Vì sao chúng ta có thể đối xử tốt với cả thế giới nhưng lại ngược đãi bản thân?

07/04/2022, 11:30

Một trong những nền tảng của việc yêu bản thân đó là ranh giới, khả năng nói “không” với mọi người thường là một chỉ số cho thấy bạn yêu bản thân đến mức nào.

Yêu bản thân không phải ích kỷ, đó là về việc tự chấp nhận, tự tôn, tự tin và có trách nhiệm với bản thân! Có một điều khá mỉa mai là hầu hết chúng ta đều rất thành công khi trở thành người bạn tốt, người con ngoan, học trò giỏi, người yêu hoàn hảo,... nhưng lại là một kẻ tồi với chính bản thân mình.

Nhiều người rất giỏi khi động viên một người bạn đang gặp nạn, giúp đỡ người lạ nhưng không cho bản thân một cơ hội nhận được cách đối xử ấy. Nên biết rằng ngoài những trách nhiệm với xã hội, gia đình, bạn bè, chúng ta còn phải có trách nhiệm đối với chính mình. 

Vì sao chúng ta có thể đối xử tốt với cả thế giới nhưng lại ngược đãi bản thân? - 1

Lòng nhân ái của chúng ta nên chừa một phần cho bản thân. (Ảnh: Pinterest)

Một trong những bước đầu tiên (mặc dù không hẳn là dễ dàng) mà chúng ta có thể làm là lấy dũng khí để nói "không". Việc theo đuổi hạnh phúc của bạn phần lớn có thể bắt đầu với bước đầu tiên này.

Nếu bạn liên tục nói "ok" với những người và tình huống mà bạn muốn nói “không”, bạn sẽ trở nên kiệt sức. Chúng ta thường làm quá nhiều cho người khác vì chúng ta muốn làm hài lòng tất cả mọi người. Hãy quan tâm đến nhu cầu của bản thân hơn thay vì đặt nhu cầu của người khác lên trước nhu cầu của mình.

Hãy nói “không” khi bạn thực sự không muốn thực hiện một việc gì đó, khi bạn không có thời gian và năng lượng để nói đồng ý. 

Vì sao chúng ta có thể đối xử tốt với cả thế giới nhưng lại ngược đãi bản thân? - 2

Học cách nói "không" để yêu thương bản thân hơn. (Ảnh: Pinterest)

Lúc đầu có thể sẽ thật ngại và bạn sẽ gặp một số khó khăn trước phản ứng của mọi người khi mình nói “không”. Mọi người có thể đánh giá bạn, giận dỗi, trách cứ,... Nhưng việc của bạn không phải là quan tâm đến nhu cầu của người khác. 

Khi ai đó yêu cầu bạn làm điều gì đó, hãy lắng nghe tiếng lòng thật của mình. Trực giác của bạn nói gì? Bản năng đầu tiên của bạn là gì? Hãy lắng nghe trái tim và cơ thể mình. Bạn có đang mệt mỏi và kiệt sức không? Nếu mọi câu trả lời đều là không thấy thoải mái với yêu cầu từ đối phương, thì đó chính là dấu hiệu mách bảo bạn nên nói “không”. 

Ngay cả khi đó là điều bạn muốn làm, nhưng khi cơ thể và sức chịu đựng của bạn nói không, bạn nên chấp nhận để cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn. 

Vì sao chúng ta có thể đối xử tốt với cả thế giới nhưng lại ngược đãi bản thân? - 3

Gạt bỏ hết ngần ngại và tập nói "không" ngay từ bây giờ. (Ảnh: Pinterest)

Yêu bản thân là bước đầu tiên để có được hạnh phúc. Yêu bản thân trước khi bạn muốn yêu bất cứ ai và khiến bất cứ ai yêu mình, đó là bài học mọi người cần trang bị trước khi dấn thân vào những bài học khác cao siêu hơn. Và học cách nói “không” chính là bước đơn giản và thực tế nhất trong quá trình học cách yêu bản thân.

Bài liên quan
Hàng không siết kiểm soát giấy tờ đi máy bay, nhiều khách bị từ chối nhập cảnh
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam về việc kiểm soát giấy tờ đi tàu bay đối với hành khách nhập cảnh, quá cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất