Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, Yên Bái tiếp xúc cử tri

Nhóm PV/VOV | 21/11/2022, 18:40

Hôm nay, đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Quảng Ngãi, Yên Bái đã có cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV.

Cử tri phản ánh mức áp giá bồi thường đất nông nghiệp bị thu hồi triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có sự chênh lệch

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng 21/11, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Phổ Nhơn, thị xã Đức Phổ.  

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Phổ Nhơn cho rằng, Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025 đi qua xã Phổ Nhơn, thị xã Đức Phổ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Cử tri đề nghị, trước khi thi công các hạng mục công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phải lấy ý kiến của người dân nhằm hạn chế thấp nhất những hệ lụy sau này.

Hiện tại xã Phổ Nhơn đã được công nhận xã về đích nông thôn mới. Khi áp giá, bồi thường, hỗ trợ về đất cho người dân vẫn theo đơn giá xã miền núi, thấp hơn so với các địa phương khác. Cử tri Nguyễn Thẩm, xã Phổ Nhơn nêu thực tế, mức áp giá bồi thường thu hồi đối với diện tích đất nông nghiệp thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam tại thị xã Đức Phổ chỉ 32.000 đồng/m2 đối với xã miền núi và 42.000 đồng/m2 đối với xã đồng bằng. Trong khi đó, mức áp giá tại thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định lên tới 148.000 đồng/m2 , quá chênh lệch, người dân thấy rất thiệt thòi.  

Theo ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, phản ánh của cử tri về sự chênh lệch mức áp giá bồi thường đất nông nghiệp bị thu hồi triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giữa các địa phương là đúng thực tế.

“Theo quy định hiện hành thì bảng giá đất của tỉnh nào thì thẩm quyền do HĐND tỉnh đó quy định. Và thực tế, Quảng Ngãi áp dụng cho bảng giá đất đó là quy định khung giá đất của tỉnh giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh và đến giờ phút này chưa thay đổi nên quy định giá đất này bắt buộc phải thực thi chứ không thể thay đổi được”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin thêm.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những kiến nghị của cử tri. Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan quan tâm giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc chính đáng của cư tri thuộc thẩm quyền địa phương xử lý. Riêng những vấn đề liên quan đến mức áp giá bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang được Chính phủ trình Quốc hội. Mục đích xây dựng dự án Luật nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong điều kiện hội nhập quốc tế; giải quyết các chồng chéo, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn…

“Quốc hội đã đưa vào chương trình về Luật đất đai. Quốc hội đặt ra phải qua 3 kỳ mới thông qua. Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV đã cho ý kiến lần thứ nhất. Tuy nhiên hiện vẫn còn rất nhiều vấn đề. Khó nhất vẫn là bỏ khung giá đất, định giá đất theo thị trường. Đây cũng là điểm mấu chốt nhất. Nếu chúng ta định giá đất đúng thì tất cả các khâu khác sẽ giải quyết được. Để thông qua được Luật Đất đai rất mong bà con cử tri tiếp tục có ý kiến", Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ.

Cử tri Yên Bái đề nghị có chính sách thỏa đáng cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, cấp thôn.

Cùng ngày, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức tiếp xúc cử tri trên địa bàn sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tại huyện Yên Bình, bà Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái có cuộc tiếp xúc cử tri các xã: Tân Nguyên, Cảm Ân, Bảo Ái và Mông Sơn.

Thay mặt Đoàn, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Quốc Luận đã báo cáo nhanh nội dung, kết quả Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. Theo đó, sau 21 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Tại Kỳ họp đã có trên 1.800 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 7 phiên thảo luận tổ; gần 150 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn, 22 lượt tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội đã biểu quyết thông qua 06 luật, 12 nghị quyết, và cho ý kiến với 8 dự án luật…

Cử tri huyện Yên Bình bày tỏ phấn khởi trước thành công của Kỳ họp. Đặc biệt, cử tri đánh giá cao việc Quốc hội nhất trí tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức trong thời gian tới. Kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu có cơ chế đặc thù, có chính sách thỏa đáng cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, cấp thôn.

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội xem xét việc những người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các sản phẩm tiêu dùng không đúng sự thật, vì đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân, đặc biệt là bà con ở nông thôn, lớp người trung tuổi.

Bên cạnh đó, kiến nghị Nhà nước mở rộng mặt đường Quốc lộ 70; tỉnh Yên Bái có biện pháp tu sửa, nâng cấp tỉnh lộ 169 để đảm bảo giao thông; đề nghị tỉnh quan tâm thu hút các doanh nghiệp sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm gỗ, giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của nhân dân…

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Yên Bình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ niềm vui mừng trước những thành tích mà huyện Yên Bình đạt được trong thời gian qua; đặc biệt là huyện đã có 18/22 xã, trị trấn đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là tiền đề  để Yên Bình phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2024.

Tại huyện Văn Chấn, ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái và các Đại biểu Quốc hội đã tiếp xúc cử tri tại các xã: An Lương, Sơn Lương, Nậm Lành, Nậm Mười, Sùng Đô và thị trấn Nông trường Liên Sơn của huyện Văn Chấn./.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri chuyên đề tại TP. Hải Phòng
Ngày 6/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri chuyên đề là công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố tại TP. Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất