Bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên ô tô sẽ được lợi gì?

Thành Lâm | 12/06/2025, 12:41

VOVLIVE - Bộ Xây dựng mới đây đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô và nhận được sự đồng tình của dư luận.

Chị Vũ Thị Hồng Hạnh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) sở hữu chiếc ô tô nhãn hiệu VinFast VF3. Do là một chiếc xe cỡ nhỏ nên phần kính lái có diện tích và tầm nhìn không quá rộng, vì thế những chiếc tem đăng kiểm và thu phí đường bộ dính trên kính lái khiến tầm nhìn của xe càng thu hẹp lại.

Do đó, nghe thông tin có đề xuất bỏ quy định dán tem thu phí đường bộ, chị Hạnh rất ủng hộ vì theo chị việc này vừa cải thiện vẻ thẩm mỹ cho xe vừa rút gọn thủ tục hành chính.

"Phí đường bộ thường được thu cùng lúc đăng kiểm xe. Vì thế, chỉ cần xe còn hạn đăng kiểm là đủ chứng minh xe đã đóng phí đường bộ. Việc dán thêm một tem ở kính xe để xác nhận đã đóng phí theo tôi là thừa. Thời điểm chuyển đổi số hiện nay cũng không thiếu các phương tiện, cách thức kiểm tra", chị Hạnh nói.

Anh Nguyễn Văn Phong (Hà Nam) là tài xế xe tải cũng cho rằng việc dán tem thu phí đường bộ trên kính ô tô là không cần thiết. Nếu bỏ được quy định này, những thủ tục hành chính sẽ được rút gọn rất nhiều.

"Để quản lý một chiếc tem không quá cần thiết mà làm phát sinh thêm thủ tục, chi phí hành chính thì quá lãng phí vì lượng ô tô không hề ít. Tôi cho rằng, việc bỏ quy định dán tem trên kính lái ô tô là cần thiết", anh Phong nêu quan điểm.

Theo ông Trần Quốc Hoan, Phó Giám đốc phụ trách trung tâm đăng kiểm 29.03V (Hà Nội), việc bỏ dán tem thu phí đường bộ trên ô tô là nên làm và hợp lý, quan trọng nhất là giúp giảm một nửa chi phí in tem. "Đây là một khoản chi phí không hề nhỏ", ông Hoan nói.

Ngoài ra, ông Hoan cho rằng, việc quản lý xe đã đóng phí đường bộ hoàn toàn có thể kiểm tra trực tuyến trên các thiết bị điện tử, không cần thiết phải kiểm soát cơ học bằng cách dán trên kính xe. Chưa kể, đây là loại phí có thểm chậm nộp.

"Phí đường bộ có thể nợ tới 2 năm và bị truy thu khi tới đăng kiểm. Do đó, việc quản lý trên kính xe là không hiệu quả và có phần thừa thãi. Tôi cho rằng, cơ quan quản lý chỉ cần nâng cấp phầm mềm quản lý trên các thiết bị điện tử để dễ dàng kiểm tra khi cần là được", ông Hoan nói thêm.

Nhiều người cho rằng đề xuất bỏ dán tem thu phí đường bộ trên kính ô tô là hoàn toàn hợp lý. (Ảnh minh họa)
Nhiều người cho rằng đề xuất bỏ dán tem thu phí đường bộ trên kính ô tô là hoàn toàn hợp lý. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định, hiện nay cả nước có gần 7 triệu ô tô nên chi phí in ấn, phát hành tem thu phí đường bộ là rất lớn. Do đó, việc bỏ tem không chỉ giảm chi phí mà còn tạo thuận lợi cho chủ xe và đơn vị đăng kiểm. Nếu bỏ tem thu phí đường bộ, ô tô sẽ chỉ còn tem đăng kiểm dán trên kính lái.

Theo Nghị định 100/2019 của Chính phủ hiện không có bất kỳ quy định nào về việc xử phạt khi không dán tem phí đường bộ trên kính ô tô. Nhưng thực tế, khi xe đến kỳ đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm sẽ thực hiện việc truy thu toàn bộ phí đường bộ mà chủ phương tiện đang nợ.

"Việc kiểm soát nghĩa vụ nộp loại phí đường bộ đã được tích hợp thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trước đây dán tem vì quản lý dữ liệu hồ sơ còn khá thủ công, nhưng nay dữ liệu đã liên thông giữa đăng kiểm, CSGT...nên sớm bỏ tem để đỡ chi phí", ông Quyền nêu quan điểm.

Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí dán trên kính ô tô nhằm giảm chi phí hành chính và phù hợp với xu hướng số hóa quản lý.

Trên ô tô hiện nay có hai loại tem hình oval, dán ở góc trên bên phải kính lái, đều do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phát hành, bao gồm: Tem thời hạn đăng kiểm và tem thời hạn nộp phí sử dụng đường bộ. Cả nước hiện có khoảng 5 triệu ô tô các loại, số ô tô đăng ký mới mỗi năm khoảng 500.000 xe.

Theo Bộ Xây dựng, việc dán tem nộp phí sử dụng đường bộ để giúp lực lượng chức năng kiểm tra nghĩa vụ nộp phí của người sử dụng xe.

Tuy nhiên, hiện Nhà nước chưa có quy định cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử phạt khi xe không dán tem hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ phí. Hầu hết tiền phí sử dụng đường bộ sẽ được nộp khi đến kỳ đăng kiểm tiếp theo, dù đã quá hạn hay không.

Để kiểm soát nghĩa vụ nộp phí, các cơ sở đăng kiểm có thể tra cứu dữ liệu trong hệ thống quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoặc tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng không cần duy trì hình thức tem giấy, thay vào đó có thể sử dụng dữ liệu điện tử để tra cứu nhanh, tiện lợi hơn.

Bộ Xây dựng nhận định việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính, mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí và kiểm tra dữ liệu liên ngành. Thay vì kiểm soát qua tem dán trên xe, chỉ cần tra cứu trên hệ thống sẽ biết xe đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chưa, không cần dán tem để chứng minh.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép tất cả ô tô tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên đều thuộc nhóm không chịu phí sử dụng đường bộ. Bởi Nghị định 90 hiện hành chỉ cho phép kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên được miễn phí đường bộ, do đó quy định này chưa đảm bảo công bằng cho tất cả chủ xe.

Thành Lâm
Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Quốc hội thông qua quyết định lịch sử: Cả nước có 34 tỉnh, thành
VOVLIVE - Từ hôm nay, số đơn vị hành chính cấp tỉnh của Việt Nam từ 63 giảm còn 34, bao gồm: 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh.
  • Toàn cảnh chuyến công tác tại Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính
    VOVLIVE - Từ ngày 7/6 đến 11/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến công tác dự Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc lần thứ 3 và các hoạt động song phương tại Pháp theo lời mời của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
  • Thủ tướng dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Pháp
    Trong sáng 11/6, tại Thủ đô Paris, Pháp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Pháp. Sự kiện do Bộ Tài chính Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với Nghiệp đoàn giới chủ Pháp (MEDEF) tổ chức.
  • Bộ trưởng Nội vụ: Giữ nguyên chính sách hiện hành với cán bộ, công chức
    Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 là một cuộc tái cấu trúc sâu rộng, không chỉ giới hạn trong không gian tổ chức lãnh thổ, mà còn mở rộng sang thể chế, văn hóa, kinh tế và không gian phát triển.
Mới nhất