Bệnh viện Trung ương Huế đưa vào sử dụng hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính

Lê Hiếu/VOV-Miền Trung | 27/02/2024, 22:14

Chiều 27/2, Bệnh viện Trung ương Huế khánh thành Hệ thống xạ trị gia tốc tuyến tính Synergy 160 lá thế hệ mới của hãng Elekta (Anh), trị giá 80 tỷ đồng. Đây là hệ thống xạ trị gia tốc hiện đại đầu tiên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Hệ thống gồm xạ trị gia tốc tuyến tính Elekta Synergy có hệ thống ống chuẩn trực 160 lá có thể mở linh hoạt cho nhiều kích cỡ trường chiếu xạ khác nhau, làm tăng hiệu quả xạ trị. Đây là một trong những hệ thống xạ trị tiên tiến nhất hiện nay, tương đương với hệ thống xạ trị của các nước như Singapore, Thái Lan…

Bên cạnh kỹ thuật xạ trị thường quy 3D-CRT, máy có thể ứng dụng các kỹ thuật xạ trị tiên tiến như xạ trị điều biến liều, xạ trị điều biến hình cung theo thể tích, xạ phẫu… Đồng bộ cùng máy là hệ thống chụp cắt lớp kV XVI, hệ thống thu nhập hình ảnh MV iViewGT được tích hợp trên thân máy gia tốc và các phần mềm quản lý thông tin người bệnh MOSAIQ, lập kế hoạch xạ trị MONACO.

Hệ thống máy xạ trị gia tốc tuyến tính thế hệ mới Synergy 160 lá cho phép thực hiện nhiều kỹ thuật cao nhằm xạ trị chính xác vào mục tiêu, tối ưu hóa tiêu diệt khối u; đồng thời giảm tác dụng phụ tối đa đối với các cơ quan khác trong cơ thể.

Hệ thống có thể triển khai điều trị ở các bệnh lý ung thư vùng đầu cổ, tiêu hóa, vú, phụ khoa, niệu dục, phổi, trung thất, U lympho ác tính, đặc biệt là xạ trị cấp cứu, xạ trị giảm đau và xạ trị ở trẻ em.

Tiến sĩ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: “Máy Synergy 160 lá sẽ giúp cho việc xạ trị toàn thân lớn. Bệnh nhân có nhiều vị trí cần phải xạ, đó là điểm rất quan trọng bởi vì nó có 160 lá, cho nên diện tích của trường xạ sẽ lớn hơn, mỗi chiều là 40 cm, đủ để xạ toàn thân. Điểm thứ hai là nó xạ trị gia tốc thế hệ mới nên tính năng đồng bộ với các hệ thống electa của bệnh viện, phần lập kế hoạch sẽ hỗ trợ cho máy Axesse. Trong trường hợp một trong hai máy bị hỏng, chỉ cần lập một kế hoạch thôi đều có thể xạ để chuyển qua, chuyển về xạ cho bệnh nhân. Đó là ưu thế của nó. Ngoài ra, còn có các tính năng cao như xạ phẩu thân, xạ emati, xạ vi mac, xạ 3D”.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất