Khác biệt thú vị về cách dạy con ở 8 nước trên thế giới

31/03/2021, 16:33

Các bậc phụ huynh Ý cho rằng việc trẻ uống rượu vang trong bữa tối với gia đình không có gì đáng lo ngại, còn cha mẹ Phần Lan cho con nghỉ học rất dễ dàng.

Văn hóa là yếu tố chính giúp các bậc bố mẹ hình thành nên phong cách dạy trẻ đặc biệt ở mỗi quốc gia. Điều đó cũng đóng vai trò lớn trong việc hình thành thói quen, tính cách và phát triển bản thân sau này.

Nhật Bản: Dạy con tự lập 

Ở Nhật Bản, trẻ em từ 6 tuổi sẽ được giao làm những việc vặt đơn giản cho bố mẹ. Không có gì lạ khi bọn trẻ được gửi đến các cửa hàng tạp hóa hoặc hiệu bánh để mua đồ. Cha mẹ Nhật Bản muốn con cái tự lập và họ cũng tin tưởng rằng những người khác trong cộng đồng cũng sẽ giúp đỡ bé nên không phải lo lắng nhiều.

Khác biệt thú vị về cách dạy con ở 8 nước trên thế giới - 1

Trẻ em ở Nhật được dạy cách sử dụng phương tiện công cộng một mình ngay từ nhỏ, hoặc tự mình đi bộ đến trường. Điều này ngoài việc giúp bố mẹ Nhật không phải đưa đón con đi học thì còn giúp trẻ phát triển được khả năng quan sát linh hoạt khi tự tìm đường. Trẻ còn được dạy cách tự dọn dẹp mà không cần đến sự giúp đỡ của người lớn.

Ấn Độ: Cho con ngủ muộn

Các bậc cha mẹ trên khắp thế giới cũng có những quan niệm khác nhau về thời điểm cho trẻ đi ngủ để phù hợp với việc phát triển của chúng.

Trong khi các bố mẹ ở New Zealand và Úc cho con đi ngủ vào khoảng 7 giờ 30 tối, thì các bậc cha mẹ ở  Ấn Độ cho con họ đi ngủ vào khoảng 22h. Các phụ huynh ở Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) cũng thường cho con ngủ muộn.

Phần Lan: Cho trẻ nghỉ học thường xuyên

Ở Phần Lan, trẻ em ở độ tuổi tiểu học được nghỉ 15 phút sau mỗi 45 phút học bài. Bố mẹ tin rằng trẻ có thể tập trung tốt hơn vào công việc của mình sau thời gian nghỉ ngơi để di chuyển và thư giãn. Trẻ cũng được giao rất ít bài tập về nhà và được sắp xếp nhiều kỳ nghỉ lễ dài.

Và điều đặc biệt hơn là trẻ em Phần Lan bắt đầu đi học khi lên 7 tuổi chứ không phải 6 tuổi như ở nhiều quốc gia khác.

Dù cho trẻ nghỉ nhiều, chỉ số thông minh của học sinh Phần Lan và hệ thống giáo dục của họ vẫn thường xuyên xếp hạng tốt nhất thế giới. 

Khác biệt thú vị về cách dạy con ở 8 nước trên thế giới - 2

Thụy Điển: Không đánh trẻ

Thụy Điển là quốc gia đầu tiên thực hiện việc cấm đánh con vào năm 1979. Điều đó có nghĩa thế hệ trẻ em đầu tiên không bị trừng phạt thân thể hiện đã trở thành bố mẹ. 

Sau  lệnh cấm trừng phạt thân thể của Thụy Điển, danh sách các quốc gia cấm đánh trẻ em liên tục tăng lên. Hiện tại, 52 quốc gia khác cấm cha mẹ sử dụng các hình phạt thân thể đối với trẻ em.

Trung Quốc: Sớm tập cho con đi vệ sinh

Các bậc bố mẹ Trung Quốc và nhiều nước châu Á khác bắt đầu huấn luyện cách đi vệ sinh cho con mình ngay sau khi sinh bằng cách mặc quần hở đáy cho trẻ. Họ tập cho chúng ngồi bô từ khi vài tháng tuổi.

Điều này rất có ích khi cho trẻ đi ra ngoài; trẻ có thể ngồi xổm hoặc được cha mẹ hỗ trợ khi cần đi vệ sinh mà không cần phải hạ quần hay thay tã. 

Na Uy: Cho trẻ ngủ trưa bên ngoài

Các bậc cha mẹ ở Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan tin rằng việc ngủ ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là với trẻ nhỏ. Không khó để bắt gặp hình ảnh xe đẩy của trẻ sơ sinh xếp hàng loạt do bố mẹ để trẻ ngủ trưa ở ngoài trời.

Ngay cả trong thời tiết lạnh giá mùa đông, họ vẫn tin rằng sẽ tốt hơn cho trẻ khi trẻ được tiếp xúc với không khí trong lành ngoài trời; việc làm quen với thời tiết đó sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ cảm lạnh hoặc cúm do không khí trong nhà.

Khác biệt thú vị về cách dạy con ở 8 nước trên thế giới - 3

Ý: Trẻ được nếm rượu vào bữa tối

Ở Italy và nhiều nước châu Âu khác, trẻ lớn và thanh niên được phép thưởng thức rượu vang với gia đình trong bữa tối. Mặc dù độ tuổi hợp pháp để uống rượu là 18 ở hầu hết các quốc gia, ở Italy, việc uống rượu với sự giám sát của gia đình không được coi là đáng lo ngại.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng việc nếm rượu trong bữa tối gia đình hoặc trong khi có sự giám sát của người lớn có thể làm giảm nguy cơ lạm dụng chất gây nghiện sau này.

Pháp: Dạy trẻ thưởng thức bữa ăn

Cha mẹ Pháp rất để ý đến phong thái ăn uống. Họ cho rằng cần dạy trẻ ăn chậm và biết cách thưởng thức bữa ăn. 

Khác biệt thú vị về cách dạy con ở 8 nước trên thế giới - 4

Rất khó để bạn bắt gặp trẻ em Pháp vội vàng ăn thứ gì đó cho qua chuyện. Trẻ ở các trường học Pháp cũng được dành tối thiểu 30 phút để ăn trưa.

VTC / Thảo Nguyên (Tổng hợp)

Bài liên quan
Uy quyền thầy cúng người Dao
VOVLIVE - Trong cộng đồng người Dao, những người làm thầy cúng được đánh giá là những người quan trọng nhất cộng đồng, được dân làng kính trọng, có phần e sợ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất