Cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai đã tiêu hết 5 tỷ đồng nhận từ doanh nghiệp

18/10/2023, 14:21

Ông Nguyễn Văn Vịnh đã nhận 5 tỷ đồng từ giám đốc Công ty Lilama vào dịp Tết năm 2015, sau đó đã sử dụng, chi tiêu cá nhân hết.

VKSND tỉnh Lào Cai vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 16 bị can về các tội "Rửa tiền", "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" và "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Liên quan đến vụ án, cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; bị can Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty Lilama) bị truy tố tội "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" và "Rửa tiền".

Theo cáo buộc, từ năm 2012-2015, các bị can nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan biết rõ diện tích 3,77ha tại thôn 2, xã Đồng Tuyển, TP Lào Cai thuộc Khai trường 18 đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: XĐ

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: XĐ

Cáo buộc cho rằng, các bị can đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái công vụ, ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định của pháp luật để cấp 3,77ha đất thuộc Khai trường 18 cho Công ty TNHH XDTM Lilama (Công ty Lilama) xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng.

Các bị can nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan ở Lào Cai bị cho là đã tạo điều kiện cho các bị can thuộc Công ty Lilama và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (Công ty Apatit) khai thác và tiêu thụ trái phép 1.532.709,71 tấn quặng Apatit trị giá hơn 610 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án, ông Nguyễn Văn Vịnh với cương vị là Phó Chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong giai đoạn từ 2012-2015, là người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động của UBND tỉnh và trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án của UBND tỉnh Lào Cai về việc phân công công việc của các thành viên UBND tỉnh (nhiệm kỳ 2011- 2016).

Nhưng trong quá trình thực thi công vụ được giao, ông Nguyễn Văn Vịnh đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai mà ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư và có ý kiến bút phê, chỉ đạo vào các tài liệu khác có liên quan trái quy định của pháp luật.

Việc này để Công ty Lilama và Công ty Apatit Việt Nam lợi dụng khai thác và tiêu thụ trái phép khoáng sản (quặng Apatit) tại Khai trường 18 thuộc thôn 2, xã Đồng Tuyến, TP Lào Cai thông qua thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng và việc cải tạo mặt bằng khu mỏ.

Hành vi của cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã tạo điều kiện cho Công ty Lilama và Công ty Apatit trong phạm vi 3,77ha có trị giá hơn 312 tỷ đồng.

Theo lời khai của ông Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty Lilama) và ông Vịnh, vào dịp Tết Nguyên đán năm 2015, khi ông Nguyễn Văn Vịnh làm Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai và sau khi Công ty Lilama đã san gạt xong mặt bằng dự án, khai thác và tiêu thụ trái phép xong quặng Apatit trong diện tích 3,77ha, ông Thừa mang 5 tỷ đồng đến nhà ông Nguyễn Văn Vịnh tặng quà tết.

Sau khi nhận số tiền này, ông Vịnh đã sử dụng, chi tiêu cá nhân hết.

(Nguồn: Vietnamnet)

Bài liên quan
Du khách đắm chìm giữa sắc màu văn hóa của Lễ hội mùa hè Sa Pa
Không chỉ được tận hưởng khí hậu, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, du khách đến với Lễ hội mùa hè 2024 tại Sa Pa (Lào Cai) còn được đắm chìm giữa sắc màu văn hóa đậm đà của các dân tộc nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất