Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

11/04/2024, 09:35

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca nhận thức được hành vi sai phạm của bản thân và nhận tội, đồng thời xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Sáng 11/4, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca và vợ chồng ‘trùm mua bán hóa đơn VAT’ Trương Xuân Đước cùng 10 đồng phạm tiếp tục phần xét hỏi và tranh tụng.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Mở đầu, luật sư của bị cáo Đỗ Hữu Ca đề nghị HĐXX cho ông Đỗ Hữu Ca lên xét hỏi tiếp.

Khi Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Sau phần xét hỏi hôm qua ông có suy nghĩ gì không?”

Ông Ca trình bày: “Đêm qua tôi suy nghĩ rất nhiều về những câu hỏi của quý HĐXX và quý VKS. Tôi thấy rằng nhận thức của mình chưa rõ. 

Hôm qua tôi khai trước tòa, tôi với Ngọc Anh cũng đồng quan điểm với nhau nhưng không trao đổi với nhau, không hiểu ý nhau nên đã có những hành vi sai phạm như cáo trạng của VKS đã truy tố. Tôi nhận thức được hành vi phạm tội của mình đúng như kết luận của VKS đã nêu.

Do tuổi đã cao, việc cập nhật các vấn đề liên quan đến pháp luật còn hạn chế nên chiều qua tôi có những ý kiến chưa được thông suốt. Tôi xin chân thành cảm ơn quý HĐXX và quý VKS đã giải thích cho tôi hiểu về hành vi sai phạm của mình, tôi nhận thức được hành vi sai trái của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho tôi”.

Các bị cáo nghe đại diện VKS công bố bản luận tội.

Các bị cáo nghe đại diện VKS công bố bản luận tội.

Ngoài bị cáo Đỗ Hữu Ca, không còn bị cáo nào có ý kiến gì thêm nên HĐXX mời đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Ninh công bố bản luận tội của VKS và định khung hình phạt đối với các bị cáo.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Quảng Ninh, từ cuối tháng 10/2022 đến khoảng 12/2022, vợ chồng "trùm mua bán hoá đơn" Trương Xuân Đước (SN 1971, trú tại Hải Phòng) và Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1979) đã 4 lần đến gặp và đưa tổng cộng 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca tại nhà riêng ở xã Kênh Giang huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng.

Quá trình điều tra, ông Đỗ Hữu Ca khai, Ngọc Anh đến nhà riêng của ông tại xã Kênh Giang thông báo việc bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra các công ty do Đước quản lý, đồng thời nhờ ông Ca cứu giúp.

Sau đó, Đước và Ngọc Anh 4 lần mang tổng số tiền 35 tỷ đồng đến để ở nhà ông Ca. Tuy nhiên, ông Ca không thừa nhận việc nhận tiền để chạy tội cho Đước mà số tiền này do Đước và Ngọc Anh chủ động mang đến để vào trong phòng khách và phòng ngủ tầng 1 của gia đình ông Ca.

Ông Ca khai rằng đã nghỉ hưu nhiều năm, các mối quan hệ không còn nhiều, không còn khả năng chạy tội cho Đước và cũng không tác động, sử dụng số tiền trên để chạy tội cho Đước.

Ông Ca cũng khai có quen biết một người tên Giang công tác tại Công an TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh), đã nghỉ hưu. Ông Ca và ông Giang thỉnh thoảng liên lạc, gặp gỡ nhưng Đỗ Hữu Ca chưa bao giờ đưa tiền hay tác động, nhờ ông Giang chạy tội cho Đước.

Vào thời gian trước Tết Nguyên đán năm 2023, ông Đỗ Hữu Ca và ông Giang gặp gỡ, ăn uống với nhau tại Hải Phòng nhưng chỉ nói chuyện cuộc sống, gia đình, không nhờ và chạy án cho Trương Xuân Đước.

Ông Đỗ Hữu Ca đã chủ động nộp lại số tiền 35 tỷ đồng nhận từ vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh.

Minh Khang

Bài liên quan
Xét xử cựu Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca
Bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị truy tố và đưa ra xét xử về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất