Bắt đầu điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Chung Thủy/VOV.VN | 01/04/2024, 15:11

Sáng 1/4, Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức Lễ ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.

Theo đó, đối tượng điều tra của điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (DSGK 2024) bao gồm hộ dân cư (thông tin về nhà ở của hộ); nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư (bao gồm cả những người thuộc lực lượng vũ trang, người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ở tại hộ), không bao gồm những người đang sống trong khu vực quản lý riêng của quân đội và công an.

Điều tra DSGK 2024 được thực hiện trên phạm vi cả nước tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (huyện), ngoại trừ 4 huyện đảo nhỏ.

Thời gian thu thập thông tin trong điều tra DSGK 2024 bắt đầu từ ngày 1/4 đến ngày 30/4.

Điều tra DSGK 2024 thu thập thông tin về nhân khẩu học của các thành viên hộ; thông tin về di cư; thông tin về giáo dục; thông tin về hôn nhân; thông tin về lịch sử sinh của nữ 10-49 tuổi; thông tin về người chết của hộ; thông tin về nhà ở và điều kiện sống của hộ.

Điều tra DSGK 2024 là cuộc điều tra chọn mẫu, áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Điều tra viên đến từng hộ để hỏi người cung cấp thông tin và ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu điều tra điện tử được thiết kế trên thiết bị di động.

Kết quả điều tra toàn bộ sẽ được công bố vào tháng 11 hoặc tháng 12 tới. Các báo cáo phân tích chuyên đề sẽ được công bố vào năm 2025.

Phát biểu tại Lễ ra quân, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhấn mạnh, điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 được thực hiện trên phạm vi cả nước tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tỉnh, thành phố), ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (huyện), ngoại trừ 4 huyện đảo nhỏ. Điều tra được thực hiện nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030; giám sát thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết; phục vụ cho công tác thống kê về dân số trên phạm vi cả nước và từng địa phương.

Ông Matt Jackson - Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam nhận định, Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng kinh tế - xã hội nhanh chóng. Việc thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 và các kế hoạch ngành cũng như Kế hoạch hành động Quốc gia về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống số liệu, thống kê chất lượng và tin cậy nhằm xây dựng, thực hiện, giám sát và đánh giá tiến độ đạt được các mục tiêu về kinh tế - xã hội và phát triển bền vững.

Do vậy, Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới với dân số trên 100 triệu người. Việt Nam đang trải qua những thay đổi đáng kể về nhân khẩu học với tình trạng già hóa dân số diễn ra nhanh chóng.

“Cuộc điều tra lần này sẽ thu thập những dữ liệu quan trọng chưa có trong cơ sở dữ liệu dân số hiện tại hoặc các nguồn dữ liệu hành chính khác, như lịch sử sinh sản của phụ nữ, tử vong, di cư, mất cân bằng giới tính khi sinh, khuyết tật, hôn nhân, tảo hôn, trình độ học vấn, lực lượng lao động và nhà ở”, ông Matt Jackson cho hay.

Dữ liệu từ cuộc điều tra sẽ được sử dụng để cập nhật các chỉ số phát triển bền vững của quốc gia và để so sánh với kết quả của các cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trước đây, cũng như để xác minh lại một số chỉ số dự báo dân số quốc gia đến năm 2069.

Bài liên quan
Những điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam năm 2023
Năm 2023 đã khép lại, bất chấp những biến động từ nền kinh tế thế giới, bức tranh kinh tế vĩ mô của Việt Nam 2023 vẫn có nhiều điểm sáng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất