Nếu phát hiện các dấu hiệu này, có thể bạn đang bị lợi dụng mà không hay biết

08/10/2022, 20:18

Đôi khi, chúng ta dễ dàng bỏ qua những biểu hiện cho thấy bản thân đang bị lợi dụng chỉ vì quá tin tưởng, kỳ vọng vào mối quan hệ hiện có.

Vị tha và tử tế là những đức tính rất đáng trân trọng để hướng đến, nhưng nó thường có thể khiến chúng ta bị coi là đương nhiên và bị lợi dụng bởi những người chỉ quan tâm đến lợi ích của bản thân.

Thế giới không hoàn hảo và bất kể bạn tử tế hay tốt bụng đến đâu, vẫn sẽ có người lợi dụng bạn. Một số hành động dễ nhận thấy, nhưng cũng có những kẻ tinh tế hơn khiến bạn không nhận ra rằng mình đang bị lợi dụng. 

Những cá nhân hay hài lòng, ghét tranh cãi và chịu thua người khác khá dễ dàng lâm vào cảnh khổ sở vì bị người khác thao túng, không có đủ can đảm để đứng lên bảo vệ bản thân và nhận ra giá trị hoặc quyền lợi, hạnh phúc của mình.

Đó là lý do tại sao bạn cần tìm hiểu những dấu hiệu cho thấy việc bị lợi dụng trong một mối quan hệ, những điều mà đôi khi bị chúng ta bỏ qua.

Nếu phát hiện các dấu hiệu này, có thể bạn đang bị lợi dụng mà không hay biết - 1

Có những dấu hiệu báo hiệu một mối quan hệ độc hại bạn cần sớm nhận ra. (Ảnh: Pinterest)

Họ chỉ liên hệ khi họ cần giúp đỡ

Đây là một trong những cách dễ dàng nhất để phát hiện ai đó có đang lợi dụng bạn hay không. Có vẻ như đối phương chỉ tìm đến bạn khi họ cần thứ gì đó? Có thể cảm thấy như họ luôn cần sự giúp đỡ của bạn, cho dù đó là vay tiền, lời khuyên nghề nghiệp, tình cảm… 

Nhưng ngoại trừ những lúc như vậy, bạn khó mà thấy được bóng dáng hay tin nhắn gì từ người ấy. Đây rõ ràng là dấu hiệu cho thấy họ coi bạn như một người giúp giải quyết những rắc rối hơn là bạn bè, đồng nghiệp, người thân.

Không bao giờ có một lời cảm ơn

Bạn làm rất nhiều điều cho đối phương. Nếu họ muốn một cái gì đó cụ thể, bạn sẵn sàng đáp ứng. Nếu họ buồn chán, bạn cùng họ ra ngoài giải trí. Bạn giống như một ông bụt, bà tiên có thể hiện thực hóa mọi mong ước, nhu cầu của đối phương. Nhưng họ lại chẳng bao giờ thể hiện việc đánh giá cao những nỗ lực của bạn bằng cách nói “cảm ơn”.

Nếu phát hiện các dấu hiệu này, có thể bạn đang bị lợi dụng mà không hay biết - 2

Những người lợi dụng bạn thường coi sự giúp đỡ của bạn là hiển nhiên. (Ảnh: Pinterest)

Hai từ này có vẻ đơn giản để nói. Nhưng nếu ở trong một mối quan hệ lợi dụng thì sẽ rất khó tìm thấy. Vì vậy, nếu họ không bao giờ nói cảm ơn, đây có thể là một dấu hiệu báo động. 

Không có ranh giới

Bạn thấy mình luôn sẵn sàng ở bên đối phương mọi lúc, mọi nơi cho dù bạn có trách nhiệm hay công việc gì khác đi chăng nữa. Họ không tôn trọng thời gian, không gian hoặc quyền riêng tư của bạn. 

Cảm xúc của bạn không được quan tâm

Họ biết có những quyết định sẽ khiến bạn khó chịu, nhưng họ vẫn làm. Đó chính là vấn đề. Họ không có khả năng xem xét cảm xúc của bạn và họ không quan tâm hành động của họ ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

Hơn hết, bạn hoàn toàn không có tiếng nói trong mối quan hệ và họ không quan tâm đến những ý kiến ​​và suy nghĩ mà bạn đưa ra. Đây là một dấu hiệu rõ ràng của sự thiếu tôn trọng và bạn đang bị lợi dụng trong một mối quan hệ. 

Nếu phát hiện các dấu hiệu này, có thể bạn đang bị lợi dụng mà không hay biết - 3

Cảm xúc và ý kiến của bạn không được tôn trọng. (Ảnh: Pinterest)

Hành động của họ không xuất phát từ sự chân thành

Những lần họ nỗ lực, cố làm gì đó cho bạn, nó có vẻ giống như một cuộc giao dịch hơn là một phản xạ quan tâm. Bạn đã bao giờ gặp những người làm những điều lịch sự mà không phải vì họ thực sự muốn chưa?

Ngoài ra còn có người luôn kiểm đếm, kể lể từng việc nhỏ mà họ làm cho bạn hoặc cho người khác. Bởi điều này sẽ đảm bảo gợi nhắc bạn về hình ảnh tốt đẹp của họ, để họ dễ dàng đòi hỏi nhiều điều hơn trong những lần tiếp theo. 

Nếu điều này đang xảy ra, đó là một dấu hiệu rõ ràng để thiết lập ranh giới càng sớm càng tốt với những loại người này.

Bạn cảm thấy kiệt sức 

Như một quy luật chung, nếu bạn làm việc quá sức, sẽ có lúc cơ thể cảm thấy mệt mỏi, điều này đúng cả về mặt tinh thần lẫn thể chất. 

Nếu ai đó đang lợi dụng bản chất tốt của bạn và chiếm quá nhiều thời gian của bạn, đánh giá thấp con người của bạn và không đặt nhu cầu của bạn lên hàng đầu thì hãy nói lời tạm biệt trước khi bạn lún quá sâu vào mối quan hệ ấy.

Bài liên quan
Lợi dụng hoãn thi hành án, bà bầu lừa đảo thêm 3 tỷ đồng
Được hoãn thi hành án vì nuôi con nhỏ và mang thai, nhưng Lan Anh lại thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng của 9 nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất