Nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn 

Như Ngọc | 25/09/2020, 16:45

An toàn PCCC tại các nhà cao tầng nói chung, các khách sạn, nhà nghỉ nói riêng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các du khách đến tham quan và cũng được lực lượng chức năng hết sức chú trọng.

Hiện trường vụ cháy khách sạn tại phố Lương Ngọc Quyến
Hiện trường vụ cháy khách sạn tại phố Lương Ngọc Quyến (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Hiện trên địa bàn TP Hà Nội, có nhiều nhà cao tầng là các khách sạn, nhà nghỉ, trụ sở làm việc, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại... An toàn PCCC tại các nhà cao tầng nói chung, các khách sạn, nhà nghỉ nói riêng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của các du khách đến tham quan và cũng được lực lượng chức năng hết sức chú trọng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Còn nhớ vụ cháy khách sạn tại phố Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xảy ra vào khoảng 4h sáng ngày 17/6/2019. Thời điểm xảy ra cháy có khoảng 50 du khách đang ngủ say, phải đến khi khói bao trùm và có người tri hô thì vụ cháy mới được phát hiện.

Trong cơn hoảng loạn, may mắn thay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thuộc Công an các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đã kịp thời có mặt, hướng dẫn người dân thoát nạn và cứu hộ được toàn bộ số người có mặt trong khu vực xảy cháy đến nơi an toàn. Đây thực sự là hồi chuông cảnh báo những người kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ cần chú trọng công tác an toàn PCCC.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Trung – Phó trưởng công an Q. Long Biên (Hà Nội), các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú là nơi thường có đông người tập trung. Mặt khác, đa số khách sạn hiện nay là dạng nhà ống, nhà cao tầng, khi có hỏa hoạn xảy ra việc thoát nạn và chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, các công trình này này đều có bố trí, lắp đặt thang máy, hệ thống thông gió, hệ thống đường ống dây dẫn điện… nếu có cháy nổ, ngọn lửa sẽ lan truyền theo các hệ thống này và gây cháy toàn bộ khách sạn.

"Nhà nghỉ, khách sạn là một loại hình kinh doanh có điều kiện. Đặc điểm của nó khác với các loại hình kinh doanh là thường xuyên có khách ra vào lưu trú, do vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải thường xuyên được quan tâm. Ngoài ra, đa số khách sạn hiện nay là dạng nhà ống, nhà cao tầng, do đó khi có hỏa hoạn xảy ra việc tổ chức thoát nạn và chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn".

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các khách sạn, thời gian qua lực lượng Cảnh sát PCCC đã tiến hành nhiều biện pháp như: tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho người đứng đầu cũng như toàn thể nhân viên khách sạn; thường xuyên tập huấn kỹ năng sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ cho lực lượng cơ sở. Chia sẻ với chúng tôi, chủ một khách sạn tại Q. Long Biên (Hà Nội) cho biết:

"Nói chung là việc PCCC phải đặt lên hàng đầu, khách sạn chúng tôi đã chủ động trang bị mặt nạ phòng độc cho mỗi phòng, đây là điều mà rất ít khách sạn làm được. Định kỳ chúng tôi đều bảo dưỡng, vận hành thiết bị PCCC đúng quy trình theo yêu cầu của lực lượng PCCC".

Hiện nay, việc PCCC chủ yếu dựa vào phương châm 4 tại chỗ, ý thức của chủ khách sạn, người dân và nhất là hệ thống PCCC tại chỗ. Tuy nhiên, nếu không may xảy ra hỏa hoạn tại các nhà nghỉ, khách sạn, không phải ai cũng có kỹ năng xử lý cũng như thoát nạn.

Theo lời khuyên của Thượng tá Nguyễn Quang Trung, trước khi lưu trú tại bất kỳ khách sạn, nhà nghỉ nào, chúng ta cần chủ động tìm hiểu về vị trí lối thoát nạn, các thiết bị PCCC tại các khách sạn. Tuy là một hành động nhỏ, nhưng hoàn toàn có thể cứu sống được bạn nếu có những tình huống xấu xảy ra:

"Mọi người khi đến nghỉ ở các khách sạn, người dân nên ghi nhớ lối thoát nạn, vị trí hoạt động hệ thống PCCC, xem có mặt nạ chống độc không… để khi có cháy thì mình biết chỗ thoát nạn, biết vị trí mà láy bình chữa cháy, mặt nạ chống độc. Ngoài ra, người dân nên tham gia các buổi tập huấn tuyên truyền PCCC ở các khu dân cư hoặc hoàn toàn có thể đến Cảnh sát PCCC để được chúng tôi tư vấn thêm về cách PCCC an toàn nhất".

Có thể thấy, để đảm bảo an toàn PCCC khách sạn, cơ sở lưu trú, bên cạnh vai trò của lực lượng chức năng; trách nhiệm của cơ sở thì ý thức của khách thuê phòng cũng là một yếu tố có liên quan rất chặt chẽ.

Theo đó, việc người dân chủ động trang bị cho bản thân một số kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC, thoát nạn, thoát hiểm; cũng như tuân thủ nghiêm những quy định về đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ ngay tại cơ sở khách sạn mà mình lưu trú... luôn là vấn đề cần phải được xem trọng.

Một số thông tin về công tác PCCC tuần qua

Theo thống kê của Phòng CS PCCC&CNCH CA TP Hà Nội, trong tuần vừa qua, trên địa bàn Thủ đô xảy ra 7 vụ cháy (trong đó có 2 vụ cháy trung bình, 5 vụ cháy nhỏ). Về tình hình CNCH, lực lượng chức năng đã tiếp nhận 3 tin báo, cứu được 1 người và tìm thấy 1 thi thể.

Tuần qua, Lực lượng Cảnh sát PCCC – Công an thị xã Sơn Tây đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ huy động nhiều lực lượng tại Công ty Cổ phần may Sơn Hà. Buổi diễn tập đã đảm bảo đúng tình huống đề ra trong phương án và quy định về chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy, cứu nạn cứu hộ theo phương châm 4 tại chỗ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Long Biên vừa qua đã tổ chức diễn tập chữa cháy tại chung cư Homeland. Mục đích của công tác diễn tập, vừa là dịp để kiểm tra phương tiện, thiết bị PCCC của tòa nhà, sự phối hợp giữa các lực lượng và đặc biệt sự phản ứng kịp thời của lực lượng cơ sở và người dân; đồng thời cũng là biện pháp tuyên truyền trực quan, sinh động để nâng cao ý thức.

Bài liên quan
Tăng cường đảm bảo an toàn lao động sau tai nạn nghiêm trọng tại Yên Bái
Thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái đã chú trọng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn, nhưng vẫn còn những vụ việc vi phạm do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có vụ tai nạn lao động vừa xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Điều này đòi hỏi công tác này cần phải được quan tâm sát sao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất