Chiến thuật đào hào giúp Nga vây lấn từng bước ở chảo lửa Bakhmut

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch Nguồn: New York Times | 21/03/2023, 09:27

Trận chiến không khoan nhượng ở Bakhmut đang khiến cả Nga lẫn Ukraine tổn thất lớn. Tuy nhiên, quân đội Nga đang tích cực áp dụng chiến thuật đào hào cổ điển nhưng lợi hại để vây lấn từng bước và đẩy quân Ukraine vào thế nguy hiểm.

Tinh thần tiến công của quân Nga

Quân đội Nga đã tung hàng ngàn quân nhân vào trận trong hơn 2 tháng qua nhằm chiếm thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine và khu vực xung quanh (nơi Nga đã tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái, 2022). Chiến sự gây thương vong lớn cho cả hai bên.

Tổng thống Ukaine Zelensky nói rằng ông và giới tướng lĩnh dưới quyền quyết tâm cố thủ tại Bakhmut. Tổng thống Zelenksy cho rằng trận chiến này đang làm hao mòn lực lượng của Nga.

Tay súng thiện xạ Stas Osman của tiểu đoàn Aidar (Ukraine) viết trên mạng xã hội Telegram: “Nhiệm vụ của chúng tôi từ đầu năm nay như sau: Giữ vững Bakhmut cho đến đầu tháng  4”.

Tuy nhiên, phía Ukraine ghi nhận tinh thần chiến đấu quyết liệt của phía Nga: Các binh sĩ Nga tuyến trước ngã xuống thì các binh sĩ tuyến sau liền tiến lên.

Bộ binh thuộc lữ đoàn Tấn công số 3 (Ukraine) đã dành 3 tháng qua để chặn các làn sóng binh sĩ Nga quanh Bakhmut.

Các đợt tấn công của quân lính Nga đã khiến nhiều binh sĩ Ukraine bị sốc về tâm lý.

Phía Nga kiên trì đào hầm hào và lấn dần vào ban đêm

Các đơn vị trinh sát Ukraine sử dụng thiết bị bay không người lái (UAV) để theo dõi hoạt động di chuyển quân sự của Nga và cung cấp cho pháo binh tọa độ để bắn vào đội hình đối phương đang tiến tới. Nghiên cứu hàng tiếng đồng hồ các video như thế này đã giúp các quân nhân Ukraine nhận ra chiến thuật và phương pháp của Nga, bao gồm việc sử dụng lực lượng chuyên đào hào và vận chuyển hàng.

Yaroslav - chỉ huy của một đơn vị trinh sát UAV của Ukraine, nhận định: “Họ phân chia nhiệm vụ rất tốt. Một số chuyên đào, số khác lo mang đạn tới, một số thì chuyên xạ kích - họ thực hiện cuộc tấn công riêng”.

Yaroslav nhận xét thêm, người Nga rất giỏi đào hào. Ngay khi lính Nga tiến lên, những người mang xẻng đi phía sau và đào các hố chiến đấu cá nhân và công sự vững chắc. Số khác thì mang đạn dược lên và đặt vào các hố chiến đấu. “Chẳng mấy chốc, họ chuẩn bị xong một ngôi làng”.

Một số viên chỉ huy Ukraine cho rằng, phía Nga còn dùng cả biện pháp nghiêm khắc để ngăn binh sĩ rút chạy.

Yaroslav cho biết, các binh sĩ Nga thành thạo việc bò sát mặt đất và ẩn nấp dưới mặt đất. “Ngay khi đạn bay vèo vèo 1m trên đầu họ, họ vẫn bình tĩnh bò”.

Binh sĩ Ukraine chia sẻ: Lính Nga thường ẩn trong hầm vào ban ngày để tránh bị phát hiện và bò về phía trước vào ban đêm. Yaroslav kể một trường hợp cụ thể: Quân Nga giả vờ rút khỏi vị trí tiền phương vào lúc hoàng hôn. Nhưng khi quân Ukraine tổ chức tấn công vào ban đêm, họ phát hiện ra lính Nga đã lăm lăm vũ khí trong tay và sẵn sàng chiến đấu trong các hố cá nhân và hầm.

Mặc dù chiến thuật này không mới mẻ gì, nó đã giúp các đơn vị Nga tiến lên từng bước, đe dọa 2 con đường mà Ukraine sử dụng để cung cấp viện binh cho Bakhmut: Đường T0504 - một con đường lớn rải nhựa chạy xuyên qua ngoại ô Ivanivske, và đường O0506 - con đường nông thôn nhỏ hơn đi qua Khromove tới Chasiv Yar.

Gọng kìm của quân Nga ngày một siết chặt

Tháng 2, quân Nga gần như đạt được mục tiêu bao vây Bakhmut. Lính Nga tiến theo thế gọng kìm, tấn công từ phía Tây Nam và phía Đông Bắc, thi thoảng tới được 2 con đường nói trên.

Hôm 2/2, quân Ukraine cho nổ tung một cây cầu trên đường T0504 khi phía Nga chiếm được một phần của con đường này từ phía Nam. Vào cuối tháng 2, họ phá hủy tiếp một cây cầu trên đường Chasiv Yar để chặn quân Nga tiến đến từ phía Bắc.

Giới chỉ huy Ukraine nói: Nếu quân Nga chiếm được con đường chính này, họ có thể vòng qua Bakhmut và nhanh chóng tiến tới thị trấn công nghiệp Kostyantinivka.

Mariana Bezuhla - Phó chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc hội Ukraine giải thích: “Phía sau Bakhmut là một chuỗi các thành phố, như Sloviansk, Kramatorsk, Druzhkivka và Kostyantynivka, với hàng trăm ngàn người”.

Vào giữa tháng 2, các đơn vị tiến công của Ukraine khởi động một loạt các cuộc tấn công tập trung nhằm đánh bật quân Nga ra khỏi đường T0504. Quân Nga cũng đang ép sát đường Chasiv Yar.

Cận chiến đường phố diễn ra thường xuyên, từ các ngôi nhà dân ở nửa phía Đông của thành phố, vượt qua sông sang khu chung cư nhiều tầng ở trung tâm thành phố.

Mamuka Mamulashvili - chỉ huy của đơn vị lê dương Gruzia (gồm các lính Gruzia và quốc tế tham chiến ủng hộ Ukraine ở Bakhmut) nói: Khi vấp phải kháng cự, quân Nga sẽ dùng pháo để giải tỏa từng khối từng khối một. “Họ xóa sổ từng tảng. Pháo binh đối phương đang đẩy lùi chúng tôi”.

Yevhen Dykyi - một cựu binh, cho biết “cận chiến là địa ngục”. Ông nói trên một kênh truyền hình Ukraine: “Đó là khi bạn thấy mặt đối phương. Khi bạn phải ném lựu đạn vào cửa sổ kế bên, khi phải chiến đấu trong từng ngôi nhà dân, khi nhà này là của ta, nhà kế bên của đối phương”.

Dykyi nói, chiến đấu trong đống đổ nát của các tòa nhà cao tầng cũng không dễ dàng hơn. “Một lối vào là của chúng tôi, còn lối vào khác thì lại do họ kiểm soát”./.

Bài liên quan
Thông hầm đường sắt Bãi Gió sau hơn 9 ngày bị sạt lở
18h30 ngày 21/4, ngành đường sắt chính thức thông đường tàu đi qua hầm Bãi Gió (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) sau hơn 9 ngày bị sự cố sạt lở.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất