Ăn dặm tự chỉ huy ở trẻ thế nào cho hợp lý?

Đinh Tài - Nguyễn Thủy | 20/10/2020, 14:35

VOVLIVE - Chuyên gia dinh dưỡng Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Thúy Hòa – Viện trưởng viện dinh dưỡng ứng dụng phân tích về phương pháp ăn dặm tự chỉ huy đúng cách ở trẻ.

Cho trẻ ăn đồ thô, ăn bốc và tự chọn thức ăn, đó là cách các mẹ cho trẻ ăn dặm theo kiểu tự chỉ huy. Vậy kiểu ăn dặm này lợi hay hại? Chuyên gia dinh dưỡng Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Thúy Hòa – Viện trưởng viện dinh dưỡng ứng dụng phân tích về phương pháp ăn dặm tự chỉ huy và hướng dẫn cách cho con ăn dặm đúng cách.

Tìm hiểu về phương pháp ăn dặm tự chỉ huy

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Thị Thúy Hòa, hiện nay trên mạng Internet có rất nhiều cách hướng dẫn về ăn dặm cho trẻ em như ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật, ăn dặm tự chỉ huy…

kitchen-ingredients-thanksgiving-social-media-post.jpg
Ăn dặm tự chỉ huy được nhiều các bậc phụ huynh áp dụng cho trẻ hiện nay. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, bà Hòa cho rằng phương pháp để cho em bé ăn dặm như thế nào tốt nhất phải dựa trên cơ thể của trẻ lúc đó cần cái gì, đưa cái gì vào là phù hợp.

Một trong những phương pháp mà các mẹ đang áp dụng rất nhiều là ăn dặm tự chỉ huy. Theo chuyên gia dinh dưỡng Thúy Hòa, với phương pháp ăn dặm tự chỉ huy, đứa trẻ có quyền được lựa chọn thực phẩm đó. Khi đó, bố mẹ cung cấp cái gì cho em bé để em bé tự lựa chọn và phải dựa trên quan điểm nào, để bố mẹ cho em bé ăn những đồ thô đó.

Khi em bé răng chưa mọc, giai đoạn 6 tháng nếu răng mọc một chiếc, 7 tháng răng mọc 2 chiếc, thì nhai gì đây, xé gì, cắn gì, nó ăn được bao nhiêu, nó ọe bao nhiêu, lượng đó đủ hay thiếu, các bạn kiểm soát thế nào? Các bạn phải hiểu khi đứa trẻ ở tuổi này nó phải ăn đồ mềm, đồ mềm phải dễ tiêu và phải đủ nhóm thực phẩm.”, chuyên gia dinh dưỡng Phạm Thị Thúy Hòa cho biết.

chic-vegetable-dish-facebook-ad.jpg
Ảnh: Internet

Bác sĩ Thúy Hòa cũng chỉ ra nhược điểm của phương pháp này đó là đứa bé trong giai đoạn đầu thích nghi sẽ đứng cân, thậm chí có bé sụt cân. Việc áp dụng cách ăn này theo bác sĩ Thúy Hòa là tốt vì em bé sẽ tự lập nhưng các bậc phụ huynh không nên áp dụng vào bữa ăn chính mà nên cho xen kẽ, gọi là bữa ăn phụ và đảm bảo tổng các bữa ăn phụ phải là tổng 10% tổng năng lượng bữa ăn của em bé.

Chuyên gia Thúy Hòa cũng nhấn mạnh việc cho ăn bằng phương pháp nào thì phải đảm bảo được tốc độ cực nhanh của đứa trẻ trong giai đoạn bắt đầu từ 6 tháng đến 1 tuổi, bởi theo bác sĩ, đây là giai đoạn vàng trong vàng.

Thời điểm thích hợp cho trẻ bắt đầu ăn dặm tự chỉ huy

Trước những thông tin cho rằng, việc ăn dặm tự chỉ huy ở trẻ nên bắt đầu áp dụng khi trẻ trên 1 tuổi. Tiến sĩ, bác sĩ Thúy Hòa cho biết, các bé có thể tự ăn dặm chỉ huy bắt đầu từ tháng thứ 9.

green-organic-garden-photo-facebook-ad.jpg
Ảnh: Internet

Bác sĩ Thúy Hòa dẫn giải, một số nước trên thế giới Anh và Hungari, người ta có phương pháp cho em bé tập ngửi và nếm chứ không phải ăn. Ngửi và nếm những loại món ăn sau này các bố mẹ sẽ cho em bé ăn, đấy chính là tập cho em bé sau này không bỏ một cái gì cả.

Đến lúc 1 tuổi, khi bé bắt đầu có răng, các bố mẹ vẫn phải đảm bảo bữa ăn chính đủ các chất dinh dưỡng, còn các bữa phụ các bố mẹ nên xen kẽ đẩy lên cao hơn nguồn năng lượng và sự lựa chọn về các chất dinh dưỡng./.

Bài liên quan
Gù vẹo cột sống lứa tuổi học đường - Làm thế nào phát hiện sớm?
VOVLIVE - TS. BS.Trịnh Quang Dũng – Trưởng Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi TƯ chỉ ra nguyên nhân và cách phát hiện sớm tật gù vẹo cột sống ở trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất