Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi về nhận thức

Vân Anh/VOV.VN | 10/10/2022, 10:49

Chuyển đổi số là một hành trình dài. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu lấy người dân làm trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân.

Chuyển đổi số lấy người dân làm trung tâm

Phát biểu khai mạc chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 diễn ra sáng 10/10, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Phó Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số quốc gia Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, chuyển đổi số trước tiên là nhận thức. Chuyển đổi số là một hành trình dài toàn dân và toàn diện. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu lấy người dân làm trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân.

Vì vậy, Ngày Chuyển đổi số quốc gia là dịp để nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống của mỗi người dân nói riêng, với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước nói chung.

“Chuyển đổi số là hành động. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là đưa hoạt động của người dân lên môi môi trường số thông qua các nền tảng số Make in Vietnam. Tháng 10 là tháng tiêu dùng số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ.

Bộ TT&TT đã chỉ đạo lựa chọn, đánh giá và công bố 16 nhóm nền tảng số phục vụ nhu cầu người dân. Mạng lưới Tổ công nghệ số cộng đồng đã được thiết lập trên toàn quốc. Hơn 100.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong cơ quan nhà nước từ trung ương đến cấp xã đã được bồi dưỡng, tập huấn cơ bản về chuyển đổi số. Hơn 5 triệu lượt người dân được tiếp cận, phổ biến kỹ năng số cơ bản thông qua nền tảng học trực tuyến mở đại trà.

“Vì vậy, ngày chuyển đổi số quốc gia là ngày toàn dân, toàn quốc cùng nhau học tập, cùng nhau nỗ lực hành động”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Hiệu quả tích cực từ việc công khai bài toán chuyển đổi số

Với quan niệm: Câu hỏi đúng thì quan trọng hơn câu trả lời, bài toán tường minh thì quan trọng hơn lời giải. Việc khó với mình thì có thể là không khó với một ai đấy ngoài kia. Cách tốt nhất để phát triển là công khai bài toán, vấn đề của mình. Vì vậy, Bộ TT&TT đã tập hợp các bài toán, các vấn đề chuyển đổi số Việt Nam. Hơn 150 bài toán của bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã được công bố trên chuyên trang c63.mic.gov.vn.

Từ đây, đã có những doanh nghiệp tìm cách giải quyết các bài toán của bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và kết quả tích cực bước đầu của việc công khai các bài toán chuyển đổi số đã phần nào được thể hiện qua cuộc thi Viet Solutions mùa thứ 4, một trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

Tại Ngày chuyển đổi số quốc gia, 5 hạng mục giải thưởng Viet Solutions 2022 đã được trao gồm: Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho bộ, ngành; Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho địa phương; Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho doanh nghiệp; Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho cộng đồng; và giải thưởng tôn vinh giải pháp chuyển đổi số trong năm.

Thủ tướng công bố thông điệp của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia

Tại chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 lần đầu tiên được tổ chức, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã công bố thông điệp của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia.

Ngày 10/10 hằng năm đã được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Chuyển đổi số quốc gia, tại Quyết định 505 ngày 22/4. Việc tổ chức Ngày Chuyển đổi số quốc gia hằng năm sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số quốc gia, thực hiện có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Cùng với đó, nâng cao nhận thức của người dân toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Trong năm đầu tiên được tổ chức, Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 có chủ đề “Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”. Theo đó, việc làm được đặc biệt quan tâm là tập trung vào việc phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thúc đẩy, quảng bá toàn dân tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy, phổ cập kỹ năng số, làm cho người dân được thụ hưởng các lợi ích do chuyển đổi số mang lại./.

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022
Sáng nay 10/10, Ngày Chuyển đổi số quốc gia đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất