Bộ LĐ-TB-XH chỉ đạo khẩn trương hỗ trợ 3.000 lao động bị công ty PouYuen sa thải

Nguyễn Trang/VOV.VN | 23/02/2023, 18:18

Bộ LĐ-TB-XH đề nghị TP.HCM kịp thời có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn gửi UBND TP.HCM về tình hình lao động, việc làm tại doanh nghiệp PouYuen trước thông tin sẽ cắt giảm lao động số lượng lớn.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Liên đoàn Lao động quận Bình Tân gửi Liên đoàn Lao động và Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, do ít đơn hàng nên trong năm 2023, Công ty TNHH PouYuen Việt Nam sẽ không tiếp tục ký hợp đồng lao động đối với khoảng 3.000 công nhân có hợp đồng lao động từ 1-3 năm.

Ngoài số lao động không được tiếp tục ký hợp đồng, báo cáo nhanh của Liên đoàn Lao động quận Bình Tân cũng cho biết, Công ty Pou Yuen đã trao đổi với Công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp dự kiến trong tháng 2 sẽ cắt giảm 3.000 lao động thuộc khu C và khu D. Công nhân lao động bị cắt giảm sẽ không đến công ty làm việc nhưng vẫn được chi trả lương cho đến khi nhận chế độ.

Trước tình trạng này, Bộ LĐ-TB-XH đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TPHCM về tình hình lao động, việc làm tại doanh nghiệp. Để hỗ trợ doanh nghiệp sớm ổn định tình hình việc làm, đời sống người lao động, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Liên đoàn Lao động TPHCM, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp thành phố và các cơ quan liên quan chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm của công ty. Từ đó, kịp thời có những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Bên cạnh đó, cũng hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp xây dựng phương án sử dụng lao động và giải quyết các chế độ, chính sách với người lao động bị cắt giảm theo quy định pháp luật và các thoả thuận, nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Bộ LĐ-TB-XH cũng yêu cầu chỉ đạo, đôn đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố tăng cường hoạt động cung cấp thông tin, kết nối cung-cầu lao động, giới thiệu việc làm đối với những người lao động bị mất việc làm để họ sớm tìm được việc làm mới phù hợp.

Bộ LĐ-TB-XH đề nghị UBND TP.HCM thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, lao động, việc làm tại các doanh nghiệp. Từ đó, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ khi doanh nghiệp gặp khó khăn; tăng cường hỗ trợ các bên trong doanh nghiệp tiến hành các hoạt động đối thoại, thương lượng để xác lập các điều kiện lao động phù hợp, giải quyết hài hoà lợi ích các bên. Ngoài ra, còn kịp thời hướng dẫn, xử lý các tranh chấp lao động, đình công phát sinh trong doanh nghiệp, để không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự xã hội./.

Bài liên quan
Nhiều doanh nghiệp phía Nam có kế hoạch cắt giảm hàng nghìn lao động từ tháng 12
Theo đánh giá của Cục Việc làm, tình trạng cắt giảm lao động, giảm giờ làm, nghỉ việc luân phiên xảy ra chủ yếu ở các ngành thâm dụng lao động. Về lý do cắt giảm lao động của các doanh nghiệp là do ảnh hưởng tình hình kinh tế, tình hình biến động chung của kinh tế thế giới, các khách hàng chính của doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề...

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất