Giá vé máy bay quá cao cản trở du lịch Côn Đảo: Bộ Giao thông Vận tải nói gì?

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên | 16/08/2024, 19:51

Trước việc giá vé máy bay đi Côn Đảo luôn ở mức cao đã cản trở hoạt động du lịch của địa phương này, Bộ Giao thông Vận tải đã nêu những biện pháp giảm nhiệt.

Trả lời kiến nghị của cử tri và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, hiện nay, do hạn chế cơ sở hạ tầng nên cảng hàng không Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như A320, A321 mà chỉ đón được các loại như ATR72, Embraer E190 nên việc khai thác đến Côn Đảo có phần hạn chế.

Sau khi hàng không Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo để thực hiện tái cơ cấu thì hiện tại chỉ có Vietnam Airlines và VASCO (chi nhánh của Vietnam Airlines) đang khai thác đường bay đến Côn Đảo bằng tàu bay ATR72. Cụ thể, các hãng này đang khai thác đường bay TP.HCM - Côn Đảo với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày, đường bay Cần Thơ - Côn Đảo với tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần.

"Việc này đã làm giảm số lượng vé cung ứng trên các đường bay kết nối các địa phương với Côn Đảo, nhất là trong những thời điểm cao điểm như dịp lễ hội, mùa du lịch, khi đó cầu vượt quá cung, đã gián tiếp khiến giá vé máy bay đi, đến Côn Đảo luôn ở mức cao", Bộ GTVT nhận định.

Giá vé máy bay đi Côn Đảo luôn ở mức cao, cản trở hoạt động du lịch của địa phương này. (Ảnh minh họa: Người lao động)
Giá vé máy bay đi Côn Đảo luôn ở mức cao, cản trở hoạt động du lịch của địa phương này. (Ảnh minh họa: Người lao động)

Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không Việt Nam, đảm bảo giá vé máy bay trên các đường bay đến Côn Đảo tuân thủ đúng quy định về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Đồng thời, Bộ cũng khuyến cáo hành khách mua vé từ các kênh bán vé chính thức của các hãng hàng không và sớm có kế hoạch đặt mua vé để có những mức giá phù hợp.

Để nâng cao hoạt động khai thác tại Cảng hàng không Côn Đảo, Bộ GTVT, Cục Hàng không đã yêu cầu cũng như tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo và cùng với các hãng khác tìm kiếm loại máy bay phù hợp với hạ tầng sân bay Côn Đảo, nghiên cứu xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay đến Côn Đảo.

"Việc tham gia của các hãng hàng không khác khai thác đường bay đi/đến Côn Đảo sẽ góp phần tăng tải cung ứng trên các đường bay, bổ sung thêm sự lựa chọn về dịch vụ hàng không cho hành khách, góp phần giải quyết tình trạng khan hiếm vé trong một số giai đoạn cao điểm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân", Bộ GTVT cho biết.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, nhu cầu khách du lịch đến huyện Côn Đảo ngày càng cao, nhất vào dịp du lịch, lễ hội. Tuy vậy, người dân và du khách rất khó tiếp cận với vé máy bay đi và đến Côn Đảo do thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm vé, cháy vé hoặc phải mua vé giá cao hơn hệ thống niêm yết nhiều lần.

"Cử tri kiến nghị có biện pháp tăng cường chuyến bay để người dân và du khách đi lại thuận lợi, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương. Đồng thời, cần kiểm soát hoạt động có liên quan, cũng như có chính sách hỗ trợ để người dân thuận tiện khi mua vé máy bay đối với nhân dân Côn Đảo, nhất là khi có trường hợp phải chuyển viện cấp cứu; có chính sách hỗ trợ một phần chi phí cho người dân khi phải thuê trực thăng chuyển viện cấp cứu khẩn cấp”, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị.

Liên quan đến kiến nghị về chính sách hỗ trợ chi phí cho người dân khi thuê trực thăng, Bộ GTVT cho biết, hiện nay việc khai thác các chuyến bay bằng trực thăng đến Côn Đảo và các cảng hàng không khác cũng như vấn đề liên quan đến chi phí vận chuyển bằng trực thăng do Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thực hiện.

Do vậy, Bộ GTVT không có thẩm quyền đối với nội dung này.

Thành Lâm
Bài liên quan
Các huyện vùng cao Kon Tum sẵn sàng phương án khai giảng trong tình huống mưa lũ
Hôm nay (4/9), tại nhiều khu vực ở 3 huyện vùng cao tỉnh Kon Tum, gồm: Đăk Glei, Tu Mơ Rông và Kon Plông đã có mưa. Dự lường tình huống ảnh hưởng của bão số 3 tiếp tục gây mưa, gia tăng nguy cơ xảy ra sạt lở đất trên địa bàn, ngành giáo dục đào tạo và chính quyền các huyện đã sẵn sàng phương án tổ chức khai giảng năm học mới trong tình huống có mưa lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
VOVLIVE - Trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn Cách mạng mới".
Mới nhất