Ông Võ Văn Thưởng đề nghị cấp ủy, chính quyền tăng cường đối thoại với cử tri

Đình Thiệu/VOV-Miền Trung | 19/11/2022, 22:31

Đối với các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền địa phương giải quyết, ông Võ Văn Thưởng đề nghị người đứng đầu cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp thường xuyên tổ chức đối thoại, tiếp xúc với cử tri để kịp thời giải quyết vướng mắc ngay tại cơ sở.

Sáng nay (19/11), Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4 Quốc hội Khóa XV tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XV có nhiều đổi mới về hoạt động và xem xét thông qua nhiều nội dung quan trọng. Nhiều ý kiến cử tri quận Liên Chiểu bức xúc về tình trạng ngập lụt nặng trong đợt mưa lớn vừa qua. Có cử tri cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này do mưa lớn và quy hoạch chồng chéo; nhiều dự án quy hoạch treo, tiến độ thi công các dự án chậm, công tác quản lý quy hoạch xây dựng yếu kém. Đơn cử như Dự án ga đường sắt mới tại 2 phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu kéo dài không triển khai gần 20 năm nay, gây nhiều hệ lụy.

Cử tri rất ủng hộ khi mới đây, UBND thành phố Đà Nẵng có quyết định hủy bỏ Quy hoạch dự án ga Đà Nẵng. Cử tri quận Liên Chiểu mong muốn thành phố có giải pháp hỗ trợ người dân nâng cốt nền nhà đối với khu vực thấp trũng và nạo vét kênh thoát lũ để chống ngập khi mưa lớn.

Cử tri Huỳnh Sự ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu kiến nghị thành phố có giải pháp nạo vét dung tích các hồ chứa và rút ngắn chiều dài kênh thoát nước, tăng thêm số lượng kênh thoát nước để thoát khu vực thấp trũng. Thành phố cần có hệ thống cảnh báo, thông báo khu vực ngập khi mưa lớn. "Vừa rồi, dân chúng tôi không biết gì hết. Nước ngập lên 1 mét rưỡi, ngoài đường ngập 1,8m đến 2 mét thì không thể có cách gì để cứu dân được", cử tri bày tỏ. 

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng trả lời các ý kiến cư tri, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chia sẻ với những tổn thất nặng nề mà nhân dân thành phố Đà Nẵng gánh chịu trong các đợt mưa bão vừa qua, đặc biệt là trận mưa lớn gây ngập nặng toàn thành phố trong tháng 10 vừa qua.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về nâng mức trợ cấp cho người có công, người hưởng lương hưu do chế độ lương hưu thấp, ông Võ Văn Thưởng cho biết, hiện nay mức lương vẫn chưa đáp ứng, nhất là cán bộ nghỉ hưu trước năm 1995. Vừa qua, Quốc hội quyết định từ ngày 1/7/2023 thực hiện tăng mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng và tăng 12,5% lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội các đối tượng do ngân sách nhà nước cấp; hỗ trợ thêm cho người nghỉ hưu trước năm 1995 và tăng mức chuẩn trợ cấp người có công đảm bảo không thấp hơn mức chuẩn hộ nghèo khu vực thành thị.

Về kiến nghị đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cho rằng, đây là nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, do số Đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm đông hơn Đại biểu chuyên trách và các đại biểu đồng thời phải giải quyết rất nhiều công việc khác nhau ở các cơ quan, đơn vị phụ trách nên cuộc tiếp xúc cử tri chưa đáp ứng như mong đợi.

Qua tiếp xúc cử tri ở nhiều địa phương khác nhau, ông Võ Văn Thưởng cho biết, có hơn 80% các kiến nghị của cử tri là liên quan đến vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền chính quyền địa phương giải quyết. Hiện nay, một số địa phương, trong đó có thành phố Đà Nẵng đã đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri như tổ chức chương trình Hội đồng Nhân dân với cử tri.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị, cấp ủy, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp cần tăng cường tổ chức đối thoại, tiếp xúc với cử tri để lắng nghe và kịp thời giải quyết vướng mắc của cử tri.

Ông Võ Văn Thưởng nêu rõ: "Trong khi mình chưa đổi mới tiếp xúc cử tri được thì phát huy tối đa cơ chế hiện có, Chủ tịch UBND thành phố, quận, phường, người đứng đầu cấp ủy phải gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi, đối thoại với người dân, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc ở cơ sở đặt ra. Đi tiếp xúc cử tri, chính quyền cơ sở mạnh hay yếu, năng lực giải quyết vấn đề như thế nào thì bộc lộ ra hết. Đi một địa bàn tiếp xúc cử tri mà gặp rất nhiều chuyện tồn tại bức xúc trong khiếu kiện, khiếu nại của cử tri trên địa bàn mà không giải quyết được thì cái này thuộc trách nhiệm của cấp ủy chính quyền địa phương./.

Bài liên quan
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, Yên Bái tiếp xúc cử tri
Hôm nay, đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Quảng Ngãi, Yên Bái đã có cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất