Đảm bảo an toàn phòng cháy, an toàn thực phẩm tại chợ truyền thống

Vinh Thông/VOV-Miền Trung | 13/01/2024, 17:44

Hàng hoá sắp xếp ngăn nắp, lối đi thông thoáng, thiết bị điện đảm bảo an toàn, không thắp nhang, đốt vàng mã trong chợ…, đã trở thành thói quen hàng ngày của tiểu thương chợ Đông Ba.

Bà Phan Thị Vân, có hàng chục năm kinh doanh hàng mã tại đây cho hay: “Tất cả mọi người ai cũng đề phòng, phòng cháy chữa cháy. Ban quản lý đưa ra quy định gì, bà con cũng phải chấp hành. Hàng nào cũng có vài bình chữa cháy để phòng bị. Khách đi ngang qua có hút thuốc, chúng tôi nhắc nhở để đừng gây nguy hiểm cho chợ”.

Mỗi lô hàng trang bị một quả cầu chữa cháy. Khoảng 20h hàng ngày, toàn bộ hệ thống điện khu vực chợ sẽ bị ngắt để đảm bảo an toàn. Ban Quản lý chợ Đông Ba cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phụ tải, sửa chữa thiết bị điện tại các lô sạp; nghiêm cấm tiểu thương thắp hương, xông trầm trong khu vực chợ.

Ông Hồ Văn Đạo, Đội trưởng Đội bảo vệ chợ Đông Ba cho biết, cán bộ Ban quản lý và đội phòng cháy chữa cháy bố trí nhân viên trực suốt ngày đêm, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con tiểu thương: “Chúng tôi luôn chú trọng công tác tuyên truyền cho bà con hàng ngày trên hệ thống truyền thanh của chợ. Trong quá trình đi trực tiếp kiểm tra tại địa bàn, anh em chúng tôi nếu phát hiện bà con có dấu hiệu vi phạm, giả sử như treo móc hàng hoá gần hệ thống điện không đảm bảo cũng phải nhắc nhở. Nhắc nhở để bà con tập thành thói quen đảm bảo tốt về công tác phòng cháy chữa cháy. Đối với trường hợp cố tình vi phạm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý”.

Thời điểm này, bà con tiểu thương chợ Đông Ba nhập hàng và bày bán Tết nên lượng hàng hoá về chợ tăng cao hơn những tháng trước. Tất cả các khâu liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hoá đều được Ban Quản lý chợ Đông Ba thường xuyên kiểm tra.

Bà Mã Tố Loan, bán hàng bánh mứt tại chợ Đông Ba cho rằng, người tiêu dùng bây giờ rất thông thái và khó tính nên hàng hóa bán luôn đảm bảo chất lượng và nguồn gốc thực phẩm: “Đa số hàng hoá của tôi đều đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi làm gì cũng phải đảm bảo cho khách tiêu dùng, từ những món mứt đến những đồ tẩm ướp đều đồ nhà làm và xuất xứ từ Đà Lạt. Mứt gừng, mứt dừa là của Huế làm”.

Chợ Đông Ba hiện có 2.700 lô sạp chính và hơn 400 hộ hàng rong với khoảng 3.000 tiểu thương kinh doanh buôn bán. Mỗi ngày có hàng ngàn lượt người dân và du khách đến chợ tham quan, mua sắm. Dịp lễ Tết, lượng khách tăng gấp nhiều lần, khoảng 10 ngàn người.

Theo bà Hoàng Thị Như Thanh, Trưởng Ban Quản lý chợ Đông Ba, thành phố Huế, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được chú trọng: “Ban Quản lý chợ Đông Ba tuyên truyền vận động bà con kiểm tra chất lượng, xuất xứ hàng hoá, kiểm tra liên tục. Một tuần chúng tôi kiểm tra 6 buổi đảm bảo chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với hàng tươi sống, một tuần chúng tôi kiểm tra 4 lần. Đảm bảo để bà con phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất