Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong vài ngày tới

Văn Ngân/VOV.VN | 08/08/2022, 19:35

Theo chuyên gia khí tượng, khả năng cao áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão trong vài ngày tới.

Liên quan đến áp thấp nhiệt đới đã hình thành trên Biển Đông, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu (Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) cho biết, vào lúc 13h chiều 8/8, vùng áp thấp ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

"Phân tích của chúng tôi trên ảnh mây vệ tinh có thể thấy vùng mây đối lưu của áp thấp nhiệt đới vẫn còn khá phân tán với những cụm mây đối lưu ở phía Tây và phía Đông của áp thấp nhiệt đới và vẫn chưa tiến sát vào nhau, chưa tạo xoáy rõ nên trong 24 giờ tới khi những vùng mây tiến sát vào thì áp thấp nhiệt đới sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn. Theo nhận định của chúng tôi trong 24 - 36 giờ tới, áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão, với xác suất khoảng 60% - 70%", ông Hưởng cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, nhận định đầu tiên về hướng di chuyển thì trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Đông Bắc, tức là hướng ra ngoài. Từ 48 - 72 giờ tới, áp thấp nhiệt đới nếu mạnh lên thành bão có khả năng đổi hướng khi gặp khối không khí ngoài biển làm thay đổi hướng di chuyển của cơn áp thấp nhiệt đới dự báo có khả năng thành bão, khi đó hướng di chuyển sẽ từ Đông Bắc, Tây Bắc, hướng về phía đất liền nước ta.

"Với diễn biến, cường độ cũng như đường đi như vậy, chúng tôi nhận định, trên biển trong 24 giờ tới ở khu vực phía Bắc của Biển Đông, trong đó có vùng biển huyện đảo Hoàng Sa sẽ có gió mạnh cấp 6, cấp 7, sau mạnh lên cấp 8 khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão và giật cấp 9, cấp 10; sóng biển ở khu vực phía Bắc của Biển Đông cũng như khu vực biển huyện đảo Hoàng Sa sẽ mạnh từ cao từ 4 đến 5m. Đó là nơi ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sau bão. Ở khu vực giữa và Nam Biển Đông và khu vực biển từ Bình Thuận trở vào đến Cà Mau đang chịu tác động của gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động mạnh lên với cường độ mạnh cấp 6, có lúc cấp 7 và sóng biển các khu vực này cũng cao từ 3 đến 4m", ông Nguyễn Văn Hưởng nhận định.

Ngoài ra cũng cảnh báo khu vực biển Trung bộ từ Quảng Bình trở vào đến Bình Thuận; từ Bình Thuận vào đến Cà Mau; khu vực giữa và Nam Biển Đông; khu vực Cà Mau đến Kiên Giang và cả khu vực Vịnh Thái Lan đều là những vùng có mưa dông mạnh. Những vùng có mưa dông mạnh như vậy rất có khả năng xảy ra hiện tượng cực đoan như lốc xoáy, gió giật trong mưa dông./.

Bài liên quan
Ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông
Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Bình đến Kiên Giang sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất