Căng thẳng ở dải Gaza: Tàu chiến Trung Quốc hiện diện ở Trung Đông

24/10/2023, 08:51

Các báo cáo đưa ra trong tuần này tiết lộ các tàu Trung Quốc đã đồn trú ở Trung Đông kể từ tháng 5, sau đó là các tàu chiến Mỹ, làm dấy lên lo ngại căng thẳng.

Khi Israel tiếp tục chiến dịch không kích ở Gaza, các báo cáo mới tiết lộ quân đội Trung Quốc đã đồn trú 6 tàu chiến ở Trung Đông tính đến tuần này.

Lực lượng đặc nhiệm hộ tống hải quân số 44 của Trung Quốc có mặt tại Oman để tiến hành các cuộc tập trận chung với hải quân Oman, trong các hoạt động thường kỳ. Các tàu Trung Quốc được triển khai đến khu vực kể từ tháng 5, bao gồm một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, một tàu tiếp tế tích hợp và một tàu khu trục nhỏ.

Tàu chiến Trung Quốc hiện diện ở Trung Đông trong căng thẳng Gaza. (Ảnh: Sputnik)

Tàu chiến Trung Quốc hiện diện ở Trung Đông trong căng thẳng Gaza. (Ảnh: Sputnik)

Trong khi đó, Mỹ cũng cử gửi tàu đến phía đông Địa Trung Hải, gần Israel một cách rõ ràng để bảo vệ lợi ích của Mỹ ở đó, theo Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby.

Trước đó, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích sự hiện diện của quân đội Mỹ trong khu vực là "bật đèn xanh" cho Israel thực hiện các cuộc tấn công ở Gaza với sự bảo vệ ngầm từ Mỹ. 

Nhóm tấn công tàu sân bay Dwight D. Eisenhower cũng đang trên đường đến khu vực, cùng với USS Mount Whitney, một tàu chỉ huy khác. Theo Bộ Y tế Gaza, chiến dịch ném bom của Israel đã giết chết 3.785 người cho đến nay.

Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Lưu Bằng Vũ trả lời phỏng vấn Sputnik kêu gọi chấm dứt "sự cường điệu" vô căn cứ về việc triển khai tàu chiến Trung Quốc tới Trung Đông trong bối cảnh xung đột Hamas-Israel. “Hạm đội của Hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc khởi hành thực hiện nhiệm vụ hộ tống và đang có chuyến thăm thân thiện tới các nước liên quan. Các bên liên quan nên tôn trọng sự thật và ngừng thổi phồng vô căn cứ", ông nói. 

Bộ Quốc phòng Mỹ chưa trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Hôm 19/10, đặc phái viên về Trung Đông của Trung Quốc, ông Trác Tuyển phát biểu khi gặp người đồng cấp Nga Mikhail Bogdanov tại Doha, Qatar, rằng Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc và phối hợp với Nga để giảm leo thang tình hình càng sớm càng tốt, đóng vai trò tích cực trong việc nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Palestine và Israel.

Đặc phái viên Trung Quốc cũng cho biết nước này vô cùng đau buồn trước những thương vong dân sự do xung đột Palestine-Israel gây ra, cũng như việc tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở Palestine.

Ông Trác cho biết, Trung Quốc phản đối và lên án mọi hành động gây tổn hại cho dân thường cũng như bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế nào. Ông đồng thời cho rằng nguyên nhân cơ bản dẫn đến xung đột Palestine-Israel trầm trọng hơn là do thiếu sự bảo vệ các quyền dân tộc hợp pháp của người dân Palestine.

Phương Anh (Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Hỗ trợ bệnh nhân khó khăn, học sinh nghỉ bệnh vụ ngộ độc bánh mỳ ở Đồng Nai
Đến ngày 4/5, vụ ngộ độc bánh mì ở TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai có chiều hướng “chững lại” về số ca nhập viện, không còn ồ ạt như những ngày đầu. Các ca bệnh đã nhập viện, tình trạng có diễn biến tích hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất