Gù vẹo cột sống lứa tuổi học đường - Làm thế nào phát hiện sớm?

Đinh Tài -Thúy Hoàn | 24/09/2020, 10:43

VOVLIVE - TS. BS.Trịnh Quang Dũng – Trưởng Khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi TƯ chỉ ra nguyên nhân và cách phát hiện sớm tật gù vẹo cột sống ở trẻ.

Theo thống kê của chương trình y tế học đường, Hà Nội có tới 19% trẻ trong độ tuổi đi học bị cong vẹo cột sống, trong đó hơn 30% ở độ tuổi tiểu học, 22% ở độ tuổi trung học cơ sở và gần 19% ở độ tuổi trung học phổ thông. Điều đáng nói, đa số trẻ bị cong vẹo cột sống, thường phát hiện muộn ở độ tuổi từ 11 đến 17 tuổi, đặc biệt là thể gù vẹo cột sống. Hầu hết các bậc cha mẹ cho rằng, đó chỉ là thói quen đi cắm đầu xuống của trẻ nên thường bỏ qua không đi khám sớm.

kkkk.png

Gù vẹo cột sống là một thể trong hệ thống bệnh lý cong vẹo cột sống ở trẻ. Nhiều cha mẹ cứ nghĩ đơn giản, nhưng để lâu, độ gù tăng lên còn ảnh hưởng đến các tạng trong cơ thể của trẻ.

Để tìm hiểu về nguyên nhân gây gù vẹo cột sống ở trẻ, Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Dũng, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhi Trung ương đã có những chia sẻ cụ thể sau đây.

PV: Thưa bác sĩ thông thường những nguyên nhân gây gù vẹo cột sống của trẻ thì có liên quan đến tình trạng trẻ ngồi học sai như thế hay không?

Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Dũng: Suy xét một cách chủ quan, chứng gù vẹo cột sống ở trẻ do tư thế bàn cao, thấp tư thế ngồi ở đây hoàn toàn không đúng. Gù cột sống, trừ số được phát hiện sớm ngay sau sinh, đó là một dị tật bẩm sinh, còn lại đa số gù cột sống, cũng giống như vẹo cột sống, người ta chia nhóm gọi là không rõ nguyên nhân hay là người ta chỉ có thể đề cập đến một số những yếu tố liên quan. Ví dụ như: Có tiền sử bị viêm phổi, tiền sử bị chấn thương có tiền sử bị các bệnh lý nhiễm trùng, nhiễm khuẩn thì có thể là những yếu tố liên quan làm cho trẻ xuất hiện gù vẹo cột sống.

modern-valentine-s-facebook-post-1-.png

PV: Khi trẻ bị gù vẹo thì sẽ tác động đến tâm lý cũng như sức khỏe của trẻ như thế nào thưa Bác sĩ?

Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Dũng: Khi một đứa trẻ có biến dạng cột sống, gù cột sống ở mức độ nhẹ không có nhiều ảnh hưởng, nhưng khi ở mức độ nặng lên thì nó ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, đến chức năng tuần hoàn, thời gian ngồi học tập, làm việc bị thu ngắn, dẫn đến tình trạng mỏi mệt, suy nhược. Các hoạt động vui chơi, hoạt động thể thao, lao động bị hạn chế rất nhiều. Đặc biệt sau này, khi đứa trẻ lớn lên, hoạt động vai trò của người đàn ông, người phụ nữ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều do tình trạng biến dạng cột sống.

PV: Hiện nay chúng ta đã có những phương pháp nào để điều trị tật gù vẹo cột sống cho trẻ và khả năng cải thiện vóc dáng là bao nhiêu phần trăm sau quá trình điều trị?

Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Dũng: Can thiệp đối với những biến dạng cột sống, đặc biệt là gù vẹo cột sống, ưu tiên can thiệp bảo tồn rồi đến khi tình trạng nặng nề quá thì mới can thiệp bằng phẫu thuật và nó được cải thiện thông qua quá trình tập luyện. Tập luyện đó là tập vận động cột sống, tập kéo giãn cột sống tập mạnh các cơ đối kháng là những biện pháp tập bảo tồn và thực tế cho thấy rất nhiều bạn có tiến triển tốt đẹp, có một số ít trường hợp chúng tôi còn khuyến cáo là bệnh nhân nên tập bơi. Bên cạnh đó thì có phương pháp gọi là áo nẹp chỉnh hình để nắn chỉnh các biến dạng cột sống ngực và lưng. Chỉ nên can thiệp bằng phẫu thuật khi đứa trẻ nó đã đến tuổi trưởng thành, tức là trên 17 tuổi ở nữ và trên 18 tuổi ở nam.

asasa.png

PV: Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Dũng đã chia sẻ những thông tin hữu ích về bệnh gù vẹo cột sống ở trẻ.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý những khuyến cáo trên để có thể chủ động phát hiện sớm được những biến dạng cột sống cũng như có những phương pháp điều trị kịp thời để con trẻ có sức khỏe tốt nhất để học tập và lao động./.

Bài liên quan
Thay đổi giọng ở trẻ em có đáng lo không?
Phát hiện giọng nói trẻ thay đổi, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám bác sĩ và thay vì lo lắng hãy tìm hiểu kỹ triệu chứng này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất