Mẹ bầu được điều trị thế nào nếu chẳng may bị nhiễm covid-19?

An Nhiên | 02/04/2020, 16:17

F5.VOVLIVE.VN- Nếu các mẹ bầu không may bị nhiễm covid-19 thì sẽ được điều trị như thế nào? Bác sĩ Nguyễn Cảnh Chương, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ giải đáp thắc mắc cho các mẹ ngay sau đây!

Nghe bài viết: Mẹ bầu được điều trị thế nào nếu chẳng may bị nhiễm covid-19?


Trong bối cảnh số ngườinhiễm covid-19 cứ tăng dần lên từng ngày như hiện nay thì thực sự rất lo ngạicho các mẹ bầu khi phải đi đến bệnh viện khám. Tuy nhiên, lo thì lo vậy nhưngmà việc theo dõi thai kỳ thì không thể trì hoãn.

Dịch covid đang diễn biếnphức tạp, trên thế giới đã ghi nhận một phụ nữ mang thai nhiễm căn bệnh này. Vừaqua, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn đối với các bệnh viện phụ sản về việc dựphòng và xử lý bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Sars-CoV-2 cho phụ nữ mangthai và trẻ sơ sinh.

Vậy nếu sản phụ khôngmay bị nhiễm bệnh thì sẽ được điều trị như thế nào? PV của "F5 cuộc sống" đã cócuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Cảnh Chương, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chỉđạo tuyến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội ngay sau đây, các mẹ cùng theo dõi nhé!


Bác sĩ Nguyễn Cảnh Chương, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

PV: Thưa bác sĩ! Vừa qua Bộ Y tế cũng đã banhành hướng dẫn tạm thời về dự phòng và xử trí viêm đường hô hấp cấp do chủng virusSars-CoV-2 đối với phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Theo đó thì sẽ phân luồng, tổ chứcsàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát người bệnh nhiễm hoặc là nghi nhiễmcovid-19. Vậy Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có những giải pháp gì thực hiện theocái quy trình hướng dẫn của Bộ Y tế?

Bácsĩ Nguyễn Cảnh Chương:  Đứngtrước tình hình dịch bệnh đang diễn biến như thế này thì chúng tôi đã tổ chứcsàng lọc ngay từ cổng bệnh viện. Không những bệnh nhân mà ngay cả người nhà bệnhnhân đến đây, chúng tôi cũng đã tổ chức sàng lọc qua việc đo nhiệt độ và phỏngvấn ngắn về yếu tố nguy cơ. Sau đó, nếu như những bệnh nhân nào có những biểuhiện nghi ngờ thì chúng tôi sẽ đưa vào hệ thống phòng khám nguy cơ, bệnh nhânhoàn thành toàn bộ mọi công tác thăm khám, dịch vụ ở trong phòng khám đó. Tiếpđó, bệnh nhân cũng sẽ được đi ra theo một lối đi riêng. Đồng thời, chúng tôisẽ thông báo cho CDC của Hà Nội để theo dõi sức khoẻ và nếu cần theo chỉ dẫn đểxét nghiệm xem bệnh nhân này có khả năng lây nhiễm covid-19 hay không.

PV: Còn đối với những trường hợp mà phụ nữ mangthai nhiễm covid-19 thì sẽ được bệnh viện chỉ định như thế nào, thưa bác sĩ?

Bácsĩ Nguyễn Cảnh Chương:  Đốivới những phụ nữ mang thai nhiễm covid-19 chúng ta sẽ có hai tình huống. Tìnhhuống thứ nhất, họ là những phụ nữ mang thai nhưng không nằm trong tình trạng cấpcứu về sản khoa. Những người này sẽ được điều trị theo phác đồ điều trị nộikhoa thông thường theo Quyết định 322 của Bộ Y tế. Đặc biệt, lưu ý đến việc hộichẩn cũng như là hợp tác giữa các chuyên khoa nội truyền nhiễm và sản phụ khoa đểđánh giá tình hình tổng thể sức khoẻ bà mẹ cũng như thai nhi để đưa ra biệnpháp điều trị cụ thể.

Trường hợp thứ hai là đốivới các thai phụ nhiễm covid-19 nhưng trong tình trạng cấp cứu về sản phụ khoa thìnhững thai phụ này sẽ được phân luồng và điều trị tại những đơn vị cách ly điềutrị đặc biệt riêng. Những thai phụ này vừa được điều trị nội khoa theo phác đồchung phòng chống covid-19, đồng thời vừa được điều trị về sản khoa để đảm bảo an toàncho cả mẹ và trẻ sơ sinh, cách ly mẹ con sau khi em bé ra đời.


Những thai phụ bị nhiễm covid-19 trong tình trạng cấp cứu về sản phụ khoa sẽ được điều trị nội khoa theo phác đồ chung của covid-19, đồng thời vừa được điều trị về sản khoa. Ảnh: Minh họa


PV: Thưa bác sĩ! Để phòng dịch covid-19 thì bácsĩ có khuyến cáo gì đối với các phụ nữ mang thai khi đi khám định kỳ?

Bácsĩ Nguyễn Cảnh Chương:  Cácphụ nữ mang thai đi khám định kỳ thì cần tuân thủ đúng quy trình khám thai nóichung. Đồng thời, hết sức hạn chế việc tiếp xúc với các đốitượng khác. Hạn chế tiếp xúc người- người, nên tuân thủ các hướng dẫn của Bộ Y tế về việcđeo khẩu trang, về vấn đề giữ vệ sinh cơ thể, về việc sát khuẩn tay thườngxuyên.

PV:Khi có biểu hiện gì thì sản phụ nên đến các cơ sở y tế để khám?

Bácsĩ Nguyễn Cảnh Chương:  Cácthai phụ khi có những biểu hiện bất thường, ví dụ như ho, sốt, khó thở, hắt hơi, sổ mũi...Tuynhiên, chúng tôi cũng cần phải lưu ý một điều đó là phải khám ở các chuyên khoahô hấp sau đó thì mới đi khám thai chứ không nên khi có các triệu chứng này lậptức đến cơ sở sản khoa để khám.

PV: Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Hy vọng nhiều mẹ bầu saukhi nghe những thông tin này thì cũng cảm thấy yên tâm hơn. Các bác sĩ thì đềuđã luôn sẵn sàng, điều quan trọng bây giờ là ý thức tuân thủ các nguyên tắcphòng bệnh của các mẹ. Chúc các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn, mẹ tròncon vuông!

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hùng tráng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra hùng tráng, trang trọng vào sáng nay (7/5) tại Sân vận động tỉnh Điện Biên (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).
  • Lo lãi suất tăng, người mua nhà vội vã xuống tiền
    Đã có ngân hàng tăng lãi suất cho vay mua nhà ngay khi hết quý đầu năm, người có nhu cầu mua nhà để ở đang mạnh tay xuống tiền khi giá khó hạ thêm.
  • Ngày vui nhất sau 70 năm của đồng bào Tây Bắc
    Dù trời đổ mưa lớn trong sáng ngày kỷ niệm nhưng không cản nổi không khí ngày hội lớn trên các con phố của thành phố Điện Biên Phủ, đồng bào khắp vùng Tây Bắc đã về đây, cùng cờ hoa đón mừng đoàn quân diễu binh, diễu hành.
  • Hải quân Nhân dân Việt Nam - 69 năm một lòng giữ biển
    VOVLIVE - 69 năm một lòng giữ biển, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã và đang lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trở thành Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới.
Mới nhất