Bao giờ 3 làng cuối cùng ở Bình Định được cấp điện lưới quốc gia?

Thanh Thắng/VOV-Miền Trung | 08/09/2023, 23:03

Tỉnh Bình Định hiện còn một số vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa có điện lưới quốc gia. Tỉnh đang tập trung đưa điện về, phấn đấu đến năm 2025, tất cả những bản làng vùng sâu, vùng xa cuối cùng đều có điện.

Làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định có 60 hộ dân với 230 nhân khẩu là người Chăm. Để vào được ngôi làng này phải đi khoảng 35 km, vòng sang xã Đa Lộc huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Người dân làng Canh Giao chủ yếu sử dụng nguồn điện tại chỗ như pin năng lượng mặt trời để thắp sáng. Công ty Điện lực Bình Định đang triển khai đầu tư xây dựng lưới điện để cung cấp cho ngôi làng này. Sau khi khảo sát, Công ty Điện lực Bình Định đề xuất phương án đấu nối để cấp điện cho làng Canh Giao từ xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên là hiệu quả nhất.

Ông Trần Đình Tân, Trưởng Ban Quản lý dự án công trình, Công ty Điện lực Bình Định cho biết: “Chúng tôi đi khảo sát cơ bản thuận lợi. Anh em đi bộ từ xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên lên tới làng Canh Giao mất khoảng 2,5 giờ. Hướng tuyến bố trí trụ điện khả năng được. Chúng tôi tập trung nguồn lực, khi tỉnh Phú Yên đồng ý chủ trương cho bắt đường dây trên địa bàn thì sẽ vào trong đó vận động, bồi thường giải phóng mặt bằng. Phải kiên trì bám trụ liên tục. Mặc dù ở Bình Định lên rất xa nhưng chúng tôi có phương án đưa một tổ vào trong đó trực tiếp làm”.

Công ty Điện lực Bình Định đã hoàn tất các thủ tục liên quan để thi công công trình cấp điện cho làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, dự kiến đóng điện trước ngày 30/4/2024. Tuy nhiên, hiện đang vướng các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với đường dây 22 kV đi trên địa bàn huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Mới đây, ngày 31/8, UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị UBND tỉnh Phú Yên quan tâm chỉ đạo UBND huyện Đồng Xuân tạo điều kiện cho Công ty Điện lực Bình Định giải phóng mặt bằng… trong phạm vi hành lang tuyến điện, tại các vị trí móng cột. UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị UBND tỉnh Phú Yên cho phép triển khai đồng thời vừa thi công vừa bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình này nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định cho hay: “Hồ sơ đã gửi rồi, các cơ quan chức năng của huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đang xem xét vì có liên quan đến vấn đề đền bù rồi thu hồi đất, một số các quy định. Khi triển khai được việc thi công thì mình phải hoàn thành tất cả các bước, thủ tục. Nếu được UBND huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên hỗ trợ thỏa thuận tuyến trong tháng 9 này thì có thể triển khai thi công sớm vào cuối năm nay".

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định còn 3 làng chưa có điện lưới quốc gia gồm: làng Canh Tiến, xã Canh Liên và làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh; làng O2, xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là các làng căn cứ địa cách mạng của tỉnh Bình Định trong thời kỳ chiến tranh, đời sống còn nhiều khó khăn, nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân ở các làng này là hết sức cần thiết và cấp bách.

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên và làng Canh Giao, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để tiến hành cấp điện trong thời gian tới. Còn đối với làng O2, xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh hiện nay chưa có tuyến đường giao thông để vận chuyển được vật tư, thiết bị đi đến làng, địa hình dốc đứng, rất khó khăn trong quá trình đi lại nên việc cấp điện từ lưới điện quốc gia khó triển khai. Các ngành chức năng và địa phương thống nhất đề xuất phương án cấp điện cho làng này từ nguồn điện tại chỗ là hệ thống pin mặt trời và máy phát điện.

Ông Trần Thúc Kham, Phó Giám Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho biết, phấn đấu đến năm 2025 những làng cuối cùng của tỉnh sẽ được cấp điện ổn định:“Tỉnh cũng rất quan tâm, đôn đốc kiến nghị để cân đối nguồn vốn kịp thời đầu tư. Theo quyết định Quy hoạch Quốc gia thì phấn đấu đến năm 2025 phải phủ toàn bộ, đảm bảo có điện lưới quốc gia cho người dân sử dụng. Những chỗ đặc biệt không kéo điện lưới đến vẫn phải đảm bảo nguồn điện tại chỗ”.

Bài liên quan
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất