7 loại thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng dù thèm đến mấy

04/11/2023, 06:51

Dưới đây là những thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn vào bữa sáng.

Bữa sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ngạn ngữ có câu: "Bữa sáng là bữa ăn dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù".

Tuy vậy, không ít người vẫn không quan tâm đến bữa sáng cho lắm. Dưới đây là những thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn vào bữa sáng dù cho có thèm đến mấy.

7 loại thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng

Các loại thịt chế biến sẵn

Các loại thịt chế biến sẵn, chẳng hạn thịt xông khói, xúc xích, giăm bông thường chứa nhiều chất béo bão hòa, natri hoặc muối. Tiêu thụ thường xuyên, các loại thịt này làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì và tim mạch.

Các loại ngũ cốc ăn sáng nhanh

Các chuyên gia nhận định "lựa chọn tồi tệ nhất" là các loại ngũ cốc ăn sáng nhanh, sữa chua có hương vị, thanh năng lượng chứa nhiều đường, các loại sản phẩm từ bột tinh chế, chẳng hạn bánh mì trắng, bánh kếp và bánh quy.

Ngũ cốc có đường, bánh rán, bánh ngọt và đồ uống chứa caffein nhiều đường đơn. Những loại đường này tác động đồng loạt lên hệ thống của bạn, chuyển hóa thành calo rất nhanh, lâu dần có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Bánh mì nướng bơ

Món này không giúp no lâu do thiếu protein. Phần lớn lượng calo trong món này đến từ carbs trong bánh mì và chất béo từ bơ.

Bạn nên chọn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, thêm trứng hoặc ức gà xé nhỏ để bổ sung protein, thêm rau như cà chua, dưa chuột để bổ sung dinh dưỡng.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống ô xy hóa, nhưng nó lại nhiều đường và ít chất xơ hơn trái cây để nguyên. Hơn nữa uống nước ép không no bụng được. Nếu phải lựa chọn thì bạn nên ưu tiên ăn trái cây thay vì ép ra nước.

Thịt chế biến sẵn và nước ép trái cây là hai món được khuyên không nên dùng vào bữa sáng

Thịt chế biến sẵn và nước ép trái cây là hai món được khuyên không nên dùng vào bữa sáng

Bánh ngọt

Các loại bánh ngọt như bánh kếp, bánh waffle, bánh rán… dù thơm ngon nhưng những món này thường được làm từ bột mì trắng tinh luyện rồi phủ bơ và siro lên - về cơ bản toàn là đường.

Chúng chứa nhiều calo, chất béo và đường nhưng lại thiếu protein và chất xơ. Vì vậy, chúng khiến chúng ta mau no nhưng cũng mau đói.

Bạn có thể thay thế bột mì bằng bột hạnh nhân hoặc đậu xanh và thay siro bằng một loại thực phẩm khác chứa protein.

Cà phê có đường

Các loại thức uống biến tấu với cà phê như caramel macchiato chứa đầy đường. Uống vào bữa sáng có thể làm đường huyết tăng nhanh, lâu dần gây tăng cân không mong muốn.

Đồ ăn nhanh

Chúng ta khó tránh khỏi việc phải chọn đồ ăn nhanh như hamburger, bánh mì… để ăn sáng. Để có lợi cho sức khỏe, hãy hạn chế ăn sáng với các món chiên.

Ăn gì vào bữa sáng?

Báo Dân trí dẫn nguồn Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Việc lựa chọn thức ăn cho bữa sáng như thế nào đóng vai trò chủ yếu trong việc giữ để không tăng cân.

Cần phải tuân thủ nguyên tắc sử dụng các thức ăn đa dạng từ 4 nhóm thực phẩm:

- Nếu ăn bánh mì sữa nên có thêm mấy lát dưa leo.

- Nếu ăn mì tôm nên nấu với ít cà chua, rau cải cúc, vài miếng thịt…

- Nên tránh các thức ăn có nhiều dầu mỡ, đường.

- Nên dùng thêm một ít trái cây sau bữa ăn sáng, một món uống nhẹ ít hoặc không đường như sữa đậu nành, trà... sẽ làm phong phú hơn cho bữa ăn sáng của bạn.

- Rau tươi trộn với một muỗng bột protein.

- Bánh mì bagel làm từ bột ngũ cốc nguyên hạt, kết hợp với pho mát, cá hồi hun khói và rau chân vịt.

- Táo tươi cắt lát ăn kèm bơ đậu phộng.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Chính vì thế hãy lựa chọn cho mình một chế độ ăn sáng lành mạnh và khoa học nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
4 tác hại đáng sợ khi bạn thường xuyên bỏ bữa sáng
Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng trong ngày, bạn thường xuyên bỏ bữa ăn này sẽ có tác động tiêu cực đến tinh thần và thể chất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất