Những thói quen nuôi dạy con vô tình làm hại con của bạn

Hà Phương/VOV.VN Theo Brightside | 14/06/2021, 16:14

VOVLIVE - Cha mẹ luôn cố gắng làm bất cứ điều gì tốt cho con cái của họ. Nhưng đôi khi, sự bao bọc và yêu thương. thói quen nuôi dạy con không đúng cách sẽ vô tình làm hại con của bạn.

Luôn cố gắng giải quyết mọi việc cho con

Đối với nhiều bậc cha mẹ, nhìn thấy con cái cố gắng giải quyết một vấn đề có thể là một thách thức thực sự, đặc biệt là khi bạn biết rằng mình có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này cho chúng. Nhưng nếu bạn tiếp tục cố gắng giữ cho cuộc sống của con mình không gặp phải những khó khăn, thất bại và rủi ro, thì làm thế nào để chúng tự học cách đối phó với những thử thách này? Bạn nên dạy con những kỹ năng tự giải quyết vấn đề, làm thế nào để tự đứng dậy sau khi vấp ngã thay vì làm thay chúng.

Bắt con cái theo đuổi giấc mơ của bố mẹ

Những đứa trẻ của chúng ta có rất nhiều cơ hội hơn chúng ta có khi ở độ tuổi của chúng, và thật hấp dẫn khi chúng ta thử sống lại những khoảnh khắc quý giá của thời thơ ấu, thông qua những đứa con của mình. Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ rơi vào bẫy tâm trí này và họ gián tiếp sống theo ước mơ của mình thông qua con cái của họ, cố gắng mang lại cho con những cơ hội đã bỏ lỡ của chính họ. Hành vi này có thể làm suy yếu ước mơ và mong muốn của trẻ, không cho phép chúng phát huy hết tiềm năng của bản thân để lớn lên thành những người trưởng thành thành công và hạnh phúc.

Cho con quá nhiều

Đôi khi bạn rất muốn mua cho con bạn tất cả những thứ mà bạn, khi còn nhỏ không có. Ngày nay, chúng ta có thể cho con mình rất nhiều thứ: hàng đống quần áo và đồ chơi sang trọng, vô số đồ dùng, những bữa tiệc xa hoa và những kỳ nghỉ. Nghe có vẻ giống như tuổi thơ hoàn hảo, nhưng đó chỉ là những thứ phù phiếm. Theo các chuyên gia về nuôi dạy con cái, có thể có một số lý do khiến cha mẹ có thể muốn chăm sóc con cái của họ quá mức:

Họ cảm thấy có lỗi vì không thể dành nhiều thời gian cho con cái và họ cố gắng bù đắp khoảng thời gian đã bỏ lỡ cùng nhau bằng cách mua quà tặng.

Họ sợ làm "buồn lòng" con cái và trở thành một "bậc cha mẹ tồi" khi nói "Không."

Họ không biết cách đối phó với những cơn giận dữ của trẻ và cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách mua đồ.

Vậy tại sao nó lại có hại cho trẻ em? Việc lạm dụng quá mức có thể khiến trẻ em nghĩ rằng vật chất là yếu tố quan trọng để có được hạnh phúc và khi trưởng thành, chúng có thể bắt đầu cảm thấy rằng chúng chỉ đơn giản là không thể hạnh phúc nếu không có thiết bị mới nhất hoặc chiếc ô tô đẹp nhất. Của cải vật chất có thể trở thành biểu tượng của địa vị xã hội của chúng. Hơn nữa, khi trẻ em nhận được hàng đống đồ dùng, đồ chơi và quần áo, chúng thường không chăm sóc cẩn thận khi chúng bị hỏng hoặc rách và điều đó khiến chúng càng coi trọng vật chất.

Phá vỡ các quy tắc của mình

Đặt ra các quy tắc, nhưng sau đó thay đổi ý định và phá vỡ chúng có thể biến bạn thành một bậc cha mẹ không nhất quán, thể hiện sự lãnh đạo yếu kém. Theo các chuyên gia, hành vi không nhất quán này có thể dẫn đến việc trẻ em lớn lên có thể gặp khó khăn trong việc xác định mình là ai và họ có thể cảm thấy không an toàn. Vì vậy, là một bậc cha mẹ kiên định và có lập trường là điều quan trọng để nuôi dạy một đứa trẻ hạnh phúc hơn.

Là một tấm gương xấu

Những bậc cha mẹ không thực hành những gì họ rao giảng sẽ trở thành "hình mẫu xấu" cho con cái của họ. Khi bạn dạy con cách cư xử và sau đó làm ngược lại, việc đổ lỗi cho con vì không tuân theo các quy tắc của bạn sẽ trở thành đổ lỗi cho hình ảnh phản chiếu của bạn trong gương. Đó không chỉ là lời nói mà bố mẹ cần phải hành động để dạy cho con cái điều gì là đúng và điều gì là sai. Bố mẹ cần phải nhất quán và cư xử theo cách họ muốn con mình cư xử.

Đánh giá thấp những khó khăn trong học tập

Khi con bạn dành quá nhiều thời gian để giải quyết một vấn đề toán học, đừng vội gán chúng là lười biếng hoặc yếu kém. Đôi khi con chúng ta có thể gặp khó khăn trong học tập mà không phụ thuộc vào nỗ lực và động lực của chúng. Ví dụ, đây có thể là những khó khăn về tốc độ xử lý thông tin hoặc ghi nhớ mọi thứ, và các bậc cha mẹ vô tình có thể biến việc học thành cực hình đối với các con. Nếu bạn nhận thấy rằng con bạn đang gặp khó khăn trong khi học, nhờ một chuyên gia giúp đỡ có thể là một ý kiến ​​hay.

Bố mẹ cạnh tranh nhau để trở thành "phụ huynh tốt nhất"

Bạn sẽ có nhiều cơ hội giành chiến thắng trong trò chơi nuôi dạy con cái khi bạn và đối tác của bạn làm việc với tư cách là một nhóm. Thật không may, đôi khi các bậc cha mẹ bắt đầu cạnh tranh để trở thành bậc phụ huynh tốt nhất cho con mình, và điều đó có thể phản tác dụng. Khi một bên cha mẹ thường xuyên cố gắng vượt trội cha mẹ kia, điều đó cuối cùng có thể làm tổn thương mối quan hệ của họ và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của con cái họ.

Một vấn đề khác thường xảy ra giữa cha mẹ là bù đắp quá mức cho nhau. Khi một phụ huynh nghiêm khắc trong hầu hết thời gian, thì phụ huynh còn lại thể hiện hành vi nuôi dạy con cái thoải mái hơn để cân bằng tình hình. Cuối cùng, trò chơi “cha mẹ tốt” so với “cha mẹ xấu” này có thể khiến con cái muốn thao túng cha mẹ của chúng và nó có thể làm cho phong cách nuôi dạy của bạn không nhất quán./.

Bài liên quan
Những thói quen nuôi dạy con vô tình làm hại con của bạn
Cha mẹ luôn cố gắng làm bất cứ điều gì tốt cho con cái của họ. Nhưng đôi khi, sự bao bọc và yêu thương không đúng cách sẽ vô tình làm hại con của bạn.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất