Châu Âu "bật đèn xanh" cho vaccine Covid-19 mới của hãng Pfizer/BioNtech

Mạnh Hà/VOV-Paris | 02/09/2023, 06:45

Vaccine mới sẽ giúp duy trì khả năng bảo vệ tối ưu chống lại các biến thể của biến Omicron, nhất là chủng XBB đang chiếm ưu thế tại châu Âu và các khu vực trên thế giới.

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) mới đây đã bật đèn xanh cho vaccine Covid-19 mới của hãng Pfizer/BioNtech, được điều chỉnh để phòng ngừa với biến chủng XBB của biến thể Omicron đang chiếm ưu thế tại châu Âu và các khu vực trên thế giới.

Trong thông cáo đưa ra, cơ quan dược phẩm châu Âu cho biết, vaccine mới có tên gọi Omicron XBB.1.5 do hãng dược phẩm của Mỹ Pfizer/BioNtech sản xuất. Vaccine này sẽ giúp duy trì khả năng bảo vệ tối ưu chống lại các biến thể của biến Omicron, nhất là chủng XBB, đang chiếm ưu thế tại châu Âu và các khu vực trên thế giới.

EMA khuyến nghị tiêm phòng vắc-xin XBB.1.5 cho người lớn và trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Đối với người lớn và trẻ trên 5 tuổi, chỉ cần 1 mũi tiêm duy nhất, trong khi với trẻ nhỏ tuổi hơn sẽ tiêm từ 1 - 3 mũi tuỳ vào phác đồ tiêm phòng hoặc lịch sử mắc Covid-19 của trẻ.

Theo EMA, vaccine mới thường sẽ gây ra những tác phụ ở mức độ nhẹ và trong chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng cũng không loại trừ một số trường hợp cá biệt có thể bị hiệu ứng phụ nặng hơn.

EMA cảnh báo, trong bối cảnh mùa Đông đang đến gần, nhiệt độ hạ thấp cùng các bệnh theo mùa như cúm và viêm tiểu phế quản là điều kiện có thể số ca mắc Covid-19 bùng nổ, khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Những đối tượng được đặc biệt khuyến nghị tiêm bổ sung vaccine ngừa Covid-19 là những người có bệnh lý nền, trên 60 tuổi và dễ bị tổn thương.

Theo số liệu thống kê gần nhất, biến thể XBB.1.5 đang chiếm 60% số ca mắc Covid-19 tại Bồ Đào Nha, Đan Mạch (41%), Pháp (42%), Iceland (59%), Ireland (47%), Italy (10%), Tây Ban Nha (34%), Thụy Điển (24%)….

Cơ quan phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật châu Âu (ECDC) cuối tháng 8 vừa qua, cũng xếp dòng biến chủng XBB.1.5 của biến thể Omicron vào danh sách cần lưu tâm, cần theo dõi chặt chẽ hơn các biến thể khác.

Bài liên quan
Cuộc đua trí tuệ nhân tạo nóng lên ở châu Âu
Thành công vang dội của phần mềm ChatGPT của OpenAI đã tiếp thêm động lực cho các nhà đầu tư tại châu Âu “đổ tiền” vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất