Kiếm tiền nhờ đưa khách ra ngắm du thuyền dừng hoạt động vì COVID-19 

Thái Sơn | 14/10/2020, 05:52

Thời điểm này, một cơ hội kiếm ra tiền, dù là nhỏ, bù đắp phần nào vào khoản thâm hụt doanh thu cũng là điều các doanh nghiệp vận tải thủy không thể bỏ qua.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Du khách phấn khích khi chiêm ngưỡng những
Du khách phấn khích khi chiêm ngưỡng những "thành phố nổi trên mặt biển" - Ảnh The New York Times

Khi chiếc phà vượt qua mũi đảo Hengistbury, ngoài khơi bờ biển Tây Nam nước Anh, hàng chục hành khách bỗng đứng bật dậy, há hốc mồm kinh ngạc rồi say sưa nhìn ngắm những du thuyền khổng lồ đang neo đậu phía xa.

“Thật vô cùng ấn tượng”, một người đàn ông hét lên lúc phà di chuyển về phía trước để khách có thể xem xét kỹ hơn. “Chúng đang sống và vẫn đang thở”, người khác chỉ tay vào đám khói trắng trông thấy qua ống nhòm. “Hoàn toàn tuyệt đẹp”, một phụ nữ vừa nói vừa đặt tay lên ngực trái. “Tôi không thể chờ đợi lâu hơn để quay trở lại”.

Đó là cảm xúc của một số hành khách. Họ bị choáng ngợp bởi những ‘thành phố nổi trên mặt biển’, hình thành bởi hàng loạt du thuyền khổng lồ, xa xỉ và nổi tiếng bậc nhất thế giới như Queen Mary 2, Anthem of the Sea, hay Carnival Valor đang đậu ngoài khơi bờ biển Mudeford.

Cuối tháng 9, đầu tháng 10 là thời điểm những người mê đi lại bằng đường thủy tại Anh thường đặt các tour du lịch dài ngày trên biển. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 khiến những con tàu khổng lồ phải nằm bờ, mọi kế hoạch di chuyển bị hủy. Để giải ‘cơn khát’, hàng ngàn người đổ xô tới khu vực bờ biển với mong muốn được nhìn ngắm những con tàu.

Nhận thấy đây là cơ hội kinh doanh ‘có một không hai’, có thể giúp công ty giảm bớt phần nào khó khăn trong mùa dịch, Paul Derham, chủ một doanh nghiệp vận tải đường thủy ở Mudeford, nảy ra ý tưởng sử dụng những chiếc phà nhỏ đưa khách ra thăm quan du thuyền. Cuối tháng 8/2020, Derham bắt đầu quảng cáo tour du lịch, kéo dài 2,5 tiếng, trên trang Facebook Mudeford Ferry..

Thật bất ngờ, kế hoạch ngay lập tức thu hút sự quan tâm của cả người dân địa phương lẫn khách du lịch tới từ nhiều vùng trên khắp nước Anh. Chỉ sau vài giờ, công ty của Derham nhận được hàng trăm cuộc gọi đặt chỗ trước. Doanh nhân người Mudeford chia sẻ: “Tôi cảm thấy choáng ngợp với sự đón nhận quá nồng nhiệt này. Không ai nghĩ ý tưởng có thể thành công đến vậy”.

Một du khách lưu lại khoảnh khắc cùng chiếc du thuyền - Ảnh The New York Times
Một du khách lưu lại khoảnh khắc cùng chiếc du thuyền - Ảnh The New York Times

Derham cho biết, những con tàu không phải lúc nào cũng neo đậu ở một nơi cố định. Tuy nhiên, nhờ ‘mối quan liên hệ cá nhân’ với các thuyền trưởng anh có thể biết thông tin và nắm được lịch trình di chuyển của chúng. Để tuân thủ cự ly giãn cách xã hội mỗi chuyến phà, xuất phát từ Mudeford, chỉ chở tối đa 20 hành khách với mức giá 20 bảng (gần 600 nghìn đồng) cho người lớn và 10 bảng với trẻ em.

Bên cạnh đó, trên hành trình di chuyển, lái phà thường kể những câu chuyện về lịch sử địa phương để tăng tính hấp dẫn cho chuyến tham quan. Tuy nhiên, dường như điều thu hút du khách nhất vẫn là khung cảnh kỳ vĩ của những con tàu.

Cô Kate Dingley, một cựu giảng viên tại Đại học Portsmouth, cho biết: “Chúng tôi không đã không đi du lịch kể từ Giáng sinh năm ngoái, vì vậy đây là cơ hội để khám phá và nhìn ngắm những chiếc du thuyền. Bầu không khí trên phà rất tuyệt vời”.

Theo thống kê, khoảng 30 triệu người đã chọn đi lại bằng tàu thủy vào năm ngoái, giúp ngành du lịch biển, trị giá 150 tỷ đô la, tiếp tục giữ mức tăng trưởng kỷ lục trong thập kỷ qua. Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, gần 350 tàu chở khách của những công ty vận tải lớn trên thế giới không thể hoạt động. Trong bối cảnh chưa biết khi nào dịch bệnh sẽ kết thúc và hoạt động đi lại trở lại bình thường, nhiều doanh nghiệp phải tự mình thích nghi và nắm bắt từng cơ hội nhỏ.

Bà Gay Courter, tiểu thuyết gia 75 tuổi người Mỹ, người từng bị mắc kẹt trên tàu Diamond Princess ở Nhật Bản hồi tháng 2 đầu năm nay cho biết, nhu cầu được đi lại trên biển gây nghiện giống như một loại… ma túy. Nhiều người bị căng thẳng, rối loạn khi phải ở nhà quá lâu. Chính vì vậy, việc các công ty vận tải khách đường thủy tổ chức những chuyến đi ngắn không chỉ giúp chính họ vượt qua khó khăn mùa dịch, mà còn là cơ hội để hành khách thỏa nỗi nhớ biển bấy lâu nay.

Dịch Covid-19 thời gian qua khiến các doanh nghiệp vận tải thủy, vận tải biển Việt Nam lâm vào tình cảnh khó khăn không kém những doanh nghiệp đường bộ, hàng không. Việc nhiều con tàu không thể rời bến vì vắng khách cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, thu nhập của người lao động.

Để vượt qua thời điểm khó khăn trong khi khách quốc tế chưa quay trở lại, gần đây, không ít doanh nghiệp tại TP.HCM đã chủ động xoay sang mở các tour du thuyền như “Ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn” để thu hút khách nội địa.

Nhiều chuyên gia nhận định, dịch vụ mới này không chỉ làm gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách mà còn là cách giúp doanh nghiệp giảm lỗ trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Bài liên quan
Cùng Thuỳ Tiên làm cửu vạn tại chợ cá, Hòa Minzy bật khóc nức nở vì bị quỵt tiền
VOVLIVE - Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối, người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt vì bị lừa tiền công.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất