Lưu ý dành cho mẹ bầu về tiêm vaccine phòng Covid-19

Quỳnh Thơ tổng hợp | 06/08/2021, 11:09

VOVLIVE - Mẹ bầu có nên tiêm vaccine phòng Covid-19 hay không? Nếu tiêm thì cần phải lưu ý những gì? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, rất nhiều phụ nữ mang thai đã không may nhiễm bệnh.

Ngày 14 tháng 5 vừa qua, sau khi nghe tin có nữ kế toán trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Tân Phong, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên nhiễm Covid-19. Vợ chồng anh Đường Văn Dúng liền đi khai báo y tế, cùng lúc đó vợ anh đang có thai 8 tháng và bắt đầu có biểu hiện ho đau họng.

Sau khi  cả 2 có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vợ anh được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương còn anh Dúng ở lại điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh, Khoa Ngoại sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương kể lại: “Bệnh nhân được chuyển Điện Biên xuống, thai 35 tuần sau quá trình điều chỉnh và theo dõi thì bệnh nhân có diễn biến nặng suy hô hấp và suy thai, sau đó bệnh nhân tiếp tục diễn biến nặng”.

Ngày 21 tháng 5 em bé ra đời trong niềm hân hoan của các bác sĩ và gia đình may mắn là bé có xét nghiệm âm tính nên sau đó một tuần được ông bà nội đón về chăm sóc.

vovlive_anhbaiviet_tiem-vacxin-cho-ba-bau-.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Ông nội bé cho biết:"Cháu ăn tốt, ngủ tốt và giờ đã ti được 90ml sữa. Thay nhau thức đêm, thức một người pha sữa một người dỗ, nhưng cháu ngoan, cũng không quấy khóc."

Để kỷ niệm ngày sinh trong đợt dịch Anh Dúng đã đặt tên bé là Đường Hạ Vi, may mắn là bé ăn ngủ tốt nên ông bà đỡ vất vả. Trong thời gian điều trị, cả bố và mẹ bé thường xuyên gọi video để nhìn con nói chuyện, con ngoan và ổn định. Hiện hai bố mẹ bé đều đã có những tiến triển tốt, bố bé không còn ho sốt, mẹ bé đã cai được máy thở và lọc máu. 

Phụ nữ mang thai có được tiêm vaccine phòng Covid-19?

Theo các chuyên gia y tế thì phụ nữ mang thai có kháng thể yếu nên dễ nhiễm Covid-19, mà đã dương tính thì nguy cơ cao bị bệnh nặng. Vậy mẹ bầu có nên tiêm vắc xin phòng Covid-19 không? Bác sĩ Hoàng Đình Khánh - Phòng Tiêm chủng vaccine, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã có những tư vấn cụ thể.

PV: Thưa bác sĩ  hiện nay tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Vậy  theo bác sĩ để phòng tránh bị lây nhiễm thì mẹ bầu có thể tiêm vắc xin được không?

Bác sĩ Hoàng Đình Khánh: Về vắc xin đang triển khai ở Việt Nam là vắc xin Astrazeneca, chưa có nghiên cứu cụ thể trên các đối tượng như phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú xem nó có ảnh hưởng đến thai nhi hay không. Cho nên hiện Bộ Y tế vẫn chưa có quyết định tiêm chủng cho đối tượng trên.

PV: Sắp tới, Việt Nam cũng có thêm một số những vaccine mới như Pfizer, vậy những vaccine này có được khuyến cáo tiêm cho bà bầu không thưa bác sĩ?

Bác sĩ Hoàng Đình Khánh: Khi nào vaccine về thì sẽ có những thông tin kê toa cụ thể. Hiện tại đang triển khai vaccine này thì Bộ Y tế vẫn đang khuyến cáo tạm hoãn tiêm chủng.

vovlive_anhbaiviet_tiem-vacxin-cho-ba-bau-2.jpg
Ảnh minh họa: Internet

PV: Vậy trước khi quyết định mang thai thì chị em có thể tiêm vaccine phòng Covid được không thưa bác sĩ?

Bác sĩ Hoàng Đình Khánh: Ngày xưa thì có cúm, thủy đậu, viêm gan B và sởi quai bị Rubella thì  tiêm cho phụ nữ trước khi mang thai, bây giờ có vaccine Covid  cũng nên tiêm trước khi mang bầu, vì phòng được trong quá trình mang thai. Khi người mẹ mang thai thì cơ thể mẹ khá là yếu, khả năng mắc bệnh có thể xảy ra. Cho nên mình cố gắng hoàn thành 2 mũi vaccine Astrazeneca phòng Covid 19 trước khi mang bầu. Thời gian tối thiểu khoảng 1 tháng trước khi mang bầu.

PV: Nhiều chị em lo ngại rằng, khi tiêm vaccine sẽ ảnh hưởng đến việc thụ thai, theo bác sĩ thì có nên lo lắng quá như vậy hay không?

Bác sĩ Hoàng Đình Khánh: Đối tượng tiêm chủng là phụ nữ trước khi mang bầu thì cũng giống như người bình thường, nguy cơ có thể xảy ra là những phản ứng thông thường thì có thể sưng đau tại chỗ tiêm, sốt, đau mỏi cơ, đau đầu khó chịu một chút, bồn chồn… Tuy nhiên đấy là phản ứng rất thường gặp của vaccine vào thời điểm chưa có thai, nên nguy cơ cho thai nhi cũng không có.

Bác sĩ Hoàng Đình Khánh cũng cho biết thêm, việc tiêm vacxin phòng Covid-19 khi bắt đầu thụ thai từ sau thời điểm tiêm mũi thứ hai khoảng một tháng thì không ảnh hưởng đến việc thụ thai. Đồng thời, bác sĩ cũng khuyến cáo, trong thời gian mang bầu thì không nên tiêm vacxin, chỉ tiêm vào thời điểm kết thúc thời gian cho con bú.

Tiêm đủ 2 mũi vaccine có phòng được Covid-19 tuyệt đối?

Bác sĩ Hoàng Đình Khánh cho biết, bất kỳ loại vaccine nào thì tỷ lệ bảo vệ chỉ khoảng độ tối đa là 95 %, cho nên vẫn có nguy cơ những người đã tiêm chủng hoàn thành đủ phác đồ của một loại vaccine rồi nhưng vẫn có thể bị bệnh. Nhưng điều mà tiêm chủng vaccine hướng đến đó là giảm tỷ lệ mắc. Thứ hai, khi đã mắc thì giảm tỷ lệ bị bệnh nặng, còn khi đã mắc bệnh nặng thì giảm tỷ lệ tử vong. Cho nên, mặc dù đã tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vaccine nhưng chúng ta vẫn phải tuân thủ các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để có biện pháp phòng vệ tốt nhất.

Một số khuyến cáo:

1. Nên hoàn thành 2 mũi vaccine  phòng Covid 19 trước khi mang bầu. Thời gian tối thiểu khoảng 1 tháng trước khi mang bầu.

2. Trong thời gian mang bầu thì không nên tiêm vaccine, chỉ tiêm vào thời điểm kết thúc thời gian cho con bú.

3. Mặc dù đã tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vaccine nhưng chúng ta vẫn phải tuân thủ các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để có biện pháp phòng vệ tốt nhất.

Bác sĩ Hoàng Đình Khánh

Bác sĩ Khánh cũng thông tin thêm, theo nghiên cứu của các nước Châu Âu, việc tiêm chủng sớm có thể tạo được kháng thể giúp phòng bệnh trong thời gian khoảng 6 tháng. Và theo thông tin mới nhất, đã có vaccine có thể giúp ngừa bệnh trong thời gian trên 8 tháng./.

Bài liên quan
Nghiên cứu của Australia: Không có hội chứng Covid-19 kéo dài
Sáng 15/3, các nhà nghiên cứu Australia vừa đưa ra nhận định đáng chú ý khi khẳng định không có hội chứng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất