Cách nuôi dạy trẻ ở các nước khác biệt thế nào?

Bảo Chi(Nguồn: Verywell Family) | 14/03/2022, 16:34

Cha mẹ ở Ý, Na Uy, Phần Lan nuôi dạy trẻ khác nhau thế nào?

Phụ huynh trên khắp thế giới có những quan điểm khác nhau về nuôi dạy trẻ. Ở các nước Bắc Âu, việc cho trẻ sơ sinh nằm ngủ bên ngoài vô cùng phổ biến. Còn ở Ý và nhiều quốc gia châu Âu khác, những đứa trẻ gần tuổi vị thành niên có thể nhấm nháp một chút rượu vang cùng gia đình trong bữa tối. 

1. Trẻ sơ sinh Na Uy ngủ ở ngoài trời

Ở các nước Bắc Âu, việc cho trẻ sơ sinh nằm ngủ bên ngoài vô cùng phổ biến. Các bậc cha mẹ ở Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan tin rằng ngủ ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của con. 

Ngay cả giữa thời tiết rét buốt của mùa đông, trẻ sơ sinh thường được mặc ấm rồi đặt vào xe đẩy để nghỉ ngơi ngoài trời, tận hưởng không khí trong lành tự nhiên thay vì không khí trong phòng kín. Điều này được cho là sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ cảm lạnh hoặc cúm mùa. 

Cách nuôi dạy trẻ ở các nước khác biệt thế nào?  - 1

Trẻ được rèn ngủ ngoài trời để tăng đề kháng. (Ảnh: Fatherly)

2. Trẻ Phần Lan được nghỉ giải lao thường xuyên

Ở Phần Lan, học sinh tiểu học được nghỉ 15 phút sau mỗi tiết học 45 phút. Với việc cho phép trẻ nghỉ ngơi thường xuyên để vận động và vui chơi, người ta hy vọng trẻ sẽ tăng khả năng tập trung trong giờ học. Thực tế cho thấy Phần Lan sở hữu hệ thống giáo dục tốt bậc nhất thế giới. 

3. Trẻ Hong Kong, Đài Loan và Ấn Độ ngủ muộn

Phụ huynh trên khắp thế giới có những quan điểm khác nhau về thời điểm trẻ nên đi ngủ. Trong khi các bậc cha mẹ ở New Zealand và Úc cho con đi ngủ từ khoảng 7h30 tối, thì phụ huynh Hong Kong, Ấn Độ và Đài Loan để con ngủ lúc khoảng 10h. 

4. Trẻ ở Ý nếm rượu vào bữa tối

Ở Ý và nhiều quốc gia châu Âu khác, những đứa trẻ gần tuổi vị thành niên có thể nhấm nháp một chút rượu vang cùng gia đình trong bữa tối. Dù độ tuổi hợp pháp để mua rượu là 18 ở hầu hết các quốc gia châu Âu, nhưng việc nếm rượu có sự giám sát của gia đình không phải là điều đáng ngại. 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ nếm rượu trong bữa tối với sự giám sát của gia đình có thể giảm nguy cơ mắc các vấn đề lạm dụng chất gây nghiện về sau. 

5. Trẻ Thụy Điển được pháp luật bảo vệ khỏi đòn roi

Thụy Điển trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm đánh đòn trẻ khi ban luật vào năm 1979. Điều đó có nghĩa là thế hệ trẻ em đầu tiên chưa từng bị trừng phạt thân thể giờ đây chính là các bậc phụ huynh đang nuôi dạy trẻ. 

Noi gương Thụy Điển, danh sách quốc gia cấm nhục hình đối với trẻ em ngày càng tăng lên. Hiện thế giới có 52 quốc gia chính thức áp dụng luật cấm này. 

6. Trẻ em Pháp học cách thưởng thức bữa ăn

Bạn sẽ rất khó chứng kiến cảnh trẻ em Pháp xúc thức ăn một cách vội vàng cho qua bữa. Các trường học Pháp cho phép học sinh dành tối thiểu 30 phút để ăn trưa. Nhiều trường thậm chí còn quy định thời gian ngồi vào bàn ăn lâu hơn nhiều và sau đó có thêm cả giờ giải lao thoải mái. Giờ ăn trưa chính là cơ hội để các em giao lưu và thử những món mới. 

Cách nuôi dạy trẻ ở các nước khác biệt thế nào?  - 2

Trẻ em Pháp học cách yêu thực phẩm. (Ảnh: Quartz)

Cha mẹ Pháp cũng tin rằng điều quan trọng là tập cho trẻ cách ăn chậm lại để thưởng thức thực phẩm. Thói quen này được rèn ngay khi các em còn rất nhỏ. 

7. Trẻ Trung Quốc tập đi vệ sinh từ sớm

Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, cha mẹ Trung Quốc tập cho con đi vệ sinh rất sớm bằng một loại trang phục độc đáo là quần xẻ đũng, để hở toàn bộ phần mông của trẻ. Không cần kéo quần xuống, cũng không cần thay tã, trẻ chỉ cần tự ngồi xổm hoặc nhờ cha mẹ hỗ trợ. 

Tã được sử dụng rộng rãi hơn ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Tuy nhiên, cha mẹ ở nhiều vùng nông thôn vẫn tiếp tục dùng quần hở đáy cho con. 

8. Trẻ Nhật Bản sử dụng phương tiện công cộng một mình

Phụ huynh Nhật tin rằng cần cung cấp cho trẻ những kỹ năng cần thiết để chúng tự tìm đường, tự đến trường và về nhà một cách an toàn. 

Bên cạnh sử dụng phương tiện giao thông công cộng mà không có người lớn giám sát, trẻ em Nhật cũng thường xuyên được nhờ làm những công việc vặt đơn giản giúp cha mẹ. Không có gì lạ khi trẻ nhỏ đi đến tiệm bánh hoặc cửa hàng tạp hóa để chọn vài món đồ. Phụ huynh Nhật Bản muốn con cái tự lập sớm. 

9. Trẻ em Liechtenstein 7 tuổi mới đi học

Mặc dù trẻ lên 5 ở Anh và Úc đã bước vào độ tuổi đi học chính thức, các bậc cha mẹ ở Liechtenstein - quốc gia nhỏ ở châu Âu có thể chọn không cho con đi học cho đến khi chúng 7 tuổi. 

Việc bắt đầu đi học muộn hơn dường như không làm chậm sự phát triển giáo dục của trẻ. Liechtenstein tuyên bố tỷ lệ biết chữ của quốc gia là 100%. 

Bảo Chi(Nguồn: Verywell Family)

Bài liên quan
Tỷ lệ trẻ em dưới 6 tháng tuổi được bú sữa mẹ chỉ đạt 45%
Tỷ lệ trẻ em bú sữa mẹ hoàn toàn ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước phát triển như Nhật Bản hay Châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất