Chỉ số quyền lực châu Á 2023: 'Ảnh hưởng ngoại giao' Việt Nam đứng thứ 9/26

21/02/2023, 17:21

Viện nghiên cứu Lowy Australia đưa ra bảng xếp hạng với các tiêu chí đánh giá bao gồm khả năng kinh tế, quân sự, ngoại giao cũng như văn hóa.

Theo bảng xếp hạng Asia Power Index năm 2023 (Chỉ số quyền lực châu Á) của Viện nghiên cứu Lowy, Australia, Việt Nam xếp thứ 12 trên tổng số 26 quốc gia và vùng lãnh thổ về “sức mạnh toàn diện” với 17.5 điểm (trên tổng 100 điểm), giảm 0,8 điểm (4%) so với năm ngoái.

Bảng xếp hạng xem xét các lĩnh vực khác nhau, trong đó điểm “ảnh hưởng ngoại giao” của Việt Nam tăng mạnh nhất là 6,6 điểm (xếp thứ 9). Đây cũng là lĩnh vực Việt Nam được đánh giá cao nhất, “là kết quả của sự chủ động tiếp cận ngoại giao với nhiều đối tác khác nhau”, theo bảng xếp hạng. Trong các tiêu chí được đưa ra làm thang đo cho hạng mục này, Việt Nam có điểm cao nhất ở "sức mạnh đa phương" – "là sự tham gia và ảnh hưởng của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ trong các diễn đàn và tổ chức đa phương”.

Chỉ số quyền lực châu Á 2023: 'Ảnh hưởng ngoại giao' Việt Nam đứng thứ 9/26 - 1

(Ảnh chụp màn hình)

Các lĩnh vực mạnh thứ hai của Việt Nam (đồng hạng 10) bao gồm "mối quan hệ kinh tế" và "nguồn lực tương lai". Trong đó, tiêu chí được đánh giá cao nhất khi xem xét mối quan hệ kinh tế của Việt Nam là “ngoại giao kinh tế"- "việc sử dụng các công cụ kinh tế để theo đuổi lợi ích hợp tác và kết quả địa chính trị có lợi”. Việt Nam được cho là có ảnh hưởng qua lại về thương mại song phương nhiều nhất với các nước bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản, Lào, Campuchia, Thái Lan.

Còn tiêu chí được đánh giá cao nhất trong hạng mục nguồn lực tương lai của Việt Nam là “nguồn lực mở rộng cho đến 2023" - "ước tính các nguồn lực rộng lớn trong tương lai dựa trên tỷ lệ hiện tại của GDP và chi tiêu quân sự đối với điểm đo lường nguồn lực"

Các hạng mục còn lại được đánh giá bao gồm năng lực kinh tế (Việt Nam xếp thứ 13), năng lực quân sự (thứ 12), ảnh hưởng văn hóa (thứ 12), sức chống chịu (thứ 19) và mạng lưới quốc phòng (thứ 15).

Theo trang web của nghiên cứu, Chỉ số Quyền lực Châu Á, do Viện Lowy đưa ra vào năm 2018, đo lường các nguồn lực và ảnh hưởng để xếp hạng sức mạnh tương đối của các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á. Dự án "vạch ra sự phân bổ quyền lực và theo dõi những thay đổi trong cán cân quyền lực theo thời gian", thông qua việc xếp hạng 26 quốc gia và vùng lãnh thổ về "khả năng định hình môi trường bên ngoài của họ". Những cái tên được đưa vào xếp hạng còn bao gồm Nga, Mỹ, New Zealand, Australia. 

Phiên bản 2023 tập hợp dữ liệu trong 5 năm, còn theo dõi tác động đang diễn ra của COVID-19  và các phản ứng khác nhau của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong đại dịch - đối với địa chính trị của châu Á.

Phương Anh

Bài liên quan
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Indonesia thưởng thức phở, ngắm cảnh Hồ Gươm
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia cùng các thành viên Bộ Ngoại giao hai nước đã ăn sáng với phở, uống cà phê và đi bộ ngắm Hồ Gươm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất