Video: Hầm chui cửa ngõ phía đông TP.HCM làm 8 năm vẫn chưa thông xe.
Từng được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông vào giờ cao điểm, thế nhưng sau 8 năm thi công, hầm chui cầu vượt Trạm 2 (thuộc dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội) vẫn chưa thể hoàn thành vì vướng mặt bằng.
Hầm chui cầu vượt Trạm 2 là một trong những trục đường giao thông chính kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh Tây Nguyên.
Hai hầm chui tại nút giao Trạm 2 được khởi công xây dựng từ năm 2016 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc khi lưu lượng giao thông quá lớn.
Theo kế hoạch, hai hầm chui này sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2018, tuy nhiên đến nay hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội (hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai) vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng.
Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, vị trí trước hầm chui bị rào chắn kiên cố ngay trước cầu vượt Trạm 2, cây cối mọc um tùm do lâu năm không có dấu hiệu thi công.
Hầm chui trở thành nơi tập kết vật liệu..
Các loại ô tô chạy ở phía trong Xa lộ Hà Nội, còn xe máy phải đi vòng khá xa qua nút giao Trạm 2.
Ông Hồ Hữu Tuấn (ngụ tỉnh Đồng Nai) cho biết: "Mỗi lần đi làm về qua khu vực này đều phải chạy đường vòng rất bất tiện. Hầm chui cần nhanh chóng được hoàn thành để người dân đi lại thuận tiện hơn".
Trước đó, tháng 6/2023, hầm chui song hành trái (hướng từ Đồng Nai về TP.HCM) dài hơn 1km đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên hầm chui song hành phải (hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai) vẫn chưa có dấu hiệu thi công trở lại.
Theo đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (thuộc Công ty CII), nguyên nhân chưa thể thi công là dự án vẫn vướng mặt bằng gần 30 hộ dân tại phường Tân Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM). Nếu mặt bằng được bàn giao, nhà thầu có thể hoàn thành đoạn còn lại trong vòng 4 tháng.
Lương Ý