Chứng khoán tuần tới dự báo vẫn rung lắc, nhà đầu tư thận trọng khi xuống tiền

27/03/2023, 06:53

Trong bối cảnh thông tin tốt xấu đan xen, thị trường tiếp tục xu hướng tích lũy, việc giao dịch mua, bán ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao.

Trả lời VTC News, chuyên gia Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận phân tích và chính sách vĩ mô Chứng khoán VnDirect cho hay thị trường chứng khoán tuần qua đón nhận nhiều thông tin quan trọng.

Đầu tiên, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản. Thông tin này đã được dự báo từ trước, do đó, không gây quá nhiều biến động đến thị trường. Fed cũng để ngỏ khả năng sẽ có thêm 1 lần tăng lãi suất nữa trước khi ngừng lại. Có thể thấy rằng, đà tăng lãi suất của Fed có thể sắp dừng lại. Tuy vậy, mặt bằng lãi suất vẫn neo ở mức cao thêm một thời gian nữa để kiềm chế lạm phát, do đó, vẫn còn đó rủi ro tác động tiêu cực tới hệ thống tài chính và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong nước, thị trường tiếp tục đón nhận một số thông tin hỗ trợ. Cụ thể, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng, lãi suất huy động duy trì xu thế giảm. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng có những cải thiện bước đầu như giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng trở lại sau 2 tuần Nghị định 08 chính thức được ban hành hay một số doanh nghiệp thỏa thuận thành công việc gia hạn trái phiếu. Những thông tin này có thể hỗ trợ tâm lý của nhà đầu tư trong thời gian tới và khơi thông dòng vốn của nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường chứng khoán.

Trong tuần giao dịch tới, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin vĩ mô quan trọng, như tăng trưởng GDP quý I, chỉ số CPI quý I... Đồng thời, một số doanh nghiệp có thể công bố số ước tính kết quả kinh doanh quý I. Nhìn chung, tăng trưởng kinh tế cũng như kết qủa kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết sẽ không thực sự khả quan trong quý I năm nay.

"Trong bối cảnh những thông tin tốt xấu đan xen, chúng tôi cho rằng, thị trường có thể duy trì xu hướng tích lũy trong ngắn hạn. Chỉ số VN-Iindex tiếp tục dao động trong biên độ hẹp từ mức 1.030 - 1.070 điểm trong tuần tới. Trong bối cảnh thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét, việc mua vào và nắm giữ cổ phiếu chỉ nên thực hiện với tầm nhìn dài hạn (6 tháng - 1 năm). Trong khi đó, việc giao dịch mua, bán ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, việc quản trị danh mục đầu tư vẫn nên được ưu tiên hàng đầu, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy ở giai đoạn hiện nay để kiểm soát rủi ro", ông Hinh nhấn mạnh.

Chứng khoán tuần tới dự báo vẫn rung lắc, nhà đầu tư thận trọng khi xuống tiền - 1

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận phân tích và chính sách vĩ mô Chứng khoán VnDirect. 

Tương tự, theo các chuyên gia đến từ Chứng khoán Đông Á (DAS), chỉ số VN-Index tăng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần nhưng đà tăng chậm lại khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn chịu áp lực chốt lời. Cổ phiếu bất động sản là tâm điểm phiên giao dịch với những tín hiệu tích cực về nỗ lực tự thân các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn nguồn vốn trái phiếu. Bức tranh chung của thị trường vẫn là nhà đầu tư thực hiện các giao dịch ngắn hạn, chốt lời khi cổ phiếu có lợi nhuận sau vài phiên giao dịch, do đó chỉ số chung VN-Index vẫn trong xu hướng đi ngang tích lũy, biên độ 1030-1080 điểm.

"Các giao dịch ngắn hạn có xác suất thành công cao trên nhóm cổ phiếu thị trường như nhóm thép, chứng khoán, bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ. Với danh mục đầu tư trung dài hạn, nhà đầu tư có thể quan tâm các  nhóm cổ phiếu có những điều kiện  kinh doanh thuận lợi năm 2023 như nhóm cổ phiếu đầu tư công, hoặc cổ phiếu khu công nghiệp, cổ phiếu ngành ngân hàng", báo cáo của DAS nhận định.

Đồng qua điểm, Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho rằng chỉ số VN-Index đóng cửa với cây nến doji đi kèm thanh khoản tăng mạnh và đóng cửa thấp hơn giá mở cửa cho thấy áp lực bán gia tăng trở lại khi chỉ số tiến vào vùng kháng cự. Thanh khoản chỉ số được cải thiện và chỉ số neo giữ vùng giá cao là tín hiệu đáng chú ý cho tuần tới. Nhìn chung, với khung đồ thị tuần thì đơn giản là chỉ số đang đi ngang so với tuần trước đó và vùng kháng cự từ 1.050 đến 1.065 điểm vẫn là vùng kháng cự mạnh của chỉ số. Phiên cuối tuần cũng không được như kỳ vọng của TVSI khi chỉ số không neo giữ được vùng giá cao trong ngày mà giảm về cuối phiên.

"Trong phiên đầu tuần mới, chỉ số dự báo sẽ tiếp tục kiểm định vùng kháng cự nhưng TVSI kỳ vọng chỉ số tiếp tục đi ngang tích lũy để lấy đà chờ cơ hội vượt kháng cự vào tháng sau. Xu thế của thị trường là đi ngang nên TVSI khuyến nghị nhà đầu tư vẫn là swingtrade khi mua trong các phiên giảm mạnh, thậm chí là các phiên xuyên thủng hỗ trợ đáy tháng 2 và bán trong các phiên hưng phấn khi tăng điểm với thanh khoản không cải thiện", chuyên gia TVSI cho hay.

Dưới góc nhìn thận trọng, chuyên gia Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho hay chỉ số VN-Index kết tuần tạo nến doji cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự 1.050 điểm. Xét về khung đồ thị ngày, việc chỉ báo MACD đã tạo 2 đáy cùng sự gia tăng trở lại của đường DI+ cho thấy VN-Index đã phần nào giảm bớt được rủi ro trong ngắn hạn. Nếu VN-Index tiếp tục có những phiên tăng giảm đan xen, tích lũy trên vùng 1.040 điểm thì xác suất thị trường nối dài nhịp phục hồi sẽ cao hơn. Tuy nhiên, việc chỉ báo RSI ở khung đồ thị giờ đã ở mức cao và có dấu hiệu suy yếu nên VN-Index có khả năng sẽ rung lắc điều chỉnh trong các phiên tới.

"Với diễn biến hiện tại, các nhà đầu tư nên quan sát kĩ thị trường ở vùng điểm từ 1.035 -1.040 điểm, nếu có được sự tích lũy tốt và dòng tiền gia tăng trở lại thì nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân đối với các cổ phiếu cho tín hiệu tạo 2 đáy thuộc các nhóm ngành như dầu khí, chứng khoán, bất động sản. Thêm vào đó, các nhà đầu tư vẫn cần giữ tâm lý phòng thủ tại thời điểm hiện tại và hạn chế giải ngân sớm khi chưa có dấu hiệu gia tăng dòng tiền một cách rõ ràng", chuyên gia VCBS khuyến nghị.

Hòa Bình

Bài liên quan
Chứng khoán hôm nay 17/4: VN-Index thêm nhịp rơi mạnh, mất mốc 1.200 điểm
Trước áp lực bán ròng, thị trường chứng khoán lại chứng kiến phiên giảm sâu khi VN-Index mất gần 23 điểm và rơi khỏi mốc 1.200 điểm trước khi nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất