Phụ nữ hiện đại làm thế nào để có được tự do?

Như Quỳnh (tổng hợp) | 03/06/2020, 09:57

F5.VOVLIVE - Có nhiều người cho rằng, người phụ nữ hiện đại chỉ có thể có được tự do thực sự khi tự chủ và độc lập. Nhưng trái lại, cũng có người nghĩ rằng, kể cả khi phụ nữ sống lệ thuộc về kinh tế vào chồng nhưng cô ấy hạnh phúc thì cũng là tự do.


Vậy thế nào là một người phụ nữ tự do? Và làm thế nào để có được tự do khi đã là người phụ nữ của gia đình? Hãy cũng lắng nghe những chia sẻ của nhà văn Hoàng Anh Tú vềvấn đề này.

Phụ nữ rất cần sự tựdo

Tôi nghĩ sự tự do rất cần trong một cuộc hôn nhân, rất cần vớingười phụ nữ. Vì một người phụ nữ mà bị khống chế sự tự do thì họ sẽ có nhữngcái phản ứng rất tiêu cực.

Tuy nhiên, nếu sự tựdo một cách thái quá thì nó sẽ trở thành sự tùy tiện, sự dễ dãi và nó tạo ra rấtnhiều nguy cơ tiềm ẩn trong hôn nhân.

Thường thì một người phụ nữ tự chủ và độc lập về kinh tế thìhọ sẽ có sự tự do hơn những người phụ nữ phụ thuộc về kinh tế.

Ngoài sự độc lập, tự chủ về kinh tế thì để người phụ nữ có mộtsự tự do thực sự thì còn cần đến sự tôn trọng. Nếu như lấy được người chồng cósự tôn trọng mình thì người phụ đó sẽ được sự tự do, còn nếu như gặp người đànông gia trưởng, gặp những gia đình quátruyền thống một cách xưa cũ thì sự tự do sẽ bị triệt tiêu.



Cảm nhận về sự tự dophải đi cùng với cảm xúc hạnh phúc

Phụ nữ có tự do hay không là do cảm nhận của cô ấy. Kể cảkhi cô ấy sống lệ thuộc về kinh tế hay nhiều thứ vào chồng, nhưng cô ấy thấy hạnhphúc, thoải mái thì đó cũng là sự tự do.

Nó là tùy vào cảm nhận của mọi người. Có thể có những ngườiđúng 5h chiều, người ta trở về nhà, người ta nấu cơm, chờ chồng, cả một buổi tốingười ta dành thời gian cho gia đình, không ra ngoài nhưng họ vẫn cảm thấy tựdo.

Tuy nhiên, cảm nhận về sự tự do nó phải đi cùng với cảm xúchạnh phúc của người phụ nữ chứ không phải thước đo đánh giá của người chồng. Cónhiều người cho rằng mình đang rất tự do nhưng nó là dựa vào thước đo của ngườichồng thì đó chỉ là thước đo mang tính biểu tượng.

Tự do là được làm điềumình thích và gặp gỡ những người mình yêu

Sự tự do với mỗi người có cách nhìn, quan điểm khác nhau. Cóngười thì khi họ đọc sách họ cảm thấy đầu óc được bay bổng. Hay có người chọnxem phim. Hay có người chọn nấu ăn, họ cực kỳ tự do trong căn bếp của họ và họrất hạnh phúc với điều đó.

Tuy nhiên, cho dù chúng ta có thể tìm thấy tự do trong trangsách, căn bếp hay bất kể cái gì đi chăng nữa thì cũng cần tự do đúng nghĩa.

Tự do thực chất là đượclàm những điều mình thích, được gặp gỡ những người mình thích. Có rất nhiều ngườicho rằng mình cưới chồng, mình có gia đình là mình không được ra ngoài để gặp gỡmọi người, đây là rất sai.

Gặp gỡ mọi người là rất nên làm, đặc biệt với phụ nữ. Nếu phụnữ lúc nào cũng chỉ biết trong ngôi nhà của mình và lâu rồi không gặp gỡ bạn bèmà người phụ nữ có nói là tự do đi chăng nữa thì sự tự do đó cũng nửa vời. Ngườiphụ nữ cần tự do như là khí trời vậy.

Người phụ nữ bước ra ngoài và giao tiếp với mọi người nhiềuhơn thì người phụ nữ đó sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.Và người phụ nữ hạnh phúc thì sẽ làm cho giađình của họ hạnh phúc.

Người phụ nữ suốt ngày chỉ ở nhà không thôi sẽ khiến cái suynghĩ của cô ấy, cái trải nghiệm của cô ấy trong cuộc sống sẽ bị ít đi và sự trảinghiệm ít đi sẽ khiến người phụ nữ dễ cảm thấy cô đơn.

Tự do không có nghĩalà không ai kiểm soát mình

Nhiều người phụ nữ không định nghĩa được sự tự do. Họ chỉ nhìnthấy là tự do có nghĩa là không ai kiểm soát mình. Trong cuộc sống này không chỉriêng những người phụ nữ đã có gia đình mà bất kể ai cũng thế, con cái chúng tacũng thế tự do phải ở trong khuôn khổ.

Bởi vì nếu như tự do là có thể làm tất cả mọi thứ, bất cần đếnthang giá trị đạo đức, bất cần đến những đặc điểm của văn hóa, của xã hội thìrõ ràng đó là sự tự do vô cùng thái quá.

Hay có những người họkhông tuân theo luật pháp, ví dụ 12 giờ đêm, không có cảnh sát ở đó và họ có thểvượt đèn đỏ, họ bảo đó là sự tự do nhưng đâu có sự tự do như thế!

Cho nên vẫn phải là tìm thấy sự định nghĩa tự do cho bảnthân. Nếu như người phụ nữ không tìm ra được định nghĩa của sự tự do thì rõràng kể cả cô ấy có được chồng tạo điều kiện ra sao chăng nữa hay có bị hạn chếra sao đi chăng nữa thì cô ấy không bao giờ có sự tự do.


Người phụ nữ cần tự do như là khí trời vậy


Hạnh phúc không cóthước đo

Hạnh phúc có rất nhiều thước đo khác để chúng ta có thể cảmnhận được hạnh phúc. Cái người mà vẽ ra một thước đo để xác định đấy là hạnhphúc thì bản thân người đó sẽ không có hạnh phúc.

Hạnh phúc vẫn là cáicảm nhận của chúng ta và chúng ta sống với những cái gì chúng ta đang có. Chúngta tuân thủ những cái chúng ta đặt ra. Chúng ta sống với những cái ước mơ củamình và đừng cho những cái đánh giá của người khác. Nó khiến cho chúng ta nhưcon mèo đuổi theo cái đuôi mình.

Sự tự do của người phụ nữ có gia đình không được tùy tiện,thái quá quá mức. Bởi vì chúng ta được cái này thì mất cái kia.

Mỗi ngày chúng ta chỉ có 24 giờ thôi. Nếu như chúng ta cho rằng24 giờ đó là 24 giờchúng ta được sốngthoải mái thì rõ ràng đó là sự ngụy biện.

Có nhiều người chạy theo sự tự do như kiểu đó như bộ phimđang hot hiện nay “Thế giới hôn nhân” của Hàn Quốc. Nam chính yêu một lúc haingười và tuyên bố đó là sự tự do trong tình ái. Ai mà chấp nhận được điều đó? Tựdo cũng phải nằm trong những chuẩn mực. Và đôi khi, hạnh phúc đến từ những chuẩnmực đó. 

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất