Nguy cơ cháy nổ tại công trình đang xây dựng: Không thể chủ quan 

Như Ngọc | 12/10/2020, 10:55

Thực tế, do chưa hoàn thiện về cơ sở vật chất, chưa có lực lượng chữa cháy tại chỗ nên “giặc lửa” luôn rình rập tại những công trình xây dựng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn cho rằng nguy cơ cháy chỉ thường xảy ra ở công trình đã hoàn thiện nên còn chủ quan, không đầu tư cho các biện pháp PCCC&CNCH.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn dễ xảy ra cháy, nổ tại các công trình đang xây dựng
Nhiều nguy cơ tiềm ẩn dễ xảy ra cháy, nổ tại các công trình đang xây dựng

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo quy định, các công trình nhà nhiều tầng đều phải có thiết kế PCCC được cơ quan chức năng phê duyệt. Tuy nhiên, công tác thẩm định chỉ được thực hiện trước khi công trình được chính thức đưa vào khai thác. Việc ngăn ngừa cháy nổ tại các công trình trong quá trình xây dựng là trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Trong khi đó, ý thức cảnh giác với “giặc lửa” của người lao động tại các công trường hạn chế, nhất là khi sử dụng các thiết bị điện, máy hàn, cắt kim loại. Tại nhiều công trường, dễ dàng tìm thấy hình ảnh dây điện, ổ cắm điện nằm lăn lóc dưới nền đất ẩm ướt. Chỉ một sự cố rò điện, chập điện hay bụi hàn bắn ra có thể nhanh chóng dẫn tới những sự cố cháy, nổ.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn – Đội phó đội thi công công trình TNR Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), trong quá trình xây dựng, nhiều loại vật liệu dễ cháy được tập kết tại công trường, như ván gỗ, sơn, dung môi, cáp điện, thùng cát-tông đựng dụng cụ nội thất tòa nhà… Những vật liệu này không có kho chứa riêng biệt, được nhà thầu thi công tập kết tại bất kỳ khu vực trống nào trong tòa nhà. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ.

"Vật liệu xây dựng không tập trung cẩn thận, rồi hàn cắt kim loại, hay là khung lán trại công nhân đều là những khu vực có khả năng cháy cao tại các công trình xây dựng. Thực tế là các công trình nhà nhiều tầng đều phải có thiết kế PCCC được cơ quan chức năng phê duyệt, nhưng khi công trình chưa hoàn thiện thì việc PCCC chủ công trình phải lo",ông Nguyễn Văn Toàncho biết.

Theo đánh giá của Thượng tá Nguyễn Văn Thắng – Phó trưởng công an Q. Thanh Xuân (Hà Nội), các nguy cơ cháy, nổ tại công trình xây dựng, có thể do chủ quan của con người hoặc phát sinh trong quá trình sản xuất hoặc sinh hoạt. Do đó, phòng chống cháy, nổ trên công trường là một việc làm quan trọng để đảm bảo an toàn lao động.

Cụ thể, ngọn lửa có thể phát sinh khi dự trữ, bảo quản và vận chuyển nhiên liệu không cẩn thận, không thận trọng khi dùng lửa, sử dụng điện, hoặc cũng có thể xuất phát từ những lán trọ, nhà trọ của công nhân.

Thượng tá Nguyễn Văn Thắng cho biết:"Trong quá trình xây dựng có nhiều nguyên vật liệu dễ cháy, nổ được sử dụng như xăng, dầu, khí gas hoặc gỗ,...Ngoài ra, một số vật liệu khác như giấy dầu, liếp tre,.... cũng thường được sử dụng để làm lán trại cho công nhân. Nếu không thận trọng khi sử dụng các vật liệu này và không tuân theo các qui định về phòng chống cháy, nổ trên công trường thì nguy cơ xảy ra hỏa hoạn là rất lớn, có thể gây chết người, cháy nhà hoặc sập đổ công trình".

Trước những nguy cơ nêu trên, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng khuyến cáo, đề phòng tai nạn cháy, nổ là một hệ thống các biện pháp về tổ chức và kỹ thuật không những nhằm ngăn ngừa xảy ra cháy, nổ mà còn hạn chế cháy lan, tạo điều kiện dập tắt đám cháy có hiệu quả và thoát người an toàn khi có cháy, nổ:

"Theo quy định, đối với các công trình xây dựng, đặc biệt là tòa nhà cao tầng phải ban hành các quy định về an toàn PCCC trong quá trình thi công; nhà thầu, đơn vị thi công phải có trách nhiệm thông báo, phổ biến đến các cán bộ, công nhân viên, công nhân trên công trường chấp hành các quy định về PCCC; phải thành lập đội PCCC cơ sở và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cơ bản cho các đội viên để có thể xử lý kịp thời các tình huống, sự cố ngay khi mới phát sinh".

Để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ các công trình xây dựng, mỗi chủ đầu tư, người dân cần chủ động chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy, đồng thời lắp đặt các thiết bị cảnh báo cháy sớm như báo cháy tự động…

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, trong đó chú trọng khâu thực hành để nâng cao ý thức cho mọi người trong việc chấp hành nghiêm quy định về PCCC. Bởi, việc hạn chế tối đa cháy, nổ phải xuất phát từ ý thức của mọi người dân.

Một số thông tin về công tác PCCC tuần qua

# Theo thống kê của Phòng CS PCCC&CNCH CA TP Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn thủ đô xảy ra 6 vụ cháy (2 vụ cháy trung bình, 4 vụ cháy nhỏ). Ngoài ra còn có 9 vụ chập điện trên cột và 16 sự cố khác.

# Ngày 7/10, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Công an cơ sở. Qua tập huấn, các học viên được các chuyên gia trao đổi một số kiến thức, văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH.

# Cũng trong tuần qua, CAQ Ba Đình đã tổ chức tuyên truyền, thực tập chữa cháy, cứu nạn cho các em học sinh trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng, Hà Nội. Qua buổi diễn tập, các học sinh và thầy cô giáo sẽ có thêm kỹ năng thực tiễn trong công tác thoát nạn khi có sự cố cháy.


Bài liên quan
Nhiều diện tích rừng ở Đắk Lắk có nguy cơ cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm
Cao điểm mùa khô ở Đắk Lắk, với nắng nóng gay gắt kéo dài đang khiến nhiều diện tích rừng có nguy cơ cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm. Ngành chức năng, các chủ rừng và người dân đang tích cực chuẩn bị các phương án phòng cháy chữa cháy rừng, nhằm chủ động ứng phó khi có sự cố cháy xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất