Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với Ban Thường vụ tỉnh Sơn La

Lê Hạnh/VOV-Tây Bắc | 05/03/2024, 21:52

Hôm nay 5/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiến nghị một số vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể, lĩnh vực đất đai, Luật Đất đai 2024 và 4 dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành đã có quy định tháo gỡ khó khăn về đất nông, lâm trường của Sơn La. Tuy nhiên, với đất đã bàn giao về địa phương và phần đất các nông, lâm trường giữ lại nhưng đã cổ phần hóa thì chưa có quy định trực tiếp để giải quyết.

Với 98.000ha đã cấp giấy chứng nhận là đất rừng phòng hộ cho các hộ gia đình, cá nhân sau điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, hiện nay, các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu xin chuyển mục đích sang các loại đất khác song Luật Đất đai hiện hành cũng như Luật Đất đai sửa đổi chưa có quy định cụ thể. Tỉnh Sơn La đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến tháo gỡ về quy định xây dựng giá dịch vụ của Văn phòng đăng ký đất đai; vướng mắc liên quan đến thủ tục thu hồi đất, cho thuê đất với trường hợp chấm dứt chủ trương đầu tư.

Đối với lĩnh vực khoáng sản, tỉnh Sơn La kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm nghiên cứu ban hành quy định hoặc hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật, phương pháp, cách thức tính toán số lợi bất hợp pháp lĩnh vực khoáng sản; xem xét khoanh định khu vực khoáng sản phân tán nhỏ lẻ...

Lĩnh vực môi trường, kiến nghị sửa đổi Nghị định 08/2022/NĐ-CP, ban hành định mức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt; thống nhất mô hình, tổ chức hoạt động, cơ chế tài chính Quỹ Bảo vệ môi trường từ Trung ương đến địa phương...

Các thành viên trong đoàn công tác đã tiếp thu và có ý kiến giải trình đối với một số đề xuất của UBND tỉnh Sơn La trong lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm công tác quản lý đất đai, nhất là trong thời điểm Luật Đất đai (sửa đổi) mới được Quốc hội thông qua và dự kiến chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 5 tháng so với dự kiến ban đầu 1/1/2025. Giao tỉnh Sơn La tiếp tục rà soát, phân loại đất nông lâm trường làm cơ sở thực hiện việc cấp đất, cho thuê đất đảm bảo các quy trình, quy định của pháp luật; sớm xây dựng bảng giá đất. 

Đối với khoáng sản, tỉnh Sơn La thực hiện rà soát, điều tra, khoanh vùng để cập nhật, phân loại quản lý hiệu quả, tránh thất thoát và ảnh hưởng tới môi trường. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đồng hành, hỗ trợ địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường.        

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và đoàn công tác cũng đã kiểm tra thực địa khu vực đất có nguồn gốc nông, lâm trường thuộc Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ Mộc Châu và Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu.

Trên địa bàn huyện Mộc Châu có 5 công ty có nguồn gốc nông, lâm trường được UBND tỉnh Sơn La thực hiện giao đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn 9.300ha. Trong đó, diện tích đang thuê hơn 2.400ha; diện tích trả lại cho địa phương quản lý hơn 6.900ha.

UBND huyện Mộc Châu đã kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, có hướng dẫn giải quyết đối với diện tích đất nông nghiệp gần 400ha của Công ty cổ phần chè Cờ Đỏ Mộc Châu đang được UBND tỉnh Sơn La cho thuê đất; có chính sách giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân đang ở và chăn nuôi bò sữa trên diện tích đất Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu được Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho thuê đất khi thu hồi đất không còn chỗ ở, nơi ở nào khác trên địa bàn./

Bài liên quan
Bắt khẩn cấp đối tượng chém nhiều người trên Quốc lộ 4G ở Sơn La
Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vừa ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Minh Quý Tâm (SN 2003, trú tại bản Chiềng Khương, xã Chiềng Khương) và thu giữ chứng cứ liên quan đến vụ án chém nhiều người trên Quốc lộ 4G.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất