Gần 52% trẻ em và thanh thiếu niên Trung Quốc cận thị

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh | 18/03/2024, 12:06

Theo số liệu thống kê của Cục Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia Trung Quốc, tỷ lệ cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên nước này lên tới 51,9% tính đến năm 2022.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ cận thị ở học sinh tiểu học Trung Quốc là 36,7%, trong khi học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông lần lượt là 71,4% và 81,2% vào năm 2022. Mặc dù vậy, với mức 51,9%, tỷ lệ cận thị chung ở trẻ em và thanh thiếu niên nước này đã giảm 0,7 điểm phần trăm từ 52,6% năm 2021 và giảm 1,7 điểm phần trăm so với mức 53,6% của năm 2018 theo kết quả điều tra cận thị quốc gia.

Trong số học sinh cận thị, có 53,3% được xác định là cận nhẹ, 37% là cận vừa và 9,7% là cận nặng. Theo cơ quan này, tỷ lệ cận nặng ở học sinh đang giảm dần, cho thấy Trung Quốc đã đạt được kết quả tích cực trong công tác phòng chống cận thị.

Cơ quan này cũng cho biết, việc giám sát cận thị và các yếu tố ảnh hưởng đến nay đã được thực hiện ở tất cả các quận, huyện trên cả nước Trung Quốc. Bước tiếp theo, Cục Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh quốc gia Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy công tác phòng ngừa và kiểm soát cận thị, tăng cường theo dõi và đánh giá cận thị cũng như các yếu tố ảnh hưởng của nó đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Một thông báo liên ngành giữa Bộ Giáo dục, Ủy ban Y tế quốc gia và Tổng cục Quản lý thị trường quốc gia Trung Quốc công bố mới đây đã yêu cầu các trường tiểu học và trung học cơ sở (THCS) nước này sắp xếp cho học sinh ra khỏi lớp học để tham gia các hoạt động và thư giãn giữa các tiết học. Triển khai thực hiện việc dán bảng đo thị lực tiêu chuẩn tại mỗi lớp học ở các trường mầm non, tiểu học và THCS; học sinh tiểu học và THCS thực hiện bài tập mắt vào mỗi buổi sáng và buổi chiều, tự kiểm tra thị lực tại lớp mỗi tháng một lần và thực hiện các hoạt động giáo dục khoa học phòng chống cận thị mỗi quý một lần.

Thông báo cũng yêu cầu phải theo dõi, so sánh và phân tích thị lực của học sinh hàng năm, các trường đảm bảo cho học sinh có các hoạt động nghỉ ngơi trong giờ nghỉ, bố trí các hoạt động ngoài trời ít nhất 30 phút để giảm bớt mệt mỏi thị giác cho học sinh.

Bên cạnh đó, các cơ quan cũng kêu gọi tiếp tục tiến hành giáo dục đại chúng về phòng chống cận thị và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sớm, phát hiện sớm, can thiệp sớm và điều chỉnh sớm cận thị.

Bên lề kỳ họp “Lưỡng hội” mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc Hoài Tiến Bằng cho biết, nước này sẽ xây dựng một hệ thống giáo dục toàn diện trau dồi cả về đạo đức, trí tuệ, thể lực, thẩm mỹ và lao động, đảm bảo học sinh có 1 giờ tập thể dục và tham gia các hoạt động giữa giờ mỗi ngày, nỗ lực giải quyết các vấn đề về cận thị, béo phì và tâm lý của học sinh.

Bài liên quan
Trẻ em Trung Quốc gánh áp lực khổng lồ từ nỗi ám ảnh của bố mẹ
Các bậc phụ huynh Trung Quốc sẵn sàng chi hàng nghìn USD để uốn nắn con trẻ đủ cách với hy vọng chúng không bị thua ngay ở vạch xuất phát.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất