Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng vọt lên hơn 14 triệu xe trong năm 2023

CTV Khánh Linh/VOV.VN Theo Carscoops | 04/05/2023, 08:55

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, doanh số bán hàng tăng có thể sẽ khiến giá thành của EV (xe điện) giảm xuống thấp hơn nữa.

Tỷ lệ sử dụng xe điện đang tăng lên, tạo ra tác động ngày càng lớn đối với không chỉ ngành công nghiệp ô tô. Những chiếc xe điện bản entry-level vốn được thiết lập có giá thành tương đối thấp và do đó, với tỷ lệ sử dụng xe điện tăng lên, mức giá này có thể sẽ giảm xuống thấp hơn nữa. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn, phân tích về dữ liệu cũng như ý nghĩa của các tỷ lệ này đối với tương lai của ngành công nghiệp xe hơi nói riêng, và tương lai toàn cầu nói chung.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) - cơ quan làm việc với các chính phủ để cung cấp năng lượng an toàn và bền vững cho tất cả mọi người. Cơ quan này được thành lập từ năm 1974, vì vậy đây chắc chắn không phải là một đơn vị mới chỉ hướng tới điện khí hóa. Cụ thể, nơi này tiếp cận “tất cả nhiên liệu, tất cả công nghệ”.

Báo cáo Triển vọng Xe điện Toàn cầu hàng năm cung cấp hướng dẫn về những kỳ vọng mà chúng ta có thể đạt được về việc ứng dụng xe điện trong năm 2023. Theo IEA, hơn 10 triệu xe điện đã được bán vào năm 2022, và dự kiến con số đó sẽ tăng khoảng 35% vào năm 2023, với tổng doanh số bán hàng của xe thuần điện trên toàn thế giới lên đến 14 triệu chiếc được bán ra.

Một phần lý do tỷ lệ bán hàng trên tăng liên quan đến các chính sách của chính phủ như Đạo luật giảm lạm phát ở Mỹ và gói Fit for 55 được thông qua ở EU. Nhờ các chính sách đó, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện.

Sự gia tăng trong doanh số bán hàng đó đồng thời cũng sẽ khiến giá thành xe điện giảm xuống đáng kể, thậm chí tiệm cận với giá bán của các dòng ô tô chạy bằng động cơ đốt trong bản entry-level. Người đứng đầu việc phát triển chính sách công nghệ năng lượng của IEA - Timar Guell cho biết: “Kỳ vọng hiện tại của chúng tôi là chúng ta có thể chứng kiến sự ngang giá giữa ô tô điện cỡ nhỏ và vừa ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu vào khoảng giữa những năm 2020… so với những chiếc xe lớn hơn như SUV và xe bán tải. Việc ngang giá mua này có thể sẽ xảy ra sau đó, vào những năm 2030”. 

Ngoài mục đích sử dụng bình thường hàng ngày của người tiêu dùng, xe điện cũng đang dần xâm nhập vào các nhóm xe đua, xe thương mại từ hạng nhẹ đến xe hạng nặng, xe buýt... Nó thậm chí còn mở rộng đến loại hình xe du lịch ba bánh. Tại Ấn Độ, hơn một nửa số xe ba bánh được đăng ký vào năm 2022 là loại chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo IEA, những thay đổi này bên cạnh những ảnh hưởng nhất định lên ngành công nghiệp ô tô như đã phân tích ở trên, cũng sẽ có tác động lớn đến ngành dầu mỏ. Họ tin rằng, việc gia tăng nhu cầu sử dụng tất cả các loại xe điện này sẽ tiết kiệm khoảng 5 triệu thùng dầu mỗi ngày tính đến năm 2030.

Trung Quốc là nước dẫn đầu về xe điện

Báo cáo của IEA cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc rõ ràng đang dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu, với hơn 50% số xe điện hiện đang lưu thông trên đường phố của quốc gia này, củng cố vị thế “người dẫn đầu” trong ngành.

IEA cho biết: “Vào năm 2022, có 35% ô tô điện xuất khẩu đến từ Trung Quốc, lớn hơn 10% so với 25% vào năm 2021. Châu Âu hiện đang là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc đối với cả mặt hàng ô tô điện và pin của chúng. Vào năm 2022, tỷ lệ ô tô điện được sản xuất tại Trung Quốc và bán tại thị trường châu Âu đã tăng lên 16%, trong khi con số này chỉ đạt khoảng 11% vào năm 2021”.

Theo dự đoán của IEA, Trung Quốc dự kiến vẫn sẽ duy trì vị trí là thị trường ô tô điện lớn nhất, chiếm 40% tổng doanh số bán hàng tính đến năm 2030. Trong khi đó, Mỹ dự kiến sẽ tăng gấp đôi thị phần lên 20% vào cuối thập kỷ này, điều này được thúc đẩy bởi các thông báo chính sách gần đây. Châu Âu dự kiến ​​sẽ duy trì tỷ lệ 25% như hiện tại./.

Bài liên quan
Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?
Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất