"Tham vọng" của phụ nữ có phải là điều xấu?

Nam Giang | 28/09/2020, 19:45

VOVLIVE - Phụ nữ hiện đại sống tham vọng, lý trí, ham học hỏi, và chịu khó chăm sóc bản thân. Khi có tham vọng, họ có thể đạt được tất cả những điều mình mong muốn.

Tham vọng là một trong những từ khóa khi nhắc đến những người phụ nữ hiện đại. Những người phụ nữ tham vọng là những người có nhiều ước mơ, hoài bão, mục tiêu trong cuộc sống.

Có phải phụ nữ tham vọng là điều xấu?

Tham vọng đi với đàn ông trước giờ thường không sao, nhưng khi gắn phụ nữ với từ “tham vọng” thì ý nghĩa lại thường hơi tiêu cực. Chúng ta thường cảm thấy hơi gợn một chút khi nhắc đến một người đàn bà tham vọng. Những người phụ nữ như thế sẽ xếp gia đình và nhiều thứ quan trọng khác ở phía sau tham vọng của họ.

Phụ nữ ai cũng nuôi tham vọng, muốn cho mình có trong tay tất cả mọi thứ: nhan sắc, tiền bạc, công danh, hạnh phúc. Thế nhưng, tham vọng đôi khi cũng buộc người phụ nữ phải đối mặt với nhiều thách thức của cuộc sống. Khi người phụ nữ tham vọng nghĩa là họ lại gánh thêm việc cho mình. Tham vọng này có thể không trùng khớp với công việc, nó cũng không liên quan đến quyền lực, địa vị và tiền bạc. Đôi khi, tham vọng đó là những hoài bão, những lý tưởng và ước mơ mà người phụ nữ muốn đạt được. Cho nên, cùng với sự tham vọng, rõ ràng phụ nữ sẽ vất vả hơn rất nhiều.

2-2-.png

Chị Mỹ Linh, Hải Dương chia sẻ: “Mình thấy tham vọng gắn liền với sự tự tin của người phụ nữ. Bây giờ là thời hiện đại rồi, nam nữ đã bình đẳng trong công việc hơn nên việc phụ nữ có tham vọng là chuyện rất bình thường.”

Theo suy nghĩ của chị Thanh Thuỷ, Hà Nam: “Phụ nữ có tham vọng và hoài bão là điều tốt, bởi vì nó thể hiện khả năng của người phụ nữ. Mỗi người có một hoài bão khác nhau, ví dụ như tôi muốn thành công trong kinh doanh và gia đình hạnh phúc.”

Chị Mai Nga, Bắc Ninh cũng chia sẻ quan điểm của mình rằng phụ nữ cũng có tham vọng trong công việc, không chỉ riêng đàn ông. Tuy nhiên, nhiều người không thừa nhận điều đó và thậm chí còn cho rằng phụ nữ nên thu mình lại. Điều này khiến chị nghĩ phụ nữ càng cần phải chứng minh và thể hiện bản thân.

Quả thật là thời nay có nhiều phụ nữ rất tham vọng. Tuy nhiên, có một thực tế là trong khi đàn ông thì được khen ngợi, cổ vũ vì tham vọng của mình thì ngược lại, phụ nữ có thể bị đánh giá là kiêu căng và ham hố. Từ trước tới nay vẫn luôn có tư tưởng, đàn ông sống ở trên đời là “phải có danh gì với núi sông”. Cho nên là đàn ông mà không có chí tiến thủ, không có tham vọng, hoài bão thì thậm chí bị xã hội coi thường. Điều đó hoàn toàn ngược lại với phụ nữ.

Đối với bố mẹ, nếu như con gái mà nhiều tham vọng thì họ nhiều khi còn cảm thấy lo lắng hơn. Các bậc cha mẹ chỉ mong con cứ an phận thủ thường, cảm thấy là vui vẻ, hạnh phúc là được. Dĩ nhiên, các ông chồng cũng không ngoại lệ. Bà vợ mà lắm tham vọng thì chồng ngại lắm. Một là rõ ràng thời gian dành cho chồng, cho con ít đi. Thứ hai nữa là tham vọng của phụ nữ thường sẽ gắn liền với sự thành công, và sự thành công này không phải người đàn ông nào cũng thích, nhất là thành công hơn họ.

Phụ nữ càng tham vọng, đàn ông càng sợ?

Không giống như trong quá khứ, thời mà người phụ nữ hiền dịu, nhu mì thì mới được đánh giá cao. Rất nhiều người đàn ông ngày nay lại hoàn toàn bị thu hút bởi những người phụ nữ cá tính, tự tin và có tham vọng.

Anh Hải Nam, Hà Nội nghĩ rằng nam giới thường thấy phụ nữ trở nên hấp dẫn hơn khi họ biết mình muốn và cố gắng phấn đấu để đạt được điều đó.

Nhiều đấng mày râu cũng cảm thấy những người phụ nữ có cá tính mạnh mẽ, có tham vọng thì thường thu hút đàn ông hơn là những người phụ nữ kiểu cách, điệu đà. Sự ham quyền lực, cầu tiến của phụ nữ làm đàn ông cảm thấy thu hút và sự tham vọng của phụ nữ không phải là điều đáng lo ngại của đàn ông.

Có thể thấy người phụ nữ có tham vọng cũng có sức hút rất riêng đối với cả cánh mày râu. Tuy nhiên, đàn ông cũng là một đối tượng đầy mâu thuẫn, họ cảm thấy bị hấp dẫn bởi những cô gái giống với những tiêu chuẩn bên ngoài như là kiểu phụ nữ gợi cảm, cá tính, quyết đoán, mạnh mẽ hay thông minh, sáng tạo... Điều đó làm đàn ông càng cảm thấy hãnh diện, tự hào khi chinh phục được, nhưng đến khi lấy về rồi thì họ lại muốn thay đổi người phụ nữ đó.

Cũng có một yếu tố mà ít ai nghĩ đến, đó là chính những người phụ nữ lại có tư tưởng tự giới hạn bản thân, trong khi họ có thừa năng lực và kinh nghiệm để có thể chạy đua đến những bước tiến cao hơn. Đó có phải là một cách mà người phụ nữ làm hài lòng ông chồng của mình? Cùng với đó, người đàn ông lại có thêm mâu thuẫn khác là khi mà anh ta đã “thuần phục” được người phụ nữ của mình, anh ta sẽ cảm thấy yên tâm và lâu dần sẽ thấy vợ mình không còn hấp dẫn nữa. Rồi anh ta bê trễ với cả cách ứng xử với vợ, chỉ tập trung cho sự nghiệp hoặc những thú vui riêng. Người phụ nữ lúc này cảm thấy bị bỏ rơi, cô đơn và cảm thấy sự hy sinh của mình là vô nghĩa. Cuối cùng, chính điều này đã dẫn đến không ít những cuộc hôn nhân tan vỡ.

Mặt trái của những tham vọng...

Phụ nữ có tham vọng, coi trọng sự nghiệp là điều tốt. Thế nhưng, việc gì cũng tồn tại tính hai mặt. Nếu tham vọng không chừng mực, không có điểm dừng thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy khiến người phụ nữ phải nuối tiếc.

Chị Minh Phương, Hà Nội trăn trở: “Tôi từng là một người đầy tham vọng, tôi thích tiền và nổi tiếng, tôi muốn được mọi người biết đến như một doanh nhân thành công. Ngay từ khi còn học đại học, tôi đã chuẩn bị mọi thứ cho tương lai của mình. Tôi tích cực tham gia các cuộc thi tìm kiếm doanh nhân trẻ, thông qua đó xin được liên lạc của rất nhiều người trong ngành. Tôi là con cưng trong mắt thầy cô, là một sinh viên giỏi toàn diện. Nhờ họ nâng đỡ, giới thiệu, tôi có được những cơ hội thực tập đầu tiên, rồi công việc chính thức sau này.
Nhưng thay vào đó, tôi không có một người bạn thật sự cho mình. Tôi coi thường bạn bè, nhìn họ miệt mài học tập, tận hưởng niềm vui đến trường kết bạn, lại thấy họ thật yếu đuối và thất bại. Bây giờ tôi đã là quản lý cấp cao của một công ty nước ngoài, lương tháng vài ngàn đô nhưng khi đã có được mọi thứ mình mong muốn, tôi chợt nhận ra tôi chẳng thể chia sẻ điều này với bất kỳ ai.

 Bạn bè không có, người thân ở xa. Những ngày nghỉ lễ, nhìn bạn bè đăng ảnh đi chơi cùng gia đình, cùng bạn bè, tôi lại thấy xót xa, hối hận ở tuổi 35, quá muộn cho những thứ tôi bỏ qua. Thanh xuân của mình là chuỗi ngày chạy theo danh vọng, bất chấp thủ đoạn để leo lên. Tuổi trẻ của tôi là những ngày giành giật, đấu đá, nghi kỵ lẫn nhau chẳng có gì đáng để nhớ, đáng để được xem là kỷ niệm. Những gì tôi có hiện tại chỉ là sự tín ngưỡng của những người xa lạ và một tâm hồn khô cằn.”

2-3-.png

Tham vọng không có điểm dừng rất nguy hiểm, vì đến một lúc nào đó, chính bản thân mình sẽ nhận ra mình đã đánh đổi quá nhiều thứ quý giá chỉ để nhận về những thứ phù phiếm xa lạ như trong tâm sự mà chúng ta vừa đọc.
Cũng có rất nhiều người, dù là đàn ông hay phụ nữ, khi mà họ đã đạt đến tột đỉnh danh vọng thì họ bắt đầu trở nên hối tiếc bởi vì họ đã đánh mất quá nhiều thứ. Chúng ta phải lường trước điều này khi mà chúng ta bắt tay vào việc gây dựng sự nghiệp và thực hiện ước mơ của mình. Bởi vì, không có một sự thành công nào mà lại không có đánh đổi. Thường thì hoài bão, ước mơ mà càng to lớn và kết quả càng thành công thì sự đánh đổi sẽ càng lớn. Bởi vì khi chúng ta dồn toàn tâm toàn ý cho một việc gì đó thì đồng nghĩa là sức lực, năng lượng, thời gian và tiền bạc của chúng ta phải dồn cho mục tiêu đó khiến cho chúng ta bỏ qua những thứ khác.

Những người phụ nữ có tham vọng là những người thông minh, họ lường trước sự việc và họ phải chấp nhận đánh đổi rất nhiều thứ, đôi khi thậm chí còn là sức khỏe nữa. Người phụ nữ có nhiều tham vọng ngay từ đầu đã phải tính toán đến việc đánh đổi và chấp nhận.

Có tham vọng giúp nhận thức của người phụ nữ càng được mở rộng, cho họ sức mạnh và sự dũng cảm để thành công./.

Bài liên quan
Phụ nữ hiện đại làm thế nào để có được tự do?
F5.VOVLIVE - Có nhiều người cho rằng, người phụ nữ hiện đại chỉ có thể có được tự do thực sự khi tự chủ và độc lập. Nhưng trái lại, cũng có người nghĩ rằng, kể cả khi phụ nữ sống lệ thuộc về kinh tế vào chồng nhưng cô ấy hạnh phúc thì cũng là tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất