Chung cư mini với những vi phạm trật tự xây dựng đang tồn tại và thách thức?

15/09/2023, 10:06

Chung cư mini tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) nơi xảy ra vụ cháy thảm khốc, xây vượt phép 3 tầng so với giấy phép cấp. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp cá biệt, điển hình, hầu hết các chung cư mini đều vi phạm trật xây dựng nhưng vẫn tồn tại và thách thức năng lực của chính quyền Hà Nội.

Vi phạm vượt tầng xảy ra phổ biến ở các chung cư mini

Sau vụ cháy chung cư mini Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) các cơ quan chức năng mới xem xét việc tòa chung cư này xây dựng vượt 3 tầng so với giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, việc vi phạm trật tự xây dựng ở các chung cư mini đang là tình trạng phổ biến, tòa chung cư mini ở Hạ Đình không phải trường hợp cá biệt.

Như tòa chung cư mini tại phố Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) chung cư được cấp phép 6 tầng nhưng vẫn xây dựng đến 9 tầng. Các tòa nhà chung cư mini trong các con hẻm, ngõ sâu khu dân cư đông đúc. Theo quy định (Tiêu chuẩn xây dựng Quốc gia TCVN 9411: 2012) những ngõ nhỏ hơn 6m không được xây dựng nhà cao quá 4 tầng nhưng hầu hết các tòa nhà chung cư mini từ 7-11 tầng vẫn tồn tại.

Theo một môi giới chuyên bán loại hình chung cư mini, hầu hết chung cư mini ở Hà Nội xây vượt số tầng theo quy định. “Chủ đầu tư tận dụng tối đa diện tích, và thường xây dựng vượt tầng để tăng hiệu quả sử dụng đất có được lợi nhuận tối đa” - người môi giới chia sẻ.

Bên cạnh đó, đa số chung cư mini đều “núp bóng” xin cấp giấy phép xây dựng là nhà ở riêng lẻ. Như chung cư mini ở địa chỉ số 31, ngách 29, ngõ An Trạch 1, phường Quốc Tử Giám (quận Ðống Ða, Hà Nội) được cấp phép xây dựng là công trình nhà ở riêng lẻ, hay toà chung cư mini 241, phố chợ Khâm Thiên, phường Phương Liên. Giấy phép xây dựng số 200549 do UBND quận Ðống Ða cấp, đây là công trình nhà ở riêng lẻ.

Việc xin cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, dự án chung cư mini sẽ “bỏ qua” được nhiều yếu tố kỹ thuật như, thiết kế tiêu chuẩn cho công trình nhà ở nhiều căn hộ, mật độ xây dựng, lối thoát hiểm… Những nguy cơ mất an toàn cũng phát sinh từ đây.

Chính quyền thiếu trách nhiệm trong giám sát, xử lý

GS. Ðặng Hùng Võ cho rằng: “Cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhưng đi xây chung cư mini để đem bán là sai phép. Còn về trách nhiệm quản lý, khi cấp giấy phép, quận, huyện phải đi kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện giấy phép đó có đúng hay không?”

Theo GS. Đặng Hùng Võ cơ quan giám sát là chính quyền các cấp, không xử lý quyết liệt các vi phạm không ngoại trừ có sự dung túng bao che.

Nhưng vi phạm về xây dựng chủ đầu tư các chung cư mini dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho cư dân tại các chung cư mini, xảy ra vấn đề sẽ mang hệ quả nghiêm trọng, vụ cháy chung cư mini Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) đã minh chứng ro cho điều này.

Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Ðô thị Việt Nam, khó có chuyện lực lượng chức năng ở địa phương lại không biết được những sai phạm trật tự xây dựng. Việc chung cư mini trá hình mọc lên trong các con hẻm, ngõ nhỏ sẽ dẫn đến quá tải về hệ thống hạ tầng đô thị, các tiện ích phục vụ sinh hoạt và nguy cơ cháy nổ.

Chính những vi phạm trong quá trình xây dựng, gần như các chung cư mini trên địa bàn Hà Nội không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ theo quy định khi xây dựng không theo giấy phép, chức năng công trình không đúng, không hoàn công được.

Luật sư Trương Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Các chủ đầu tư muốn tăng lợi nhuận đều xây dựng sai giấy phép, lỗi phổ biến là vượt tầng. Khi xây dựng sai phép thì cả tòa nhà sẽ không thể tách sổ hồng cho từng căn hộ”.

Những sai phạm về trật tự xây dựng trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư các dự án chung cư mini. Tuy nhiên, điều này tồn tại một cách phổ biến thì liệu có phải đang được dung túng, bao che của chính quyền các cấp ở Hà Nội?

Viết bình luận

Tin liên quan

Chung cư mini - sản phẩm lỗi từ một giai đoạn khủng hoảng của thị trường bất động sản
Chung cư mini - sản phẩm lỗi từ một giai đoạn khủng hoảng của thị trường bất động sản

VOV.VN - Vụ cháy chung cư mini tại Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) là hồi chuông báo động cho những bất cập đang tồn tại ở các tòa chung cư mini trên địa bàn Hà Nội. Chung cư mini hầu hết thiếu tính pháp lý, vi phạm trật tự xây dựng, không quy định quản lý vận hành hay phòng cháy chữa cháy…

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Nhiều người ở trọ cao tầng tại TP.HCM lo lắng, bất an
Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Nhiều người ở trọ cao tầng tại TP.HCM lo lắng, bất an 

VOV.VN - Sau vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội khiến 56 người thiệt mạng, nhiều người dân tại TP.HCM cảm thấy bất an khi nơi họ sống cũng có mô hình tương tự đang tồn tại nhiều thiếu sót trong phòng cháy chữa cháy.

Người mua chung cư mini đối mặt với rủi ro vì khó được cấp sổ hồng
Người mua chung cư mini đối mặt với rủi ro vì khó được cấp sổ hồng

VOV.VN - Người mua chung cư mini nhiều năm vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng, tuy nhiên do những vi phạm của chủ đầu tư trong xây dựng dự án khiến các cơ quan quản lý khó cấp được sổ hồng cho cư dân.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất