Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra ứng phó bão số 4 tại Quảng Nam và Quảng Ngãi

Nhóm PV/VOV | 26/09/2022, 15:59

Sáng nay (26/9), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam.

PV Thanh Hà/VOV-Miền Trung đưa tin, sáng 26/9, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền tại âu thuyền Tinh Hòa, thành phố Quảng Ngãi. Tại đây có hơn 350 tàu cá về neo đậu tránh bão, đạt 100% công suất.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công các ủy viên Thường vụ đến các địa bàn phụ trách đôn đốc công tác ứng phó với bão số 4. Hiện, đa số tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi đã tìm được nơi tránh trú. Điều quan tâm nhất của địa phương là huyện đảo Lý Sơn, nơi đầu tiên hứng bão và mưa lũ sạt lở núi tại 4 huyện miền núi sẽ có mưa to do hoàn lưu bão.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết thêm, người dân địa phương không còn chủ quan khi ứng phó với bão nhưng điều quan tâm nhất là việc đi lại của người dân sau khi bão tan và sạt lở vùng xung yếu: “Những vùng đông dân mà có nguy cơ cao chưa di dời được thì chủ động di dời. Những vùng nguy cơ cũ đã khắc phục rồi thì không còn nguy cơ nữa. Còn những nơi sườn đồi, nơi có vết nứt rất nguy cơ thì tỉnh tính toán cho di dời dân tránh sạt lở”.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại công trình hồ chứa Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, công trình có tổng dung tích 344 triệu mét khối nước. Đến 9h sáng nay, hồ chứa Phú Ninh đạt hơn 22 mét, trên mực nước dâng bình thường 32 mét, đạt tỷ lệ 10% dung tích hữu ích. Báo cáo với Bộ trưởng, Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh đã lên kế hoạch sơ tán 182.000 người trong trường hợp bão mạnh, hơn 400.000 người trong trường hợp siêu bão. Công tác sơ tán dân phải hoàn thành trước 9h ngày 27/9. Hiện cả tỉnh còn 87 tàu cá với hơn 2.500 lao động trên biển.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao tinh thần chủ động của các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi trong ứng phó với bão. Bộ trưởng cho biết đây là cơn bão lớn, ảnh hưởng rộng, mong muốn các tỉnh huy động các lực lượng xung kích, tình nguyện, chủ động mọi kịch bản để ứng phó với bão. Đồng thời, đề nghị người dân không được chủ quan.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý, đối với khu vực biển, các địa phương có thể chủ động được trong việc đối phó với tàu thuyền nhưng khu vực miền núi rất khó chủ động trong việc di dời, giảm thiểu rủi ro: “Ở các tỉnh miền Trung này ảnh hưởng khu vực miền núi là khó lường, không chủ động được. Có thể do bà con mình chủ quan nên năm nào cũng có thiệt hại. Nhưng bà con chủ quan cũng có một phần trách nhiệm của chúng ta. Ông bà mình nói “cẩn tắc vô áy náy” vì vậy, bà con tạm dừng sinh hoạt một thời điểm nào đó thì có thể ứng phó được với cơn bão này”.

PV Long Phi/VOV-Miền Trung đưa tintrước diễn biến phức tạp, khó lường của bão số 4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam huy động tối đa lực lượng, phương tiện ra quân trên toàn tuyến biển cùng với các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão. 

PV Sỹ Đức/VOV1 đưa tin, sau khi ban hành công điện khẩn ứng phó bão số 4, ngành chức năng và người dân các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp, sẵn sàng ứng phó. Theo đó, đêm 25/9 và sáng 26/9 các tỉnh Bắc Trung bộ có mưa vừa đến mưa to, cùng với sự vào cuộc tuyên truyền, hỗ trợ của lực lượng chức năng, người dân tại Hà Tĩnh đã và đang chủ động phòng tránh bão, đảm bảo an toàn theo phương châm 4 tại chỗ.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện địa phương có hơn 3.600 tàu thuyền đã nắm bắt thông tin và vào bờ trú ẩn an toàn. Mưa lớn những ngày qua khiến tuyến đường tuần tra ven biển xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên bị sạt lở nhiều điểm, gây khó khăn việc lưu thông. Chính quyền địa phương đã lắp các biển cảnh báo, làm rào chắn và bố trí lực lượng trực chốt 24/24h ở hai đầu tuyến đường.

Tại tỉnh Nghệ An, đến thời điểm này tàu thuyền đã được kêu gọi vào nơi tránh trú an toàn; toàn tỉnh có 20.583 ha nuôi trồng thuỷ sản; bà con đang khẩn trương thu hoạch số diện tích lúa còn lại theo tiêu chí “xanh nhà hơn già đồng”.

Ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: “Giải pháp trước mắt những hộ nguy cơ cao chúng tôi thực hiện cảnh báo. Giao cho xã, biên phòng, dân quân ứng trực, khi xảy ra thiên tai, bão lũ thì thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết và chuyển cho các lực lượng với phương châm 4 tại chỗ, xử lý trực tiếp, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, lực lượng biên phòng rất quan trọng”.

Tại Thanh Hoá, để chủ động ứng phó với bão số 4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh ban hành Công điện yêu cầu các địa phương triển khai thực hiện việc tuần tra canh gác đê và hộ đê theo các cấp báo động; Tổ chức kiểm tra, rà soát và sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều; đặc biệt là các đoạn đê xung yếu, cống dưới đê trên địa bàn; Chủ động triển khai phương án sơ tán dân sinh sống ở vùng bãi sông; Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ để sẵn sàng xử lý các tình huống ngay từ giờ đầu; thông tin, báo cáo kịp thời về Văn phòng thường trực Chỉ huy PCTT tỉnh và Văn phòng thường trực Chỉ huy Phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh./.

Bài liên quan
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh tăng cường phía Bắc
Bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, từ gần sáng nay (10/10), vùng biển vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, biển động.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất