Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Mới đây, đại diện Singapore Airlines cho biết đang cân nhắc việc bán vé các chuyến bay “không điểm đến”, hay còn gọi là các chuyến bay ngắm cảnh nhằm tăng doanh thu trong thời gian ảm đạm vì dịch COVID-19. Đây là các chuyến bay cất và hạ cánh tại cùng sân bay, nhưng sẽ bay qua các địa điểm du lịch nổi tiếng để hành khách có cơ hội trải nghiệm, chiêm ngưỡng các địa điểm này từ trên cao. Chi tiết về kế hoạch bay chưa được tiết lộ, tuy nhiên, theo tờ The Strait Times, hãng sẽ phối hợp với Tổng cục du lịch Singapore trong chiến dịch này.
Trong nỗ lực hồi phục ngành du lịch, giới chức Singapore phát động chiến dịch trị giá 320 triệu đô-la Mỹ nhằm kích cầu ngành du lịch. Theo đó, khoảng 45 triệu đô-la Mỹ sẽ được phát hành dưới dạng các voucher dịch vụ như nhà hàng, ăn uống, hoạt động vui chơi giải trí, được bán với giá ưu đãi để người dân có thể mua và sử dụng. Các tour bay ngắm cảnh của Singapore Airlines cũng sẽ nằm trong danh sách các dịch vụ mà người dân có thể thanh toán bằng các voucher này.
Ông Kevin Cheong, người đứng đầu hiệp hội du lịch Singapore chia sẻ: “Tôi tin rằng dù là người dân Singapore thì cũng nên tận dụng thời điểm này để khám phá thành phố. Họ có thể nắm rõ khu phố này, nhưng với khu phố khác thì lại chưa chắc. Do đó, hãy ra ngoài và cảm nhận, tìm hiểu thành phố dưới một góc nhìn mới”.
Trước đó, sân bay Tùng Sơn Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu cung cấp các chuyến tham quan đặc biệt nhằm đạt được một phần doanh thu để duy trì hoạt động. Theo đó, người tham gia chuyến tham quan sẽ được trải nghiệm quy trình của một chuyến bay quốc tế, đầy đủ từ khâu đặt vé, check-in cho tới lên máy bay.
Ông Wang Chih-Ching, phó trưởng ban quản lý sân bay chia sẻ: “Đây là thời điểm tốt để tổ chức những chuyến tham quan kiểu như thế này, khi mà sân bay không có quá nhiều hoạt động. Đây là cơ hội để những người ít có cơ hội được đi máy bay, hoặc những ai đã quá chán nản với việc ở nhà, muốn đi du lịch được có cảm giác trải nghiệm các chuyến bay một lần nữa”.
Thực tế, trong vài tháng trở lại đây, các chuyến bay ngắm cảnh là một trong những xu hướng mà nhiều hãng hàng không đang áp dụng để có thêm doanh thu, trong khi chờ các đường bay quốc tế được mở lại. Các hãng hàng không lớn trên toàn cầu như Qantas Airways của Úc, All Nippon Airways của Nhật Bản đều đang áp dụng các dịch vụ tương tự. Hàng hàng không Qantas còn cung cấp chuyến bay tham quan Nam Cực với nhiều dịch vụ cao cấp. Giá vé chuyến bay này có thể lên tới 5.850 đô-la Mỹ.
Ngoài các chuyến bay ngắm cảnh, không ít chiêu bài cũng được các hãng hàng không áp dụng. Hãng Qantas đã kịp bán 10.000 hộp quà bao gồm các loại bánh kẹo, hạt, trà và một bộ quần áo ngủ trị giá 25 đô-la Mỹ mỗi hộp. Thông thường, các hộp quà này là quà phát miễn phí cho các khách hàng cao cấp của hãng.
Hãng hàng không Air North Yukon’s Airlines của Canada thì nhắm tới “dạ dày” của hành khách khi cung cấp dịch vụ giao các suất ăn trên máy bay tới tận nhà với giá dao động từ 7 – 14 đô-la Mỹ mỗi suất. Thai Airways của Thái Lan thì lại mở một nhà hàng được trang trí như khoang hành khách trên máy bay ngay tại trụ sở của hãng ở thủ đô Bangkok.
Chưa rõ khi các đường bay quốc tế dần được mở lại, các hãng hàng không liệu có duy trì các dịch vụ vừa nêu hay không. Nhưng với dự đoán của nhiều chuyên gia về việc hàng không thế giới khó có thể phục hồi trong một sớm một chiều, thì những dịch vụ như thế này, dù đem lại nguồn thu nhiều hay ít cũng đều có ý nghĩa trong cuộc chiến sinh tồn mùa dịch.