Chia sẻ với phóng viên VOV Giao thông, ông Phạm Thành Lê – Quản trị viên của Cộng đồng Ôtô, xe máy Otofun cho biết, trước khi bắt đầu một hành trình dài các bác tài luôn có sự kiểm tra đối với chiếc xe của mình khi lên đường.
Chúng ta cần kiểm tra lốp xe, kiểm tra đèn, còi; kiểm tra nước làm mát, dầu máy, cái này có thể kiểm tra bằng mắt thường
Bình chứa nước làm mát ô tô thường được bố trí trong khoang động cơ và dưới nắp ca pô. Khi kiểm tra bằng mắt thường chúng ta quan sát mực nước làm mát ở giữa vị trí “Full” và “Low”, có một số xe thì ký hiệu là “Min”, “Max”. Nếu mực nước làm mát dưới mức “Low” bạn cần bổ sung nước làm mát.
Ngoài ra, khi lưu thông gặp cảnh tắc đường, xe bò chậm chạp nối đuôi nhau giữa trời nắng nóng, lúc này chiếc xe sẽ chịu nhiệt độ từ các xe xung quanh tỏa ra, từ chính động cơ, vì vậy người lái cần luôn để ý nhìn đồng hồ báo nhiệt độ trên máy, nếu nhiệt độ quá cao cần có phương án xử lý kịp thời ngay lập tức.
Còn một vấn đề nữa là trong quá trình lưu thông chúng ta căn thời gian lái xe, cùng với điều kiện quãng đường di chuyển để có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.
“Theo kinh nghiệm, thường trong một chuyến hành trình cứ sau 2 tiếng lái xe là tôi lại dừng nghỉ ngơi để cơ thể được thoái mái, đồng thời xe ô tô của chúng ta cũng có thời gian nghỉ”, ông Phạm Thành Lê khuyến cáo.
Cũng liên quan đến vấn đề này, chuyên gia về lốp Vương Thái Hà, đến từ Trung tâm lốp ô tô Michelin Nhật Phát, Hà Nội cho biết, riêng phần lốp xe và phanh xe trong quá trình lưu thông các bác tài cần đặc biệt chú ý. Các bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người điều khiển cũng như người ngồi trên xe.
Theo đó, áp suất lốp là phần cần kiểm tra trước khi di chuyển, cách phổ biến nhất để dễ dàng kiểm tra hiện nay là trang bị cho mình một bộ cảm biến áp suất lốp để theo dõi kịp thời trong suốt hành trình.
Lốp cũng cần đảm bảo ki – lô – mét (km) đã chạy và ngày sản xuất. Thường nhà sản xuất khuyến cáo đối với các xe du lịch lốp xe không chạy quá 6 năm hoặc 60.000km tùy theo điều kiện mốc thời gian nào đến trước.
“Việc tuân thủ áp suất lốp khi vận hành xe rất quan trọng. Để nhận biết áp suất lốp ngoài việc theo dõi qua bộ cảm biến áp suất lốp, chúng ta có thể đọc chỉ dẫn thông số áp suất lốp ghi trên sườn xe phía cửa lái, hoặc ở nắp bình xăng của các dòng xe Châu Âu. Ở đó đã thể hiện đầy đủ chỉ số kích thước lốp, tải trọng lốp. Nếu đi với tải trọng nhẹ, thông thường với xe du lịch khuyến cáo bơm khoảng 2,2 hoặc 2,3 cân còn với xe full tải sẽ bơm khoảng 2,5 hoặc 2,6 cân tùy theo từng loại xe.” – ông Vương Thái Hà cho biết.
Việc gặp sự cố lốp trong quá trình lưu thông trên đường là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu gặp phải sự cố, theo chuyên gia về lốp Vương Thái Hà, người lái cần đảm bảo điểm đỗ xe của mình an toàn, đủ cho các xe phía sau đi lên có thể quan sát thấy. Đồng thời đặt chóp phản quang cảnh báo, hoặc đặt cành cây cách xe gặp sự cỗ khoảng 30m để cho các xe sau có thể nhận biết.
Ngoài ra, trên xe ô tô chúng ta luôn có sẵn các dụng cụ để thay thế lốp dự phòng như tay công, tay kích, bơm, cờ lê, mỏ lết,… .
Đối với xe không có lốp dự phòng hoặc vào trường hợp miếng rách trên lốp quá to dẫn đến mất áp suất, việc quan trọng cần tìm cho mình chỗ đỗ phù hợp và cảnh báo an toàn trong lúc đợi xe cứu hộ tới khắc phục.
Người lái trước khi vận hành cũng cần để ý tới phanh. Trên má phanh và đĩa phanh nhà sản xuất đều có quy định vạch báo mòn để chủ xe biết và thay thế. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm thực tế Chuyên gia Vương Thái Hà cho biết, có một số trường hợp khi chưa tới vạch báo mòn nhưng đĩa phanh xuất hiện gờ lồi lõm, đạp phanh thấy tiếng kêu rít rít hoặc phanh không ăn thì khi đó cần mang xe đến trung tâm bảo dưỡng có các thiết bị đạt chuẩn, chuyên dụng để kiểm tra và xử lý.
Kỹ thuật viên sẽ tiến hành vệ sinh bảo dưỡng toàn bộ phanh bao gồm cả piston phanh, ắc phanh, kiểm tra cao su chụp bụi, đĩa phanh và má phanh bằng dung dịch bảo dưỡng phanh chuyên dụng. Dung dịch bảo dưỡng phanh cũng cần được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo tiêu chuẩn.
Đối với những đĩa phanh còn dày nhưng bị xước hoặc tạo rãnh cần sử dụng máy láng đĩa chuyên dụng để xử lý. Có thể lựa chọn trung tâm sử dụng máy chuyên dụng của Hunter vì thiết bị này sẽ cặp với đĩa phanh ngay trên xe mà không cần tháo đĩa ra khỏi xe cùng với chế độ hiệu chuẩn mặt phẳng từ đó láng mặt phanh về bằng phẳng. Sau khi xử lý xong đĩa phanh chúng ta cũng cần chú ý thay dầu phanh và thay bộ má phanh mới./.