Tranh cãi đề xuất cho thanh niên 18 tuổi lái xe tải thương mại đường dài 

Hoàng Anh | 24/09/2020, 06:18

Một thanh niên Mỹ 18 tuổi không thể mua bia, nhưng chẳng bao lâu nữa có thể lái một chiếc xe tải thương mại trên các tuyến đường liên bang. Và điều đó đã khiến những người ủng hộ an toàn cảm thấy lo ngại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngành vận tải thương mại đường bộ hiện đang thiếu hụt 60.000 tài xế; đến năm 2026, có thể tăng lên 174.000. Ảnh:WendellandCarolyn/iStockphoto

Cơ quan Quản lý An toàn Vận chuyển Cơ giới Liên bang Mỹ đang xem xét đề xuất việc hạ giới hạn độ tuổi lái xe thương mại từ 21 xuống 18.

Hiệp hội Vận tải đường bộ ủng hộ đề xuất hạ thấp yêu cầu về độ tuổi. Bởi ngành vận tải thương mại đường bộ hiện đang thiếu hụt 60.000 tài xế; đến năm 2026, có thể tăng lên 174.000.

Ông Dean Fryar, thuộc Trung tâm Công nghệ Vận tải cho biết: “Việc thiếu hụt tài xế sẽ có nghĩa là các công ty sẽ không thể vận chuyển hàng hóa như trước đây. Và điều này sẽ tạo ra sự chậm trễ, cho dù đó là bất cứ loại hàng hóa nào. Đây là một loại phản ứng dây chuyền."

Tuy nhiên, Jackie Gillan, thành viên Hội đồng công dân vì Những con đường cao tốc đáng tin cậy và an toàn, cho biết: “Người ta đang nói về nhóm tuổi có nguy cơ gặp tai nạn cao nhất và định để cho một thanh niên 18 tuổi ngồi sau tay lái của một phương tiện nặng hơn 36 tấn?”.

Jackie Gillan gọi đề xuất này là “một trong những đề xuất ngu ngốc và nguy hiểm nhất” mà cơ quan quản lý vận tải đường bộ từng đưa ra.

Đồng quan điểm, Todd Spencer, Chủ tịch Hiệp hội Lái xe Độc lập của Chủ sở hữu và Điều hành, cho rằng tỷ lệ những tài xế trẻ tuổi gặp tai nạn cao hơn và dễ gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người lái xe từ 18 đến 25 tuổi có tỷ lệ va chạm cao nhất. Tỷ lệ va chạm của những người 18 - 19 tuổi cao hơn hai lần so với những người ở độ tuổi 30, 40 và 50.

Các công ty vận tải đường bộ ủng đề xuất này bởi một lý do nữa, đó lànguồn lao động này không đòi hỏi mức lương cao. Những người trẻ tuổi có xu hướng được trả ít hơn trong tất cả các ngành: mức lương trung bình của người 18 tuổi là 16.700 đô la, thấp hơn khoảng 35.300 đô la so với người 45 tuổi.

Độ tuổi trung bình của lái xe hiện tại là 49. Những người đến trường đào tạo lái xe là nam giới có độ tuổi trung bình từ 34 đến 36 tuổi. Ảnh: New York Times

Cơ quan Quản lý An toàn Vận chuyển Cơ giới Liên bang sẽ yêu cầu những người tham gia phải có giấy phép lái xe thương mại và thực hiện 120 giờ thử thách và 280 giờ thử việc tiếp theo của chủ lao động. Những người tham gia nhóm thí điểm sẽ không được phép điều khiển các phương tiện chuyên chở hành khách hoặc chở các vật liệu nguy hiểm hay các phương tiện có kết cấu đặc biệt.

Cơ quan này cho biết họ đang bắt đầu xây dựng quy tắc cho một chương trình thí điểm, sẽ lấy ý kiến về đề xuất này trong 60 ngày. Các dự luật đã được giới thiệu ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Được biết, hiện 40 tiểu bang và Quận Columbia đang cho phép thanh niên từ 18 đến 21 tuổi lái xe tải thương mại, nhưng bị giới hạn phạm vi hoạt động trọng 1 bang.

Theo Hiệp hội Vận tải Hoa Kỳ, độ tuổi trung bình của lái xe hiện tại là 49. Những người đến trường đào tạo lái xe là nam giới có độ tuổi trung bình từ 34 đến 36 tuổi, có nghĩa anh ta đã làm một nghề khác từ 16 đến 18 năm. Do đó, có ý kiến cho rằng việc giới hạn độ tuổi không chỉ ngăn cản những người Mỹ trẻ tuổi coi việc lái xe tải thương mại là một con đường phát triển sự nghiệp; mà còn tác động đến suy nghĩ rằng công việc này như một phương án “dự phòng”.

Deon Clayton, 26 tuổi đến từ Fort Dodge, đã đăng ký tham gia các lớp học để lấy Giấy phép lái xe Thương mại; bởi anh cho rằng nó thú vị hơn công việc trong nhà máy mà anh đã từng làm

Deon Clayton chia sẻ: “Tôi muốn làm điều gì đó để có thể đi đây đó và đó là động lực chính của tôi để trở thành một tài xế xe tải… Tôi chưa được đến hầu hết nước Mỹ và tôi muốn có thể đặt chân tới nhiều nơi nhất có thể”.

Liên quan đến chương trình thí điểm trên, Thượng nghị sĩ Kevin Cramer ở bang Bắc Dakota cho biết: “Những người trẻ ở Bắc Dakota được nuôi dưỡng nhờ làm việc chăm chỉ. Họ đã sẵn sàng và có thể đảm đương những trách nhiệm quan trọng, chấp nhận bất cứ thử thách nào mà cuộc sống mang lại và tận dụng những cơ hội tốt đang đặt ra trước mắt. Họ sẽ là những ứng cử viên chính cho chương trình này”

Trong khi đó, tại Việt Nam, trong khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp nghiệp vận tải luôn trong tình trạng thiếu nghiêm trọng lái xe có bằng FC (cho phép điều khiển xe container, xe sơ mi, rơ-mooc).

Ông Bùi Văn Quản- Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Tp.HCM cho rằng, điều kiện để được cấp bằng FC hiện nay khá chặt chẽ, do đó, kiến nghị hạ niên hạn 3 năm xuống mức 1-2 năm: "Sau khi học bằng C rồi muốn chuyển sang bằng FC thì phải chờ 3 năm. Do đó thời gian chậm quá nên người lao động khó chờ đợi được để thi lấy bằng FC nên mới thiếu".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không nên nới lỏng các điều kiện về cấp bằng hạng FC vì thực tế cho thấy, những vụ tai nạn liên quan đến xe container, xe trọng tải lớn hậu quả rất nặng nề.Thay vào đó, các doanh nghiệp vận tải cần phải cải thiện các chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc, chính sách bảo hiểm nhằm tạo sự an tâm cho lái xe khi ký hợp đồng làm việc.

Bài liên quan
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất