Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình lĩnh 20 năm tù trong vụ án thứ 4

Tỷ Huỳnh/VOV-TP.HCM | 17/03/2023, 22:09

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (17/3), Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án đối với cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) Trần Phương Bình và 7 đồng phạm trong vụ cho vay trái quy định gây thất thoát 5.518 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, bị cáo Trần Phương Bình là người vai trò cao nhất, đã bàn bạc, thống nhất với bị cáo Phùng Ngọc Khánh (cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần M&C) tổ chức lập khống hồ sơ và phương án kinh doanh để vay vốn của Ngân hàng Đông Á. Đồng thời là người trực tiếp chỉ đạo cấp dưới không thẩm định hồ sơ vay và tài sản đảm bảo của Công ty M&C; ký duyệt 5 doanh nghiệp thuộc nhóm M&C vay 1.680 tỷ đồng trái quy định.

Ngoài ra, khi các Công ty của Phùng Ngọc Khánh gặp khó khăn về tài chính, không có khả năng trả nợ DAB nên đã đi vay tại Ngân hàng An Bình bằng hình thức phát hành trái phiếu. Để có thể vay tiền ở Ngân hàng An Bình bằng trái phiếu, Khánh đã nhờ Trần Phương Bình chỉ đạo DAB đã phát hành chứng thư bảo lãnh với trị giá 120 tỷ đồng.

Đến thời hạn Công ty CP M&C không trả được nợ Ngân hàng An Bình nên DAB phải cho Công ty CP M&C vay 2 khoản, tổng số 146 tỷ đồng để ông Khánh sử dụng trả gốc, lãi của lô trái phiếu trên. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã gây thiệt hại cho DAB 5.518 tỷ đồng, trong đó 1.826 tỷ đồng tiền nợ gốc và 3.691 tỷ đồng tiền lãi. Do đó, bị cáo Trần Phương Bình chịu trách nhiệm cáo nhất trong vụ án này. Các bị cáo còn lại có vai trò đồng phạm giúp sức, mang tính phụ thuộc, phải làm theo yêu cầu, thực hiện chỉ đạo của ông Trần Phương Bình.

Bị cáo Trần Phương Bình bị tuyên phạt 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp 3 bản án trước đó gồm: 20 năm tù tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Tổng hợp hình phạt cho cả 4 tội là tù chung thân.

Cùng tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, Phùng Ngọc Khánh bị tuyên án 19 năm tù. Tổng hợp hình phạt với bản án trước đó, buộc chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Đức Tài (cựu Giám đốc DAB Sở Giao dịch) bị phạt 7 năm tù. Tổng hợp với hình phạt 20 năm tù của 2 bản án trước đó, buộc chấp hành 27 năm tù. Bị cáo Nguyễn Chí Công (cựu Phó phòng tín dụng KHDN thuộc DAB Sở Giao dịch) bị phạt 5 năm tù. Tổng hợp với 2 bản án trước đó, buộc chấp hành mức án chung 9 năm tù. Bị cáo Nguyễn Văn Thuận (cựu Phó Giám đốc Sở Giao dịch DAB) bị phạt 1 năm 6 tháng tù. Tổng hợp hình phạt 15 năm tù của bản án trước đó, buộc bị cáo Thuận chấp hành chung mức án 16 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo còn lại: Nguyễn Thị Ngọc Vân (cựu Phó Tổng Giám đốc DAB), Vũ Thị Thanh Hoa (cựu Trưởng phòng tín dụng khách hàng doanh nghiệp DAB), Trần Hoài Ân (cựu cán bộ phòng tín dụng khách hàng doanh nghiệp DAB) bị tuyên án từ 1 năm 6 tháng -  4 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Phùng Ngọc Khánh là người đã bàn bạc thống nhất với Bình, lập khống hồ sơ vay vốn tại DAB. Toàn bộ số tiền này được bị cáo Khánh sử dụng để trả nợ cho khoản vay trước đó, trả nợ cho Ngân hàng An Bình và tiêu xài cá nhân. Các bị cáo khác không hưởng lợi. Từ đó, HĐXX buộc bị cáo Khánh phải chịu trách nhiệm về thiệt hại này và phải bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại của vụ án là trên 5.500 tỷ đồng./.

Bài liên quan
Tuyên án tử hình 9 bị cáo trong đường dây mua, bán hơn 100kg ma túy
Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên án tử hình 9 bị cáo trong đường dây mua bán hơn 100kg ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất