Mẹo ăn kiêng an toàn, hiệu quả tức thì dành cho tuổi teen

Ngọc Anh- Vân Hồng | 21/09/2020, 17:55

VOVLIVE - Các bạn tuổi teen thường rất hay tự ti về thân hình, vóc dáng mũm mỉm của mình. Ăn kiêng là giải pháp được nhiều bạn lựa chọn. Vậy thì ăn kiêng như thế nào để an toàn mà vẫn hiệu quả?

Ở tuổi teen, các bạn đã bắt đầu biết quan tâm đến hình thức bên ngoài. Những bạn có thân hình mũm mĩm một chút thường tự ti và chọn giải pháp ăn kiêng với mong muốn có được vóc dáng như ý. Vậy ăn kiêng an toàn, hiệu quả là như thế nào? Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga - Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Quốc gia và em Phạm Minh Châu - học sinh trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội sẽ cùng chúng ta giải đáp câu hỏi này.

woman-admiring-the-sunset-good-morning-quotes.png

Bạn Phạm Minh Châu không mấy hài lòng với vóc dáng hiện tại bây giờ của mình và nếu được lựa chọn Châu muốn mình có thể giảm khoảng 15 ký. Rất nhiều bạn trong độ tuổi như Châu đều có mong muốn giảm cân nhanh chóng.

Nhưng rất ít người trong số chúng ta nắm được khái niệm thế nào là thừa cân hay còn gọi là béo? Trên thực tế có những bạn người rất vừa vặn nhưng vẫn cho là mình béo và muốn giảm cân.

Theo TS Phan Bích Nga, thông thường, tuổi teen là lứa tuổi tương đối trưởng thành, từ 15 tuổi trở lên mình có thể xếp là người trưởng thành. Với lứa tuổi này, cách chẩn đoán thừa cân béo phì người ta dựa vào tính BMI (chỉ số khối cơ thể). Chỉ số này được tính bằng chỉ số cân nặng trên chiều cao 1m bình phương, vượt quá 25 là thừa cân, trên 30 là béo phì.

202006111052sabs.ts-phan-bich-nga.jpg
Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga - Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡngViện dinh dưỡng Quốc gia

Đơn cử như với một bạn trẻ cao 1m60, nặng 70 kg. Tính bình phương chiều cao 1,6 x 1,6 = 2,56 và lấy 70 : 2,56 = 27,34 là bắt đầu vùng béo phì.

Để giải quyết vấn đề cân nặng của mình, nhiều bạn chọn giải pháp nhịn ăn. Phạm Minh Châu cũng nhiều lần tìm hiểu về vấn đề ăn kiêng. Khi có suy nghĩ muốn giảm cân, Châu đã lên trên mạng tra cứu và tự bản thân mình áp dụng khá nhiều cách. Nhưng nhìn chung mỗi cách cũng chỉ  áp dụng nửa. Cuối cùng thì nó cũng quay lại số cân ban đầu.

 "Thực ra, muốn giảm cân thì chắc chắn chúng ta phải hạn chế năng lượng đầu vào và giảm khẩu phần ăn. Tuy nhiên nếu ăn không đủ chất, chế độ ăn hoàn toàn không có tinh bột là không phù hợp và không tốt cho sức khỏe. Giảm là đúng, nhưng bỏ hoàn toàn là không đúng" , TS Phan Bích Nga cho biết.

woman-admiring-the-sunset-good-morning-quotes(1).png

Cũng theo TS Phan Bích Nga chế độ ăn uống thiếu khoa học hay nhịn ăn một cách quá đà sẽ để lại rất nhiều hệ lụy. Thứ nhất, giảm nhiều quá sẽ ức chế phát triển chiều cao, khuyến nghị mỗi tháng chỉ nên giảm khoảng nửa cân thôi là tối đa. Nếu bỏ hẳn tinh bột trong khẩu phần ăn sẽ dẫn đến bị đau đầu, mệt mỏi, học tập cũng không hiệu quả. Chưa hết, khi giảm cân bằng cách bỏ bữa, rất nhiều trường hợp lại gây ra những bệnh lý khác như gây viêm loét dạ dày chẳng hạn.

Bạn Phạm Minh Châu cũng chia sẻ:" Hiện tại em đã cắt tất cả những món đồ ăn nhanh hay những món yêu thích như bánh kẹo. Em cũng uống nhiều nước, chính vì uống nhiều nước khiến cho em cảm giác đỡ đói hơn."

Trước những chia sẻ của Châu, TS Phan Bích Nga cho rằng với hai đặc điểm trong chế độ ăn giảm cân mà Châu thực hiện, cô thấy rất ổn. Khi chúng ta bỏ được các bữa ăn vặt đi thì chắc chắn sẽ giảm được năng lượng khẩu phần. Việc uống tăng nước cũng rất là tốt. Mình vẫn có cảm giác no nhưng lại không có năng lượng. Đồng thời, khi mà uống tăng nước cũng sẽ làm tiêu hao chất béo tốt hơn. Lưu ý, nước uống ở đây nước khoáng, nước lọc đơn thuần chứ không phải nước ngọt hay các loại nước quả ngọt, sẽ khiến chúng ta thừa năng lượng.

Vậy việc ăn kiêng như thế nào vừa giúp giảm cân nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe?
"Chúng ta nên giảm năng lượng khẩu phần ăn vào, giảm tinh bột nhưng vẫn phải có trong khẩu phần. Bữa ăn sáng có thể ăn ít hơn, có thể ăn nhẹ nhàng một chút bánh mì hoặc 1, 2 cái bánh quy không có đường với một cốc sữa tươi hoặc sữa đậu nành không đường, có thể ăn thêm một chút trái cây ít ngọt. Bữa trưa cũng ăn giảm xuống. Đặc biệt là bữa tối nên ăn nhẹ nhàng. Lưu ý giảm bớt tinh bột, giảm bớt các chất béo đạm động vật", TS Phan Bích Nga lưu ý. 

bai-dang-instagram-cong-thuc-bua-sang-lanh-manh-xanh-la.png


Bên cạnh đó,  TS. Phan Bích Nga  cũng nhấn mạnh vẫn phải ăn nhưng ăn ít vì trong đạm động vật cung cấp các vi chất quan trọng như sắt, kẽm rất cần thiết cho cơ thể. Nên tăng cường them các loại thực phẩm cung cấp đạm từ nguồn thực vật như đậu phụ, đậu tương, các loại rau lá xanh sẫm,...

TS Phan Bích Nga cũng đưa ra một số nguyên tắc có thể thực hiện được giảm cân:

Thứ nhất, nếu việc giảm thiểu bữa sáng mà không làm chúng ta quá mệt mỏi thì nên giảm bớt bữa sáng để cơ thể có một thời gian nhịn đói tương đối xa nó giúp thực hiện việc đốt mỡ thừa. Bữa tối nên ăn sớm trước 6 giờ tối. Bữa sáng hôm sau nếu có thể ăn muộn được sau 10h sáng thì rất có lợi trong việc đốt mỡ thừa.

Thứ hai, chúng ta cần giảm bớt những năng lượng thừa bằng cách bỏ các bữa ăn vặt.

Thứ ba, nên lưu ý về cách ăn. Với những người mập, thời gian ăn thường không lâu, nhưng mà ăn rất hiệu quả. Vì thế, chúng ta nên cố gắng nhai chậm để vừa cảm nhận được sự thoải mái, sung sướng khi dùng ẩm thực vừa không bị ăn vào nhiều quá. Và nên điều chỉnh lại dung tích dạ dày của mình, không nên ăn một lượng thức ăn quá lớn mà nên ăn giảm đi.

"Thực ra không phải bạn trẻ nào cũng cần giảm cân. Nếu các con chưa đến tuổi 18, 19 mà vẫn phát triển chiều cao thì chúng ta cần phải rất cân nhắc tới chuyện có thực sự cần thiết giảm cân không. Chúng ta phải tính lại lượng BMI của mình,"TS Phan Bích Nga đưa ra lời khuyên./.

Bài liên quan
9 loại nước ép giúp thải độc, hỗ trợ giảm cân thần tốc
VOVLIVE - Nếu biết tận dụng đúng cách các loại nước ép dưới đây, không chỉ giúp thải độc tố cho cơ thể mà còn tốt trong việc hỗ trợ giảm cân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất