Omicron có thể gây viêm thanh khí phế quản nặng ở trẻ nhỏ

CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch) Theo MedicineNet | 20/03/2022, 06:13

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nhi khoa (the journal Pediatrics), cho thấy, biến thể Omicron có thể gây ra viêm thanh khí phế quản ở trẻ nhỏ, bao gồm cả những ca nặng cần nhập viện và chăm sóc đặc biệt.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Ryan Brewster, người đang tham gia chương trình nội trú nhi khoa kết hợp tại Bệnh viện Nhi Boston và Trung tâm Y tế Boston (Mỹ), cho biết: “Tỷ lệ nhập viện tương đối cao và số lượng lớn thuốc điều trị viêm thanh khí phế quản (Croup) mà các bệnh nhân mắc COVID-19 cần cho thấy COVID-19 có thể gây ra bệnh Croup nặng hơn so với các loại virus khác. Cần nghiên cứu thêm để xác định các phương pháp điều trị tốt nhất cho trẻ mắc triệu chứng này”.

Bệnh viêm thanh khí phế quản hay bệnh Croup là một bệnh đường hô hấp phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh này thường xảy ra khi trẻ bị cảm lạnh và các bệnh nhiễm virus khác gây viêm và sưng tấy xung quanh thanh quản, khí quản và ống phế quản. Bệnh được đặc trưng bởi tiếng ho khan đặc biệt và đôi khi thở ra với âm lượng cao (được gọi là tiếng thở rít). Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây co thắt hô hấp một cách nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi tình trạng của 75 trẻ bị viêm thanh khí phế quản, đến khám ở khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhi Boston trong khoảng thời gian từ ngày 1/3/2020 đến ngày 15/1/2022. Hầu hết trẻ em trong nghiên cứu đều dưới 2 tuổi, và 72% là trẻ em trai. Có 1 trẻ bị nhiễm virus cảm lạnh thông thường, còn lại là nhiễm virus SARS-CoV-2. Chỉ hơn 80% các trường hợp xảy ra sau khi Omicron trở thành biến thể chiếm ưu thế ở Mỹ.

Dẫn lời Tiến sĩ Brewster: “Có một sự phân định rất rõ ràng từ thời điểm Omicron trở thành biến thể thống trị cho đến khi chúng tôi bắt đầu thấy số lượng bệnh nhân mắc bệnh viêm thanh khí phế quản tăng lên”.

Được biết, không có bệnh nhi nào trong nghiên cứu tử vong, nhưng 9 người (12%) phải nhập viện và 4 người trong số những bệnh nhân đó cần được chăm sóc đặc biệt. Theo nghiên cứu, trước đại dịch, ít hơn 5% trẻ em bị viêm thanh khí phế quản phải nhập viện và chỉ 1-3% bệnh nhân nhập viện cần phải đặt nội khí quản.

97% trẻ em trong nghiên cứu được dùng thuốc steroid dexamethasone và 29% trẻ em được điều trị tại khoa cấp cứu. Tất cả những người nhập viện đều dùng khí dung Racemic epinephrine, được dành riêng cho các trường hợp Croup ở mức độ trung bình hoặc nặng.  Họ phải sử dụng nhiều dexamethasone và epinephrine khí dung để kiểm soát các triệu chứng của bệnh hơn mức thường  đối với nhóm không mắc COVID-19.

Mặc dù có thể điều trị bệnh Croup nhẹ tại nhà bằng cách phun sương từ máy tạo độ ẩm hoặc hơi nước từ vòi nước nóng, nhưng các tác giả nghiên cứu lưu ý, bố mẹ nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu trẻ:

- Thường xuyên thở rít và ho khan khi nghỉ ngơi

- Khó thở

- Tăng mệt mỏi hoặc buồn ngủ

- Môi hoặc đầu ngón tay có màu xanh lam

- Nhiệt độ cao hơn 38ºC trong hơn 3 ngày

- Có các triệu chứng của bệnh Croup nhẹ kéo dài hơn 7 ngày.

Các tác giả đề xuất, trong khi nhiều loại virus có thể gây ra bệnh viêm thanh khí phế quản, các bậc phụ huynh nên xem xét khả năng con mình mắc bệnh COVID-19 và nghĩ đến việc đưa chúng và các thành viên khác trong gia đình đi xét nghiệm./.

Bài liên quan
Châu Âu "bật đèn xanh" cho vaccine Covid-19 mới của hãng Pfizer/BioNtech
Vaccine mới sẽ giúp duy trì khả năng bảo vệ tối ưu chống lại các biến thể của biến Omicron, nhất là chủng XBB đang chiếm ưu thế tại châu Âu và các khu vực trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất