Đáng sợ tình trạng mua bán trái phép vật liệu nổ ở Yên Bái

Đinh Tuấn- Lý Hồng/VOV-Tây Bắc | 12/05/2022, 11:44

Từ đầu năm đến nay, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Yên Bái đã điều tra làm rõ 4 vụ với 17 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ; trong đó đã khởi tố 2 vụ, 6 bị can,...

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tình trạng các đối tượng lén lút sử dụng, tàng trữ và mua bán trái phép vật liệu nổ có những diễn biến phức tạp; nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa bàn có các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp để đấu tranh với loại tội phạm này, ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngày 18/2/2022, tại khu vực thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Yên Bái đã bắt quả tang Trần Văn Hiếu, sinh năm 1996, trú tại xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên đang có hành vi vận chuyển trái phép vật liệu nổ; thu giữ tại chỗ 20 thỏi thuốc nổ và 6 kíp nổ. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Hiếu, lực lượng công an thu thêm 1 thỏi thuốc nổ và 1 kíp nổ.

Tại cơ quan điều tra, Trần Văn Hiếu đã khai nhận, đối tượng lên Văn Bàn (Lào Cai) mua thuốc nổ về Yên Bái bán, trong quá trình mua bán thì bị Công an tỉnh Yên Bái bắt quả tang.

Xác định đây là vụ án có tính chất phức tạp, các đối tượng hoạt động tinh vi, ở nhiều địa bàn liên tỉnh, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Yên Bái đã quyết định xác lập chuyên án, mở rộng điều tra, xác minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã nhanh chóng xác định thêm 3 đối tượng có liên quan, gồm: Hà Xuân Thành (sinh năm 1987, trú tại thôn Bản Bô, xã Thẳm Dương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai); Trần Văn Minh (sinh năm 1993, trú tại thôn Liên Thịnh, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) và Vũ Thị Vương (sinh năm 1972, trú tại thôn Làng Chút, xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai).

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Vũ Thị Vương, Cơ quan An ninh điều tra đã thu giữ được 109 thỏi thuốc nổ, 2 cuộn dây nổ và 1 cuộn dây cháy chậm.         

Đại úy Bùi Tất Tuấn, Phó Đội trưởng, phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, đặc thù của tỉnh Yên Bái là tỉnh miền núi, các bị can liên quan đến vật liệu nổ thường là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, dẫn đến rất khó khăn trong việc đấu tranh, làm rõ về các hành vi vi phạm của đối tượng. 

Từ đầu năm đến nay, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Yên Bái đã điều tra làm rõ 4 vụ với 17 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ; trong đó đã khởi tố 2 vụ, 6 bị can; chuyển Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị truy tố trước pháp luật 2 vụ, 2 bị can. Đồng thời thu giữ gần 400kg thuốc nổ công nghiệp cùng nhiều tang vật có liên quan khác.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Yên Bái cho biết, Cơ quan An ninh điều tra đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trong công tác đấu tranh phòng chống loại tội phạm này cái quan trọng nhất là phải tập trung làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình liên quan đến loại tội phạm này để tổ chức mở án, thậm chí là xác lập chuyên án để đấu tranh…)

Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý nghiêm với các hành vi liên quan đến việc sử dụng, mua, bán trái phép vật liệu nổ, Công an tỉnh Yên Bái đã chủ động xây dựng các kế hoạch để tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ; phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật đến các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và quần chúng nhân dân. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trong việc tuân thủ pháp luật.

Ông Tống Văn Quyền, Chỉ huy nổ mìn, Xí nghiệp khai thác đá, Công ty cổ phần xi măng khoáng sản Yên Bái cho biết: Hiện quy trình quản lý vật liệu nổ được đơn vị thực hiện đúng theo quy định và hướng dẫn của cơ quan chức năng: "Phải kiểm tra khi xuất ra và lượng còn lại có còn khớp hay không, nếu sai thì thất thoát đi đâu hoặc nhầm lẫn ở đâu... Các quy trình đều tuân theo các quy định của Nhà nước nên việc thất thoát là không thể thất thoát được…".

Trên thực tế cho thấy, việc sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Để tránh những sự việc đáng tiếc, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người dân cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh với tội phạm sử dụng, tàng trữ, mua bán vật liệu nổ, không tiếp tay cho tội phạm, đồng thời chủ động tố giác loại tội phạm này./.

Bài liên quan
Triệt phá đường dây mua bán trái phép hàng tấn vật liệu nổ tại tỉnh Quảng Nam
Công an tỉnh Quảng Nam vừa triệt phá đường dây tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vật liệu nổ quy mô lớn. Các đối tượng hoạt động có sự móc nối tại nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh, mang tính chất băng nhóm có tổ chức nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất