hiện và xử lý. Một số cán bộ vi phạm đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự, trong đó có cả cán bộ cấp cao, sĩ quan cấp tướng... Đó chính là những trăn trở để nhà báo Lương Thị Vân Anh, Báo Pháp Luật Việt Nam thực hiện loạt bài "Kiểm soát quyền lực trong các cơ quan phòng chống tham nhũng, tiêu cực"

Nhà báo Lương Thị Vân Anh cho rằng: "Những vấn đề đặt ra trong loạt bài không chỉ phản ánh thực trạng nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận mà còn nhằm tìm kiếm những câu trả lời, những giải pháp hữu hiệu cả trước mắt và lâu dài để giải quyết căn bản vấn đề: kiểm soát quyền lực và thực hành liêm chính trước hết phải được tiến hành có hiệu quả ngay trong các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực."

Giải Búa Liềm Vàng năm 2023 đã nhận được hơn 2 nghìn tác phẩm báo chí, với các chủ đề, thể loại phong phú, bao phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Nét mới trong nội dung các tác phẩm báo chí tham dự Giải Búa liềm vàng năm 2023 là đã phản ánh sinh động, kịp thời những sự kiện, sinh hoạt chính trị của Đảng. Qua 8 mùa tổ chức, Giải Búa liềm vàng đã trở thành diễn đàn hàng năm, nơi tụ hội và lan tỏa các tác phẩm báo chí xuất sắc trong lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

PGS,TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Phó Trưởng Ban Thường trực, Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo TW) đánh giá: "Giải búa liềm vàng lần này rất thành công, tăng lên về chất lượng chứ không chỉ là số lượng; đề cập đến toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội và nêu lên được nhiều tấm gương điển hình tiên tiên; đảng viên tiên phong, dám chịu trách nhiệm trước dân; phân tích, phê phán quan liêu tham nhũng, cửa quyền và đặc biệt đề xuất những cơ chế để kiểm soát quyền lực."

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải Búa liềm vàng lần thứ 8 cũng cho rằng: "Giải báo chí Búa liềm đảng là một giải báo chí rất sáng giá. Sự tham gia đông đảo của các cơ quan báo chí và các đơn vị cấp huyện, cấp ngành ... nói đến sự lan tỏa. Thứ hai, các tác phẩm đoạt giải cao là tác phẩm đi trực diện vào những vấn đề của đời sống, nêu lên được việc tốt, đồng thời đấu tranh, phê phán, đẩy lùi những thói hư tật xấu."

Giải Báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng đã thực sự cổ vũ những người viết báo say mê tìm tòi, phát hiện chủ đề, vấn đề để sáng tác tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở cuộc sống, hiến kế công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó cũng là sự thôi thúc mạnh mẽ cho các cơ quan chức năng cùng vào cuộc nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có đức, có tài, ngang tầm nhiệm vụ.

Ghi nhận và tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc viết về đề tài xây dựng Đảng, vào tối nay (1/2) tại Hà Nội, sẽ diễn ra Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải "Búa liềm Vàng" lần 8 năm 2023.  Lễ công bố và trao được Đài TNVN sẽ tường thuật trực tiếp trên sóng VOV1 vào lúc 20h05 tối nay.

Bài liên quan
Toàn cảnh Lễ trao giải Búa liềm vàng lần thứ VIII năm 2023
Tại Lễ trao Giải Búa liềm vàng năm 2023, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã vinh dự nhận giải A với loạt bài "Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, sợ sai: Ai không làm hãy đứng sang một bên".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất