
Bộ Xây dựng cho biết, trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo mô hình cặp cảng hàng không quốc tế khai thác đồng thời, nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - quốc nội tại từng cảng theo từng thời kỳ.

Cụ thể, sân bay Long Thành khai thác đường bay quốc tế áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế từ 1.000km trở lên. Các đường bay khác theo lựa chọn của các hãng hàng không. Khai thác nội địa sẽ theo lựa chọn của các hãng hàng không Việt Nam. Sân bay Long Thành dự kiến vận chuyển 10-12% sản lượng trên đường bay trục Hà Nội/Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh của các hãng hàng không Việt Nam.
Với sân bay Tân Sơn Nhất, khai thác đường bay quốc tế áp dụng cho toàn bộ các đường bay quốc tế dưới 1.000km (sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác các thị trường giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Thái Lan, Campuchia và Lào với tỷ trọng 15-17% tổng khai thác quốc tế đến khu vực Thành phố Hồ Chí Minh).
Với việc phân định khai thác như trên, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết sân bay Long Thành sẽ khai thác 80% các chuyến bay quốc tế và 10% các chuyến bay nội địa. Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% các chuyến bay quốc tế và 90% các chuyến bay nội địa.
“Nhà nước chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế-nội địa tại từng cảng theo từng thời kỳ; tiêu chí phân chia sẽ được xem xét lại sau 5 năm đầu khai thác thực tế”, ông Lê Anh Tuấn cho hay.
Ngày 13/12/2024, Bộ Xây dựng đã thành lập Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ban chỉ đạo).
Trong thời gian qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chủ động lựa chọn tư vấn quốc tế là Liên danh Incheon Airport (tư vấn IAC) để xây dựng phương án quản lý, khai thác nhằm đảm bảo mục tiêu và phát huy hiệu quả đầu tư dự án.
Tư vấn IAC đã xây dựng bộ tài liệu khái niệm khai thác (CONOPS), xây dựng kế hoạch tổng thể đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, trong đó có nghiên cứu chi tiết về phương án phân chia khai thác giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Cụ thể, tư vấn IAC đã nghiên cứu 2 phương án và kiến nghị ACV đã báo cáo Ban chỉ đạo nghiên cứu lựa chọn phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất về Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm đảm bảo thuận tiện trong tổ chức quản lý, khai thác, tối ưu hóa các nguồn lực, đảm bảo mục tiêu dài hạn phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành cảng hàng không trung chuyển của khu vực, cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới.

Trên cơ sở kiến nghị của ACV, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, ACV nghiên cứu, đánh giá, có tham khảo thực tế việc tổ chức khai thác của các cặp cảng hàng không (mục tiêu của Chính phủ, phương án tổ chức, quản lý và điều hành khai thác, năng lực hạ tầng, dịch vụ, thương mại, lộ trình chuyển đổi…).
Quá trình nghiên cứu, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với ACV, Học viện Hàng không Việt Nam tổ chức hội thảo, đối thoại, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp hàng không, các hãng hàng không, doanh nghiệp Logistic, các tổ chức quốc tế như Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), lắng nghe ý kiến của nhân dân, dư luận truyền thông xã hội…để xem xét nghiên cứu xây dựng phương án tối ưu nhất phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam.
Kết quả đến nay, Cục Hàng không Việt Nam và ACV đã thống nhất báo cáo Bộ Xây dựng phương án phân chia khai thác giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng mục tiêu của dự án đã được phê duyệt.
Đồng thời, xác định lộ trình chi tiết để chuyển giao khai thác đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư, mục tiêu đầu tư của dự án đã được duyệt.
Bộ Xây dựng khẳng định, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có nhiều tổ hợp đầu tư phức tạp, hiện đang được các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa dự án vào khai thác theo yêu cầu.
Vì vậy, chuẩn bị tốt cho công tác khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành là bước quan trọng để đảm bảo sẵn sàng chuyển giao từ giai đoạn đầu tư sang giai đoạn khai thác được an toàn, phát huy hiệu quả ngay từ những ngày đầu mở cảng hàng không, trong đó có việc tổ chức khai thác hiệu quả giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đặc biệt là lộ trình chuyển giao khai thác đảm bảo phát huy hiệu quả đầu tư, đúng mục tiêu đầu tư của dự án.
"Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục tổ chức đánh giá, chủ động điều phối và phân định tỷ lệ khai thác quốc tế - nội địa tại từng cảng hàng không phù hợp theo từng thời kỳ để tổ chức khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong quá trình vận hành khai thác", ông Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.