Công nhân lao động TP.HCM lo lắng tình hình việc làm, đời sống

Ngọc Xuân/VOV-TPHCM | 14/03/2023, 22:05

Công nhân lao động hiện quan tâm nhiều đến những ảnh hưởng lâu dài từ cuộc xung đột giữa Nga - Ukranie đối với tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp, tác động trực tiếp đến sản xuất, đời sống, việc làm của người lao động. Thông tin vừa được Ban Tuyên giáo LĐLĐ TP.HCM nêu lên tại Hội nghị giao ban quý 1/2023, diễn ra chiều 14/3.

Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết: hiện nay công nhân lao động rất quan tâm theo dõi tình hình đơn hàng; việc cắt giảm lao động tại các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, doanh nghiệp có đông công nhân (nhất là tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam ở quận Bình Tân). Được biết, đến nay Công ty PouYuen đã thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động đối với 2.358 công nhân; có khoảng 3.000 công nhân hợp đồng từ 1-3 năm, khi hết hạn sẽ không được tái ký hợp đồng lao động.

Đối với việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng nhận được nhiều sự quan tâm theo dõi của đoàn viên, người lao động. Hầu hết đều cho rằng, nếu chưa có phương án tối ưu, thì nên theo phương án 1 do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất là giữ nguyên quy định hiện hành.

Theo ông Phạm Văn Hiền, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu chế xuất – Khu công nghiệp TP.HCM, 209.000 lao động đang làm việc tại đây rất quan tâm dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội, đa số lo lắng sau này khi việc làm không ổn định thì việc thực hiện bảo hiểm xã hội thế nào; ngoài ra dự thảo Luật Việc làm dự kiến có thay đổi liên quan đến điều kiện thất nghiệp cũng khiến nhiều người lao động quan tâm.

Công nhân lao động, nhất là những người đang thuê trọ cũng lo ngại việc tăng giá điện sinh hoạt; giá xăng liên tục lên, xuống; các mặt hàng thiết yếu hằng ngày cũng đang có xu hướng tăng sau khi có thông tin tăng lương của Chính phủ đối với khu vực nhà nước từ 1/7/2023.

Mặt khác, đoàn viên, người lao động tại TP.HCM quan tâm các thủ tục hướng dẫn nhận hỗ trợ được dễ dàng, thuận lợi đối với người lao động bị giảm thời gian làm việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng với số tiền chi chăm lo từ 1 triệu đến 3 triệu đồng/trường hợp, thời gian áp dụng đối với đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng từ 01/10/2022 đến hết ngày 31/3/2023 theo Quyết định số 6696 ngày 16/01/2023 của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Đoàn viên, người lao động mong muốn các cấp công đoàn và cơ quan thẩm quyền quan tâm tạo điều kiện để họ sớm nhận được tiền hỗ trợ./.

Bài liên quan
2 tháng, hơn 23 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài
Từ năm 2010 đến nay Việt Nam đã đưa trên 1,4 triệu lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất